Sau giai đoạn tăng đột biến cuối quý I-2023, lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 4-2023 đã giảm.
Theo Tổng cục Thống kê, khoảng 12.500 xe ô tô nguyên chiếc (CBU) được nhập khẩu về nước trong tháng 4-2023 vừa qua, đạt giá trị kim ngạch hơn 279 triệu USD, giảm 5,1% về lượng và giảm 9,9% về giá trị so với tháng 3.
Mẫu xe nhập khẩu Toyota Wigo sẽ là điểm nhấn của thị trường trong nước tháng 5-2023. |
Tỷ lệ suy giảm kim ngạch nhập khẩu ô tô CBU tháng 4 cũng khá tương đồng khi so sánh với cùng kỳ năm ngoái, lần lượt giảm 5,2% và 9,1%.
Như vậy, kim ngạch nhập khẩu ô tô đã bắt đầu sụt giảm sau một tháng tăng trưởng “khủng”. Trước đó, tháng 3-2023, kim ngạch nhập khẩu ô tô CBU bất ngờ tăng 23,2% về lượng và tăng 36,8% về giá trị so với tháng 2. Theo giới chuyên môn, cú nhảy vọt này chủ yếu do lượng hàng đặt từ các đơn hàng cuối năm 2022 - thời điểm các hãng xe tìm cách khơi thông nguồn cung.
Trong khi đó, việc xe nhập khẩu suy giảm về lượng trong tháng 4 là điều được dự báo trước. Hàng loạt dự đoán gần đây đều chung nhận định năm 2023 sẽ là giai đoạn vô cùng khó khăn của thị trường ô tô trong nước.
Khả năng sức mua ô tô trên toàn thị trường thời gian tới sẽ sụt giảm khi các hãng xe cạn nguồn lực phục vụ cho hoạt động giảm giá, khuyến mại kích cầu. Trong bối cảnh đó, hi vọng của các nhà sản xuất ô tô hiện nằm ở khả năng được giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô.
Cùng với đó, các hãng xe cũng đặt nhiều kỳ vọng vào quý II-2023, thường là giai đoạn nhiều mẫu xe nổi bật được tung ra thị trường, hứa hẹn kích thích tiêu dùng. Theo lộ trình đã công bố, mẫu xe ra mắt gần nhất "cập bến" Việt Nam là Toyota Wigo thế hệ mới (nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia), dự kiến ngay vào cuối tháng 5.
Theo hanoimoi.com.vn
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin