09:10, 08/10/2018

Công nghiệp bước vào chặng "nước rút"

Chỉ còn gần 3 tháng nữa là kết thúc năm 2018, những chỉ tiêu đặt ra đầu năm đang được các đơn vị nỗ lực thực hiện. Đây là thời điểm để đưa ra nhiều giải pháp tối ưu nhằm đạt được sự tăng trưởng như mong đợi.

Chỉ còn gần 3 tháng nữa là kết thúc năm 2018, những chỉ tiêu đặt ra đầu năm đang được các đơn vị nỗ lực thực hiện. Đây là thời điểm để đưa ra nhiều giải pháp tối ưu nhằm đạt được sự tăng trưởng như mong đợi.


Những tín hiệu khả quan


Theo thống kê của Sở Công Thương, 9 tháng năm 2018, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng hơn 7% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, công nghiệp chế biến, chế tạo tăng gần 9%; cung cấp nước, xử lý nước thải tăng 7,43%. Một số sản phẩm có chỉ số tăng so với cùng kỳ năm trước như: đường tinh luyện tăng 37%; nước yến tăng 43,86%; bia đóng lon tăng 20,96%; điện thương phẩm tăng hơn 17%...

 

Một góc cảng Cam Ranh.

Một góc cảng Cam Ranh.


Tình hình hoạt động ở các khu kinh tế (KKT), khu công nghiệp (KCN), cụm công nghiệp (CCN) có nhiều chuyển biến. Đối với KKT Vân Phong, 9 tháng đã thu hút được 131 dự án đầu tư với 26 dự án đầu tư nước ngoài và 105 dự án trong nước, trong đó có 74 dự án đi vào hoạt động với tổng vốn thực hiện hơn 13.250 tỷ đồng. Ông Hoàng Đình Phi - Trưởng ban Quản lý KKT Vân Phong cho biết, đến thời điểm hiện tại, các KCN hoạt động tương đối ổn định. KCN Suối Dầu với diện tích 136,7ha đã hoàn thiện cơ sở hạ tầng và lấp đầy 88% diện tích. KCN này đang để lại ấn tượng tốt cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước; trở thành KCN hàng đầu của tỉnh về quy mô, cơ sở hạ tầng kỹ thuật, chất lượng dịch vụ… Trong số 52 dự án đăng ký đầu tư, có 40 dự án đã đi vào hoạt động. Các ngành nghề chính gồm: chế biến thủy sản xuất khẩu, chế biến đồ gỗ, nội thất xuất khẩu, dệt may, cơ khí... Tổng vốn đăng ký của các doanh nghiệp (DN) đạt 189 triệu USD, tổng vốn thực hiện 98 triệu USD; giải quyết việc làm cho 12.050 lao động. Riêng KCN Ninh Thủy, hiện nay đã triển khai đầu tư xây dựng hạ tầng giai đoạn 1, có 13 dự án đăng ký đầu tư và 5 dự án đi vào hoạt động với tổng vốn đăng ký 21,3 triệu USD, tổng vốn thực hiện 412 tỷ đồng.


Ngoài ra, 3 CCN: Diên Phú (huyện Diên Khánh), Đắc Lộc (xã Vĩnh Phương, TP. Nha Trang) và Chăn nuôi Khatoco (xã Ninh Ích, thị xã Ninh Hòa) đã thu hút 52 dự án và đã có 44 dự án đi vào hoạt động, giải quyết việc làm cho 4.520 lao động. Các CCN: Trảng É1 (huyện Cam Lâm), Diên Phú -VCN (huyện Diên Khánh), Sông Cầu (huyện Khánh Vĩnh) đã cơ bản hoàn thành các hạng mục hạ tầng kỹ thuật và thực hiện cắm mốc ranh giới đất cho các nhà đầu tư thứ cấp. Đối với CCN Diên Thọ, huyện Diên Khánh, hiện nay, chủ đầu tư đang rà soát, báo cáo UBND tỉnh về ranh giới thực hiện dự án.


Nhiều giải pháp


Mới đây, ngành Công Thương đã đưa ra chỉ tiêu cho cả năm 2018. Trong đó, giá trị sản xuất công nghiệp đạt 51.110 tỷ đồng, tăng 7,5% so với năm 2017; chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 7%; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt 94.950 tỷ đồng, tăng 12,5%. Bên cạnh đó, kim ngạch xuất khẩu phải đạt 1.300 triệu USD, tăng 6,56%; kim ngạch nhập khẩu đạt 700 triệu USD, tăng 2,94%.


Để hoàn thành những chỉ tiêu này, đặc biệt là lĩnh vực công nghiệp, ngành Công Thương đặt ra những giải pháp thực hiện cụ thể. Trong đó, chú trọng công tác kêu gọi đầu tư lấp đầy KCN Suối Dầu, KCN Ninh Thủy; phối hợp với các ngành, chủ đầu tư và các nhà đầu tư thứ cấp đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng các CCN: Trảng É1, Trảng É2, Sông Cầu, Diên Thọ, Diên Phú - VCN, nhằm tạo mặt bằng cho các DN đầu tư sản xuất; tăng cường công tác kêu gọi vốn ngoài ngân sách thực hiện đầu tư các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng thương mại. Đồng thời, thông qua chương trình khuyến công đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ việc ứng dụng các máy móc trang thiết bị tiên tiến, áp dụng công nghệ mới sản xuất sản phẩm mới, nâng cao năng lực quản lý, đào tạo nghề...; khuyến khích DN đầu tư để nâng cao hiệu quả sản xuất công nghiệp về quy mô, năng suất, chất lượng sản phẩm, quản trị DN.


Được biết, 3 tháng cuối năm, ngành Công Thương tiếp tục triển khai thực hiện chương trình và kế hoạch hành động của tỉnh về thực hiện có hiệu quả tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế, giữ vững ổn định chính trị - xã hội trong bối cảnh nước ta tham gia các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới; tiếp tục đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, tăng cường hỗ trợ DN quảng bá trực tiếp các sản phẩm đến người tiêu dùng của các thị trường nước ngoài, đặc biệt là các nước Việt Nam đã ký kết hiệp định thương mại tự do. Sở cũng sẽ phổ biến kịp thời đến các DN sản xuất, kinh doanh xuất khẩu những chính sách về xuất khẩu, thị trường tiêu thụ sản phẩm ở nước ngoài và những thông tin về thay đổi chính sách từ các nước nhập khẩu. Bên cạnh đó, thường xuyên cập nhật thông tin về các chương trình xúc tiến thương mại nước ngoài để phổ biến đến các DN nghiên cứu, tham gia. Công tác phát triển thương mại điện tử nhằm hỗ trợ các DN cũng được đẩy mạnh. “Hoạt động cải cách thủ tục hành chính, nhất là đơn giản hóa các thủ tục hành chính sẽ được chú trọng nhằm tạo điều kiện cho hoạt động đầu tư và sản xuất kinh doanh thuận lợi, nhanh chóng. Song song đó, tiếp tục thực hiện đề án mô hình một cửa theo hướng hiện đại nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong việc cung cấp các dịch vụ hành chính công”, bà Lê Thu Hải - Giám đốc Sở Công Thương nói.


Đình Lâm