07:10, 09/10/2018

Điều chỉnh một số hạng mục

Chiều 9-10, ông Trần Sơn Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì cuộc họp với các sở, ngành, địa phương và chủ đầu tư Dự án Cơ sở hạ tầng Cụm công nghiệp Diên Thọ (xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh) để xem xét các vấn đề còn vướng mắc.

Chiều 9-10, ông Trần Sơn Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì cuộc họp với các sở, ngành, địa phương và chủ đầu tư Dự án Cơ sở hạ tầng Cụm công nghiệp (CCN) Diên Thọ (xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh) để xem xét các vấn đề còn vướng mắc.


Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, Dự án Cơ sở hạ tầng CCN Diên Thọ được UBND tỉnh giao cho Công ty TNHH B.J Korea (Công ty B.J Korea) làm chủ đầu tư có tổng diện tích 22,2ha, trong đó đất lúa 9,8ha. Quá trình thực hiện dự án, đơn vị đo đạc, cắm mốc đã làm sai lệch tọa độ khiến thay đổi diện tích đất lúa bị thu hồi trong dự án.


Nguyên nhân sai lệch được chủ đầu tư xác định là do lập báo cáo đầu tư. Công ty B.J Korea đã thuê Công ty TNHH Dịch vụ Xây dựng và Thương mại Thành Lợi (Công ty Thành Lợi) đo đạc, cắm mốc sơ đồ vị trí khu đất xây dựng CCN Diên Thọ. Công ty Thành Lợi chỉ dựa vào quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 của UBND xã Diên Thọ (trong đó có 50ha đất quy hoạch dành cho công nghiệp) mà không khảo sát kỹ loại đất trong diện tích đất thu hồi. Chính vì vậy, giai đoạn chủ đầu tư phối hợp cùng Trung tâm Phát triển Quỹ đất huyện Diên Khánh thực hiện công tác kiểm kê, đền bù để thu hồi mới phát hiện diện tích đất lúa trong dự án tăng lên 15,69 ha, vượt quá xa so với diện tích trình HĐND tỉnh thông qua (9,8ha).


Ông Đinh Văn Thiệu - Chủ tịch UBND huyện Diên Khánh nhận định: “Sở dĩ có sai lệch về diện tích đất lúa bởi ban đầu họ đề xuất 40ha nhưng như vậy diện tích đất lúa rất lớn nên phải điều chỉnh xuống. Khi điều chỉnh không cân đối, phần đất màu không lấy mà lấy quá nhiều sang đất lúa nên diện tích đất lúa tăng cao. Việc sai lệch này khiến chủ đầu tư phải tạm dừng dự án để điều chỉnh, làm ảnh hưởng đến tiến độ. Tuy nhiên, dù có sai lệch song dự án vẫn phù hợp với quy hoạch đất công nghiệp của địa phương”.


Trước những sai lệch này, Sở Kế hoạch và Đầu tư đề nghị chủ đầu tư phải xác định lại tọa độ, ranh giới dự án để đảm bảo diện tích đất lúa còn đúng 9,8ha. Đồng thời, Công ty B.J Korea phải làm việc với các sở, ngành liên quan, xác định 22,2ha đất dự án nhưng có 9,8ha lúa nằm chính xác ở khu vực nào.

 

CCN Diên Thọ có diện tích quy hoạch đến năm 2030 là 50ha. Trong đó, giai đoạn đến năm 2020 tập trung kêu gọi đầu tư cơ sở hạ tầng, phấn đấu đến năm 2025 tỷ lệ lấp đầy đạt 50% và đến năm 2030 lấp đầy 100%. CCN tập trung vào các ngành nghề chính như: sản xuất, chế biến vật liệu xây dựng, chế biến nông, lâm sản...

Tại cuộc họp, Công ty B.J Korea đã kiến nghị UBND tỉnh cho công ty được lập quy hoạch chung 1/2000 cho diện tích lân cận khu vực 22,2ha. Bởi toàn bộ đất CCN Diên Thọ trước đây được Bộ Công Thương phê duyệt quy hoạch có diện tích 50ha. Hiện nay, công ty mới chỉ thực hiện 22,2ha, như vậy diện tích còn lại là 27,8ha.


Ông Trần Văn Thọ - Phó Giám đốc Sở Xây dựng kiến nghị: “Việc lập quy hoạch tổng thể cho cả khu vực là rất cần thiết. Chúng ta lập quy hoạch tổng thể sau này sẽ thuận tiện cho việc khớp nối các dự án, tránh tình trạng manh mún, thiếu đồng bộ. Sở Xây dựng đề nghị UBND tỉnh nên giao cho huyện Diên Khánh quy hoạch 1/2000 phần diện tích còn lại. Sau khi hoàn chỉnh sẽ tìm nhà đầu tư thích hợp”.   


Kết luận cuộc họp, ông Trần Sơn Hải đồng ý cho Công ty B.J Korea điều chỉnh lại tọa độ, ranh giới dự án để diện tích đất lúa bị thu hồi còn 9,8ha theo đúng như đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư. Đồng thời, thống nhất giao cho huyện Diên Khánh lập quy hoạch 1/2000 cho toàn bộ CCN Diên Thọ. Ngoài ra, để đảm bảo tiến độ dự án, Công ty B.J Korea phải lập quy hoạch 1/500 đối với diện tích 22,2ha đã giao làm chủ đầu tư để sau này khớp nối với quy hoạch chung mà huyện tiến hành.


Đình Lâm