11:09, 28/09/2014

Còn lãng phí đất trong cụm công nghiệp

Trong khi nhiều nhà đầu tư đang rất muốn được thuê đất ở cụm công nghiệp để sản xuất thì nhiều doanh nghiệp tại hai cụm công nghiệp Diên Phú (huyện Diên Khánh) và Đắc Lộc (TP. Nha Trang) lại bỏ đất trống hoặc cho doanh nghiệp khác thuê lại để làm kho…

Trong khi nhiều nhà đầu tư đang rất muốn được thuê đất ở cụm công nghiệp (CCN) để sản xuất thì nhiều doanh nghiệp (DN) tại hai CCN Diên Phú (huyện Diên Khánh) và Đắc Lộc (TP. Nha Trang) lại bỏ đất trống hoặc cho DN khác thuê lại để làm kho…


Sử dụng đất sai mục đích


Theo Sở Công Thương, mới đây, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Khánh Hòa, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh đã rà soát lại tình hình sử dụng đất tại hai CCN Diên Phú và Đắc Lộc.


Tại CCN Diên Phú, Doanh nghiệp tư nhân (DNTN) Tuyết Hảo (sản xuất thép ống, thép hộp) do không sử dụng hết diện tích 11.248m2 đất thuê từ năm 2008 nên đã cho 3 DN khác thuê lại một phần. Đó là: Công ty TNHH Hưng Bảo thuê 400m2 nhà xưởng để sản xuất cơ khí từ tháng 8-2013 với thời hạn 3 năm 6 tháng; Công ty Cổ phần Bình Vinh thuê 1.600m2 nhà xưởng để đầu tư dây chuyền sản xuất nước ngọt từ tháng 6-2014 với thời hạn 6 năm 6 tháng; Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Châu Mỹ thuê 990m2 nhà xưởng làm kho chứa sản phẩm bánh kẹo từ tháng 7-2013 với thời hạn 5 năm 6 tháng.

 

Một công ty bỏ đất trống gây lãng phí.
Một công ty bỏ đất trống gây lãng phí.


Cũng như DNTN Tuyết Hảo, Công ty Cổ phần R.A.P cũng cho một công ty khác thuê lại nhà xưởng từ tháng 8-2014 để liên kết sản xuất khung ghế bằng kim loại. Ngoài ra, có gần 2.000m2 Công ty Cổ phần R.A.P chưa đầu tư, mặc dù đã được UBND tỉnh cho thuê đất từ năm 2010…


Tại CCN Đắc Lộc, Công ty Cổ phần Đầu tư - Thương mại Đắc Lộc được UBND tỉnh cho thuê lô A5 và A6 từ năm 2008, mỗi lô rộng 7.100m2. Tuy nhiên, Công ty chỉ mới đầu tư lô A6, còn lô A5 đã cho đơn vị khác thuê từ năm 2013 để xây dựng nhà xưởng sản xuất vật liệu xây dựng không nung. Vụ việc bị phát hiện, Sở Xây dựng đã ra quyết định xử phạt do không có giấy phép xây dựng; Sở Công Thương xử phạt do vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp.


Từ năm 2009, Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Minh Đức được UBND tỉnh cho thuê 3 lô với tổng diện tích 21.300m2. Đến nay, Công ty mới chỉ triển khai đầu tư xây dựng dây chuyền sản xuất gạch nhẹ không nung trên 1 lô. Tuy nhiên, do không tiêu thụ được sản phẩm nên từ giữa năm 2010 đến nay, nhà máy đã dừng hoạt động; trong khi đó, 2 lô còn lại mới chỉ xây dựng tường rào và một số công trình phụ.


