09:10, 08/10/2018

Đề xuất mở rộng tuyến tránh Diên Khánh

Sở Giao thông vận tải vừa có văn bản gửi Bộ GTVT đề xuất mở rộng tuyến tránh Diên Khánh nhằm bảo đảm an toàn giao thông và phát huy hiệu quả công năng của tuyến đường.

Sở Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi Bộ GTVT đề xuất mở rộng tuyến tránh Diên Khánh nhằm bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) và phát huy hiệu quả công năng của tuyến đường.


Những hạn chế


Năm 2013, Bộ GTVT phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Km1455 - Km1488. Trong đó, tuyến tránh Diên Khánh được xây dựng mới với quy mô nền đường rộng 12m, trong đó mặt đường rộng 11m, gồm 2 làn xe. Tuyến đường đã hoàn thành và đưa vào khai thác gần 4 năm nay. Sau một thời gian khai thác, trên tuyến đã bộc lộ một số hạn chế như: đường hẹp, lưu lượng phương tiện lưu thông quá lớn dẫn đến nguy cơ mất ATGT cao.

 

Tuyến tránh Diên Khánh có mặt đường quá hẹp.

Tuyến tránh Diên Khánh có mặt đường quá hẹp.


Với những bất cập đó, tháng 10-2016, Bộ GTVT đã đồng ý việc tổ chức lại giao thông trên tuyến tránh Diên Khánh theo kiến nghị của Ban Quản lý dự án 7. Theo đó, các phương tiện ô tô tải, ô tô khách, máy kéo kéo moóc hoặc sơ mi rơ moóc lưu thông theo hướng Hà Nội đi TP. Hồ Chí Minh không được đi vào tuyến tránh. Các phương tiện này sẽ đi theo hướng Quốc lộ 1 hiện hữu qua địa bàn thị trấn Diên Khánh. Ở chiều ngược lại, các phương tiện đi từ TP. Hồ Chí Minh ra Hà Nội được phép lưu thông trên tuyến tránh Diên Khánh. Như vậy, có thể thấy, việc khai thác tuyến tránh chưa đạt được những kết quả tối ưu nhất, khi áp lực giao thông nội thị Diên Khánh còn cao.


Tiếp đến, khi nút giao thông ngã tư Thành được hình thành cũng là lúc tại đây có những xung đột giao thông gây ùn ứ cục bộ vào giờ cao điểm. Để giải quyết vấn đề này, tháng 7, Bộ GTVT đã phê duyệt dự án xây dựng cầu vượt tại nút giao này cùng với cầu vượt tại nút giao đèo Rù Rì. Theo quyết định của bộ, cầu vượt tuyến tránh bắt đầu từ cầu sông Cạn dài 376m được đầu tư mở rộng với quy mô mặt cắt ngang 27,1m nối vào tuyến tránh Diên Khánh. Trong đó, phần đường dẫn cầu vượt rộng 9m và đường gom 2 bên rộng 9,05m, đoạn tuyến còn lại giữ nguyên theo quy mô mặt cắt ngang đường hiện hữu.


Ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở GTVT cho biết, theo đồ án điều chỉnh quy hoạch phân khu (tỷ lệ 1/2.000) Khu trung tâm thị trấn Diên Khánh được UBND tỉnh phê duyệt năm 2016, tuyến tránh Diên Khánh được duyệt với lộ giới 32m (mặt đường 22m, có dải phân cách giữa). Qua khảo sát hiện trạng khu vực tuyến tránh, có nhiều vị trí đường ngang dân sinh, đường trục chính giao cắt với tuyến tránh nên tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT, đặc biệt vị trí giao cắt với đường Võ Nguyên Giáp (nền đường rộng 60m) đã hoàn thành và đưa vào khai thác, kết nối tuyến tránh với Quốc lộ 1 và Quốc lộ 27C. Khi cầu vượt tại nút giao ngã tư Thành hoàn thành và đưa vào khai thác, việc tổ chức giao thông qua cầu vượt theo tuyến tránh hiện hữu (đoạn từ cầu sông Cạn đến cầu ông Xuân) để lưu thông ra Quốc lộ 1 đi TP. Hồ Chí Minh dễ gây ra ùn tắc giao thông, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.


Cần mở rộng tuyến

 

Tháng 7-2017, UBND tỉnh có văn bản góp ý hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi dự án 2 cầu vượt trên Quốc lộ 1, trong đó UBND tỉnh đã kiến nghị Bộ GTVT đầu tư mở rộng tuyến tránh đoạn còn lại để đảm bảo ATGT trên tuyến. Đồng thời, cử tri huyện Diên Khánh và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh cũng có văn bản kiến nghị Bộ GTVT cho đầu tư mở rộng tuyến tránh nhưng vẫn chưa được chấp thuận nên gây bức xúc cho người dân tại khu vực.

Trong quá trình đầu tư xây dựng tuyến tránh Quốc lộ 1, địa phương đã thực hiện đo đạc, kiểm đếm đến lộ giới 32m và đã thực hiện đền bù hoa màu, vật kiến trúc trên đất (chưa thực hiện đền bù đất) nên công tác giải phóng mặt bằng thuận lợi để mở rộng đoạn tuyến tránh nói trên. Sở GTVT đề nghị bộ xem xét đầu tư mở rộng phần mặt đường tuyến tránh đoạn còn lại từ cầu sông Cạn đến cầu ông Xuân (giao với Quốc lộ 1), có mặt cắt ngang 24m, mặt đường 22m có dải phân cách giữa 2m theo lộ giới 32m của quy hoạch phân khu Khu trung tâm thị trấn Diên Khánh.


Trung tá Trần Quốc Cường - Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện Diên Khánh cho biết, thời điểm đầu khi thông tuyến tránh đã bộc lộ nhiều bất cập, đặc biệt là mặt đường nhỏ, xe lưu thông lớn gây ra mất ATGT. Đã có 4 vụ tai nạn giao thông gây chết người xảy ra tại khu vực. Sau 1 năm, chủ đầu tư đã cho phân luồng trên tuyến tránh, tai nạn giảm ngay. Tuy nhiên, tuyến tránh lại không phát huy được hết công năng, bởi nó được xây dựng là để tránh thị trấn, giảm áp lực giao thông nhưng sau khi phân luồng lượng xe từ phía Hà Nội lại đi vào nội thị. Tới đây, khi cầu vượt hoàn thành, đưa vào khai thác, hết đoạn đường rộng 27,1m thì sẽ đến đoạn tuyến hiện hữu mặt đường chỉ rộng 12m. Như vậy sẽ tạo thành nút cổ chai trên tuyến, gây ùn ứ và có nguy cơ mất ATGT. Vì thế,  kiến nghị đầu tư mở rộng của tỉnh là hoàn toàn hợp lý. 9 tháng năm 2018, trên tuyến tránh Diên Khánh đã xảy ra 1 vụ tai nạn giao thông làm 1 người chết và 7 vụ va chạm giao thông.


THÀNH NAM