10:11, 08/11/2018

Bào chế được kháng thể vạn năng ngừa các chủng vi rút cúm

Các nhà khoa học Mỹ đã phát triển được loại kháng thể tổng hợp vạn năng trung hòa được hầu hết các chủng vi rút cúm nhờ sự trợ giúp của các kháng thể thu được ở loài lạc đà không bướu (Llamas).

Các nhà khoa học Mỹ đã phát triển được loại kháng thể tổng hợp vạn năng trung hòa được hầu hết các chủng vi rút cúm nhờ sự trợ giúp của các kháng thể thu được ở loài lạc đà không bướu (Llamas).

 

Trong nỗ lực phát triển phương pháp điều trị cúm mới, các nhà khoa học Mỹ đã nhờ đến sự trợ giúp của loài lạc đà không bướu (Llamas) - Ảnh : Wikimedia Commons

Trong nỗ lực phát triển phương pháp điều trị cúm mới, các nhà khoa học Mỹ đã nhờ đến sự trợ giúp của loài lạc đà không bướu (Llamas)


Theo BBC, các nhà khoa học Mỹ ở Viện Scripps đã tìm thấy trong cơ thể của loài lạc đà không bướu (Llamas) những kháng thể có thể dùng để bào chế loại thuốc chống lại tất cả chủng vi rút cúm. Được biết, vi rút cúm liên tục thay đổi hình dạng giúp tránh được các cuộc tấn công của hệ miễn dịch. Vì vậy, tiêm phòng cúm cần phải được thực hiện hằng năm và đôi khi thuốc chủng ngừa lại không có tác dụng.

Các chuyên gia đã từ lâu mơ ước phát triển được loại vắc xin hoặc loại thuốc thông dụng ngừa cúm. Và lần nàỳ họ đã biến ước mơ đó thành hiện thực nhờ sự trợ giúp của các kháng thể động vật. Những kháng thể này gắn với protein trên bề mặt của vi rút cúm. Kháng thể của con người chỉ tấn công phần đầu của những protein này, nhưng những phần này của vi rút nhanh chóng biến đổi. Kháng thể của loài lạc đà không bướu sử dụng kích thước của nó như một lợi thế - chúng xâm nhập sâu vào và tấn công vào những bộ phận vi rút không thể biến đổi.

Trong khuôn khổ của công trình nghiên cứu, các nhà khoa học đã gây nhiễm các chủng vi rút cúm khác nhau cho lạc đà không bướu để thu được phản ứng miễn dịch. Tiếp theo họ lấy máu của lạc đà không bướu để phân lập các kháng thể mạnh nhất có khả năng tấn công các chủng vi rút cúm khác nhau cùng một lúc. Tổng cộng, các nhà khoa học đã thu được 4 kháng thể làm cơ sở để thiết kế loại kháng thể tổng hợp.

Các nhà khoa học đã thử nghiệm loại kháng thể tổng hợp đó trên những con chuột thí nghiệm nhiễm chủng vi rút cúm nguy hiểm có thể gây tử vong. Trong số 60 chủng vi rút cúm, kháng thể tổng hợp có tác dụng ngăn chặn 59 chủng và chỉ không thể trung hòa một chủng vi rút không gây bao giờ lây nhiễm cho người.

Theo motthegioi