Do kinh tế khó khăn


Bà Nguyễn Thị Hòa Điệp - chủ DNTN Tuyết Hảo cho biết, dự tính của DN là sử dụng hết diện tích đất đã thuê; nhưng do kinh tế khó khăn, thép sản xuất không cạnh tranh được với thép từ TP. Hồ Chí Minh vận chuyển ra nên DN chỉ hoạt động cầm chừng với hơn 10 công nhân. Hiện nay, DN rất muốn đầu tư thêm máy móc mở rộng sản xuất, nhưng do không có vốn nên đành cho công ty khác thuê lại để kiếm thêm tiền trả lương cho công nhân.


Trong khi đó, ông Hồ Minh Hòa - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Minh Đức cho biết, Công ty của ông sản xuất gạch nhẹ không nung để đón đầu chủ trương lớn của Chính phủ cấm các lò gạch thủ công gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, gạch nhẹ không nung của ông không cạnh tranh nổi về giá so với gạch nung thủ công. “Nếu phát triển đúng như tính toán thì 3 lô đất với 21.300m2 sẽ không đủ diện tích để sản xuất và vận chuyển gạch. Hiện nay, chúng tôi muốn khởi động lại để tránh lãng phí đất nhưng cũng rất lo lắng về thị trường tiêu thụ”, ông Hòa nói.


Theo ông Lê Ngọc - Quyền Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại, những năm qua, do điều kiện kinh tế khó khăn nên một số DN được thuê đất trong CCN đã cho DN khác thuê lại đất làm nhà xưởng hoặc mở cơ sở sản xuất là có thể chấp nhận được. Tuy nhiên, về lâu dài, hoạt động này cần được chấn chỉnh vì đang có nhiều nhà đầu tư muốn vào các CCN thuê đất làm cơ sở sản xuất. Chính vì vậy, Trung tâm đã báo cáo với Sở Công Thương đề nghị UBND tỉnh thu hồi đất nếu DN trong CCN không đủ năng lực tiếp tục đầu tư.  


Thu hồi đất để giao cho nhà đầu tư có năng lực


Mới đây, đồng chí Trần Sơn Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng đại diện các sở: Công Thương, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng đã kiểm tra, rà soát tình trạng sử dụng đất tại hai CCN Diên Phú và Đắc Lộc. Tại buổi kiểm tra, đồng chí cho biết, hiện nay có nhiều DN có nhu cầu thuê đất để sản xuất kinh doanh nhưng không tìm được mặt bằng, trong khi nhiều DN đã được thuê đất trong 2 CCN này nhưng chưa đưa vào sản xuất mà xây dựng kho cho các DN khác thuê lại hoặc bỏ hoang đất. Điều này gây lãng phí và không đúng với mục tiêu ban đầu. “Tỉnh rất chia sẻ với những khó khăn của DN, nhưng DN được cho thuê đất phải tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh để đóng thuế cho tỉnh chứ không thể bỏ hoang đất, dẫn đến tình trạng nhiều năm tỷ trọng ngành công nghiệp của tỉnh không phát triển. Vì vậy, những khu đất DN xây dựng làm kho, cho DN khác thuê làm kho hoặc bỏ trống, nếu không có kế hoạch đưa vào hoạt động sản xuất kinh doanh ngay trong năm 2015 đều bị thu hồi. Ngoài ra, những khu đất DN cho DN khác thuê để mở nhà máy sản xuất, tỉnh cũng sẽ thu hồi lại để DN thuê trực tiếp từ tỉnh” - đồng chí Trần Sơn Hải nói.


Trong văn bản kết luận cuộc họp mới đây về tình trạng sử dụng đất trong CCN, đồng chí Nguyễn Chiến Thắng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã đồng ý thu hồi những lô đất DN đã thuê trong các CCN nhưng chưa sử dụng hoặc sử dụng không đúng mục đích để giao lại cho các DN đang có nhu cầu thuê đất trực tiếp từ Nhà nước để sản xuất. Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý, không cho thuê đất tại các khu công nghiệp và CCN để đầu tư kinh doanh kho bãi; những DN là chủ các kho bãi trong hai CCN nêu trên phải hoàn thành việc di dời và bàn giao đất trống cho tỉnh trước ngày 31-12-2014.


NHẬT THANH