07:10, 09/10/2018

Nhiều dự án chưa được bố trí vốn

Sáng 9-10, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể dẫn đầu đoàn công tác của bộ làm việc với lãnh đạo tỉnh về các vấn đề liên quan đến công tác phát triển giao thông vận tải trên địa bàn. Các ông: Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Đức Vinh - Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với đoàn.

Sáng 9-10, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể dẫn đầu đoàn công tác của bộ làm việc với lãnh đạo tỉnh về các vấn đề liên quan đến công tác phát triển GTVT trên địa bàn. Các ông:  Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Đức Vinh - Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với đoàn.


Kiến nghị nhiều vấn đề


Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở GTVT cho biết, hiện nay, hạ tầng giao thông trên địa bàn vẫn còn một số bất cập, cần được Trung ương, nhất là Bộ GTVT quan tâm, xem xét đầu tư, tạo điều kiện cho sự phát triển của tỉnh.

 

Quang cảnh buổi làm việc.

Quang cảnh buổi làm việc.


Cụ thể, năm 2010, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch chi tiết đường bộ ven biển toàn quốc. Theo đó, đường ven biển qua địa bàn tỉnh có chiều dài 169,5km, trong đó đầu tư xây mới 45,5km. Trên cơ sở quy hoạch được duyệt, UBND tỉnh đã phê duyệt dự án đầu tư xây dựng đường ven biển từ xã Vạn Lương (Vạn Ninh) đến thị xã Ninh Hòa dài 17,98km, rộng 26m, tổng mức đầu tư 1.497 tỷ đồng. Hiện nay, dự án không bố trí được nguồn vốn để thực hiện. Tỉnh kiến nghị Bộ GTVT quan tâm để thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực ven biển.


Cùng với đó, dự án cầu Xóm Bóng Nha Trang thuộc danh sách 6 cầu đầu tư trong giai đoạn 1 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2016; quy mô cầu dài khoảng 330m, rộng 19m với giá trị xây dựng khoảng 190 tỷ đồng, dự kiến khởi động vào quý IV/2017. Nhưng đến nay, dự án vẫn chưa thực hiện các thủ tục cần thiết về giải phóng mặt bằng và triển khai thi công. Dự án đường cất hạ cánh số 2 - Cảng hàng không Quốc tế Cam Ranh tổng mức đầu tư khoảng hơn 1.930 tỷ đồng, được bố trí 50% kinh phí của tỉnh và Trung ương hỗ trợ 50% đã đạt 95% khối lượng xây dựng nhưng thiếu vốn thanh toán. Đến nay, phần vốn ngân sách tỉnh đã bố trí đầy đủ, vốn Trung ương đã bố trí được 350 tỷ đồng, còn thiếu hơn 600 tỷ đồng.


Tại buổi làm việc, ông Lê Đức Vinh đề xuất, bộ sớm có quy hoạch chi tiết về Cảng hàng không Quốc tế Cam Ranh, trong đó có dự báo chính xác lượng khách từ năm 2025 trở đi để có thể xây dựng các hạ tầng liên quan, đáp ứng nhu cầu tăng trưởng trong tương lai. Đồng thời, kiến nghị trong giai đoạn 2019 - 2025, bộ thực hiện đầu tư ga hàng hóa Vĩnh Trung và cải tạo ga Nha Trang thành ga hành khách theo quy hoạch đã duyệt nhằm giảm ùn tắc.


Sẽ xây dựng thêm nhà ga hành khách T3


Lãnh đạo Bộ GTVT đánh giá, Khánh Hòa thực hiện rất tốt công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực GTVT; hạ tầng giao thông địa phương có bước phát triển vượt bậc với đầy đủ loại hình từ đường bộ, cảng biển, sân bay, tàu lửa.  “Tới đây, bộ sẽ thông qua quy hoạch các cảng hàng không trong nước, trong đó có Cảng hàng không Quốc tế Cam Ranh. Quy hoạch này sẽ tính toán lượng khách thông qua từ 50 triệu đến 60 triệu lượt/năm để giải quyết bài toán quá tải trong nhiều năm. Chúng ta không thể xây dựng nhà ga có sức chứa chỉ 4 đến 10 triệu lượt khách với tầm nhìn 5 năm mà phải mở rộng ra hơn nữa để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng lớn của khách du lịch. Vì vậy, bộ sẽ sớm đầu tư thêm nhà ga hành khách T3 tại Cảng hàng không Quốc tế Cam Ranh với năng lực khai thác đáp ứng dài hạn”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết.


Liên quan đến dự án đường băng số 2 hiện đang thiếu vốn, Bộ trưởng cho rằng, dự án chỉ còn 5% khối lượng thi công, hiện nay, Trung ương chưa cấp đủ, tỉnh có thể ứng trước kinh phí, sau này Trung ương sẽ hoàn trả. Ngoài ra, thủ tục cấp phép bay trên đường băng mới cũng mất 2 tháng, trong thời gian chờ cấp phép, tỉnh cố gắng hoàn thiện các hạng mục còn lại để đưa đường băng vào khai thác càng sớm càng tốt, hy vọng đầu năm 2019 sẽ làm được điều này. Sau khi đường băng số 2 hoạt động, bộ sẽ xin Chính phủ cho phép sửa chữa lại đường băng số 1 để khai thác song song hiệu quả hai đường băng.


Đối với việc mở rộng tuyến tránh Diên Khánh, Bộ trưởng giao cho Vụ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu vốn; giao Tổng cục Đường bộ phối hợp với địa phương rà soát, tính toán lưu lượng xe trên tuyến tránh và báo cáo cụ thể cho bộ. Trong trường hợp quá tải trên tuyến thì bộ sẽ nghiên cứu, cần thiết báo cáo Chính phủ để đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi, xóa điểm nghẽn giao thông tại khu vực này. Về dự án cầu Xóm Bóng, hiện nay Chính phủ đã phê duyệt đầu tư, bộ đang trình thêm nguồn vốn thực hiện. Trong thời gian này, địa phương tích cực phối hợp với Ban Quản lý dự án 2 và các vụ trực thuộc bộ nắm tình hình tiến độ; chờ đến khi được phê duyệt vốn là khẩn trương triển khai.


Về việc thực hiện quy hoạch ga Nha Trang, Bộ trưởng giao Cục Đường sắt Việt Nam phối hợp với tỉnh lập đề án xem xét giải quyết các vấn đề liên quan, trong đó chú trọng đến việc sử dụng đất trong khu vực nhà ga, hoạt động của ga… Đối với dự án đường ven biển qua Khánh Hòa, do tuyến đường mới chưa được hình thành nên bộ chỉ ủng hộ về mặt chủ trương đối với dự án này.


THÀNH NAM