09:10, 08/10/2018

Ý chí và nỗ lực vươn lên

Ngày 4-11-2017, cơn bão số 12 đổ bộ vào Khánh Hòa để lại hậu quả hết sức nặng nề. Bão đã làm 44 người chết, hàng ngàn ngôi nhà bị hư hỏng, tổng thiệt hại toàn tỉnh ước 14.700 tỷ đồng. Hậu quả của cơn bão số 12 đã tác động rất lớn đến sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong suốt năm 2018.

Ngày 4-11-2017, cơn bão số 12 đổ bộ vào Khánh Hòa để lại hậu quả hết sức nặng nề. Bão đã làm 44 người chết, hàng ngàn ngôi nhà bị hư hỏng, tổng thiệt hại toàn tỉnh ước 14.700 tỷ đồng. Hậu quả của cơn bão số 12 đã tác động rất lớn đến sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong suốt năm 2018. Đến nay, sau gần 1 năm nỗ lực khắc phục hậu quả, tập trung phát triển chúng ta đã thấy những kết quả bước đầu khá lạc quan…


Dốc sức ổn định lại cuộc sống


Chỉ vài tuần nữa là tròn 1 năm ngày cơn bão số 12 đổ bộ vào Khánh Hòa. Nhớ lại ngày ấy, sau khi bão vừa đi qua là ngổn ngang và bộn bề những việc phải tập trung khắc phục. Tỉnh ủy đã chỉ đạo các cấp, các ngành tập trung ưu tiên đầu tiên là giúp các hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách và các gia đình có hoàn cảnh khó khăn sớm ổn định nơi ăn, chốn ở. Lãnh đạo các cấp chia nhau đi bám địa bàn, động viên người dân và đốc thúc những việc phải làm ngay. Ngân sách tỉnh đã bố trí 54,13 tỷ đồng để hỗ trợ các gia đình có nhà bị sập, nhà hư hỏng nặng. Tính đến hết tháng 6-2018, đã có 7.071 căn nhà được xây mới, sửa chữa xong. Nguồn vốn đầu tư công cấp tỉnh đã phân bổ 538,5 tỷ đồng để tập trung sửa chữa các công trình y tế, giáo dục, thủy lợi, trụ sở cơ quan… bị hư hỏng, để sớm ổn định làm việc.


Quan điểm chỉ đạo xuyên suốt của Tỉnh ủy về khắc phục hậu quả cơn bão số 12, sớm ổn định đời sống nhân dân là ưu tiên hỗ trợ để khắc phục sản xuất nông nghiệp, đánh bắt thủy sản. Bởi đây là 2 lĩnh vực có tác động đến đông đảo người dân, và sớm có sản phẩm để giúp người dân thoát khỏi khó khăn trước mắt. UBND tỉnh đã tạm ứng ngân sách 264 tỷ đồng chi cho các địa phương hỗ trợ người dân bị thiệt hại có đủ hồ sơ theo Nghị định 02 của Chính phủ. Bên cạnh đó, UBND tỉnh đã trình HĐND tỉnh cho phép chi từ ngân sách địa phương hỗ trợ 2.366 hộ nuôi lồng bè bị thiệt hại trên biển nhưng chưa đủ điều kiện theo Nghị định 02, mỗi hộ 7 triệu đồng. Số tiền rất nhỏ so với những thiệt hại, nhưng đây là nguồn động viên tinh thần rất lớn đối với người dân, thể hiện sự đồng cảm, sẻ chia của Nhà nước với nhân dân trong cơn hoạn nạn.


Đối với các doanh nghiệp không kể thuộc thành phần nào, ngay sau bão, tỉnh đã chỉ đạo UBND các cấp chủ động phối hợp với các chi nhánh tổ chức tín dụng lập biên bản xác định thiệt hại do bão và giá trị vốn vay bị thiệt hại để lập hồ sơ đề nghị khoanh nợ, rà soát các khoản nợ, tháo gỡ khó khăn. Các ngân hàng đã cho 1.433 khách hàng vay mới khôi phục sản xuất với số tiền 1.271 tỷ đồng; cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho 429 khách hàng với số tiền 436,12 tỷ đồng, miễn giảm lãi cho 48 khách hàng là cá nhân 1,03 tỷ đồng…


Những kết quả lạc quan


Cả hệ thống chính trị trong thời gian qua đã tập trung cho công tác khắc phục hậu quả cơn bão số 12, khôi phục sản xuất - kinh doanh, sớm ổn định đời sống nhân dân, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu cơ bản đề ra trong năm. Sự nỗ lực ấy đã cho thấy những tín hiệu lạc quan.


Thành quả rõ nét nhất, đó là sản xuất nông nghiệp và đánh bắt thủy sản phục hồi tốt, đem lại hiệu quả ổn định ngay cho đời sống người dân. Tổng diện tích gieo trồng đến nay đạt 88,2 % kế hoạch. Đánh bắt thủy sản đến đầu tháng 10 đạt gần 81.500 tấn, tăng 2,21% so cùng kỳ. Nuôi trồng thủy sản tuy tổn thất nặng nề sau bão đến như vậy, hiện nay đang từng bước hồi phục, sản lượng chỉ giảm khoảng 29,57% so với cùng kỳ.


Tính đến đầu tháng 10-2018, toàn tỉnh cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho 2.318 doanh nghiệp, tăng hơn 7% so với cùng kỳ với tổng vốn đăng ký 16.521 tỷ đồng, tăng 27,81% so cùng kỳ. Tuy nhiên, vẫn còn đó những khó khăn khi bên cạnh đó là có 596 doanh nghiệp tuyên bố giải thể. Tổng vốn đầu tư phát triển xã hội đến đầu tháng 10 ước đạt 28.780 tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước.


Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh đến đầu tháng 10 ước đạt 18.941 tỷ đồng, tăng 27,8% so cùng kỳ, vượt gần 30% dự toán. Đáng chú ý là thu nội địa đạt 11.502 tỷ đồng, tăng 15% so cùng kỳ. Các chỉ tiêu cơ bản về kinh tế - xã hội đều có sự tăng trưởng tốt: kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 1 tỷ USD, tăng 15,4% so cùng kỳ, ngành Du lịch đón gần 5 triệu lượt khách, trong đó 2,1 triệu khách nước ngoài…


* * *


Mặc dù đạt những kết quả khả quan như vậy, nhưng chúng ta vẫn chưa thực sự thoát ra khỏi những tác động tiêu cực do hậu quả cơn bão để lại. Sẽ còn mất nhiều năm nữa, ngành nuôi trồng thủy sản mới thực sự phục hồi. Vấn đề nợ thuế sẽ không thể một sớm một chiều thu đủ và điều chỉnh giảm. Vẫn còn rất nhiều việc phải làm, đòi hỏi sự chung tay của các cấp, các ngành một cách đồng bộ, nhất là chúng ta đang bước vào mùa mưa bão mới.


TRẦN DUY