21:01, 13/08/2024

Cần quan tâm hơn thị trường khách Đài Loan (Trung Quốc)

THÀNH NGUYỄN

Đài Loan (Trung Quốc) là một trong những thị trường khách chủ lực của ngành Du lịch Việt Nam. Đáng tiếc, đến nay, lượng khách Đài Loan đến Khánh Hòa lại rất ít. Thiết nghĩ, ngành Du lịch tỉnh cần quan tâm hơn đến thị trường này. 

"Trông người lại ngẫm đến ta"

Theo thống kê của Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, Đài Loan (Trung Quốc) là thị trường khách quốc tế lớn thứ 3 của du lịch Việt Nam (chỉ xếp sau khách Hàn Quốc, Trung Quốc). 7 tháng năm 2024, Việt Nam đã đón gần 732.000 lượt khách Đài Loan (tăng 76,3% so với cùng kỳ năm 2023), chiếm hơn 7,3% lượng khách quốc tế đến Việt Nam. Đáng tiếc, đến nay Khánh Hòa chưa thu hút được nhiều khách Đài Loan. Theo ước tính của Sở Du lịch, 7 tháng năm 2024, toàn tỉnh đã đón hơn 2,7 triệu lượt khách quốc tế, trong đó chỉ có khoảng 6.200 lượt khách Đài Loan.

Đoàn famtrip các doanh nghiệp du lịch Đài Loan (Trung Quốc) đến khảo sát du lịch Khánh Hòa tháng 9-2023.

Trong khi đó, cùng nằm ở khu vực duyên hải miền Trung, Đà Nẵng, Quảng Nam và Thừa Thiên - Huế lại thu hút khá tốt lượng khách Đài Loan. Theo thông tin từ Văn phòng Kinh tế - Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc (Đài Loan), 45% khách Đài Loan đến Việt Nam là đến với Đà Nẵng, Quảng Nam, Thừa Thiên - Huế. Thống kê của Sở Du lịch Đà Nẵng cho thấy, 7 tháng năm 2024, Đà Nẵng đón hơn 250.000 lượt khách Đài Loan; tương tự, trong khoảng thời gian này, Quảng Nam đã đón gần 200.000 lượt khách Đài Loan… Để có được những thành quả đó, các tỉnh, thành này đã chú trọng khai thác thị trường khách Đài Loan từ nhiều năm trước; thường xuyên tổ chức các hoạt động quảng bá, xúc tiến để thu hút khách Đài Loan. Mới nhất, đầu tháng 6, Đà Nẵng, Quảng Nam, Thừa Thiên - Huế đã bắt tay nhau tổ chức chương trình giới thiệu du lịch 3 tỉnh, thành này tại Đài Bắc (Đài Loan) với chủ đề Miền di sản diệu kỳ (Amazing Central Vietnam Heritage). Bên cạnh thế mạnh về di sản văn hóa, 3 địa phương này đã tập trung giới thiệu các sản phẩm phù hợp với thị hiếu của khách Đài Loan như: Du lịch nghỉ dưỡng biển, du lịch văn hóa, ẩm thực, mua sắm, spa, du lịch MICE, golf, du lịch cưới…  

Cần đẩy mạnh truyền thông, quảng bá

Theo các doanh nghiệp du lịch ở Khánh Hòa, thị trường khách Đài Loan (Trung Quốc) rất có tiềm năng. Đài Loan có gần 24 triệu dân, thu nhập bình quân đầu người gần 34.000 USD/người/năm. Hàng năm, lượng khách Đài Loan đi du lịch rất nhiều, mức chi tiêu khá cao. Khách Đài Loan rất thích nghỉ dưỡng biển, đánh golf… đây là sản phẩm thế mạnh của Khánh Hòa. Thời gian bay từ Khánh Hòa đến Đài Bắc (Đài Loan) chưa đến 3 giờ nên rất thuận lợi cho khách đi du lịch ở Khánh Hòa. Tuy nhiên trên thực tế, Khánh Hòa gặp trở ngại lớn trong việc thu hút khách từ Đài Loan do chưa có đường bay thẳng. Ngoài ra, việc kết nối giữa các doanh nghiệp du lịch Đài Loan và doanh nghiệp du lịch Khánh Hòa còn hạn chế; ngành Du lịch tỉnh chưa có nhiều hoạt động xúc tiến để thu hút thị trường khách Đài Loan cũng là nguyên nhân khiến du khách Đài Loan chưa mặn mà với Khánh Hòa. Để thay đổi được điều này, tỉnh cần đẩy mạnh truyền thông, quảng bá ở thị trường Đài Loan; đồng thời phải xúc tiến để mở đường bay thẳng từ Đài Loan đến Cam Ranh. Trước mắt, cần mở các chuyến bay charter đưa khách Đài Loan đến nghỉ dưỡng ở Khánh Hòa. Bà Hồ Mỹ Lan - đại diện Công ty TNHH Du lịch và Thương mại Hoàng Trà chi nhánh Nha Trang cho rằng, khách du lịch Đài Loan đa phần là khách trung niên. Chính vì vậy, khách ưu tiên tham quan và nghỉ dưỡng. Khi làm tour cho khách Đài Loan, các doanh nghiệp nên kết hợp sản phẩm du lịch của Nha Trang và Đà Lạt. 

Theo thông tin từ Công ty Cổ phần Nhà ga quốc tế Cam Ranh, dự kiến đầu năm 2025, Hãng hàng không Tigerair Taiwan sẽ mở đường bay Đài Bắc - Cam Ranh. Mới đây, đoàn làm phim của kênh truyền hình CTV - China TV Mr.Player (Đài Loan, Trung Quốc) cũng đã đến Khánh Hòa để quay phim quảng bá du lịch Nha Trang - Khánh Hòa. Ê-kíp đoàn phim có 25 người, trong đó ông Ngô Tông Hiến (Wu Tsung Hsien) - người dẫn chương trình truyền hình, ca sĩ và diễn viên nổi tiếng của Đài Loan đã ghi hình tại một số điểm du lịch nổi tiếng của Nha Trang như: Tháp Trầm Hương, nhà hàng Nha Trang Xưa, Bến du thuyền Ana Marina Nha Trang, Khu tắm bùn I-Resort, chợ đêm Nha Trang, cáp treo Vinpearl và công viên Vinwonders Nha Trang. Trước đó, tháng 9-2023, đoàn famtrip của các doanh nghiệp du lịch Đài Loan đã đến khảo sát du lịch Nha Trang - Khánh Hòa. Theo bà Hồ Mỹ Lan, dự kiến từ tháng 9-2024, Công ty TNHH Du lịch và Thương mại Hoàng Trà sẽ phối hợp với các đối tác để đưa các đoàn khách Đài Loan đến Khánh Hòa. 

Mọi so sánh đều khập khiễng, nhất là trong lĩnh vực du lịch mỗi địa phương có những thế mạnh khác nhau, hướng đến những thị trường khách khác nhau. Tuy nhiên, không thể không băn khoăn khi Khánh Hòa, một địa chỉ du lịch nổi tiếng của cả nước, lại thu hút ít khách du lịch Đài Loan đến vậy. Thiết nghĩ, với chiến lược đa dạng hóa các thị trường khách quốc tế, ngành Du lịch tỉnh cần quan tâm nhiều hơn nữa đến thị trường khách Đài Loan (Trung Quốc).

THÀNH NGUYỄN