00:35, 19/06/2024

Khám phá Hòn Bà - đỉnh núi vờn mây bằng xe buýt thoáng nóc

THÀNH NGUYỄN

Đỉnh Hòn Bà (độ cao 1.578m so với mực nước biển), nơi có nhà làm việc của bác sĩ A.Yersin, là điểm đến của những du khách ưa thích khám phá. Công ty Cổ phần Đầu tư và Du lịch Tây Thái Bình Dương vừa được phép khai thác lại tuyến du lịch hấp dẫn này bằng xe buýt thoáng nóc giúp du khách cảm nhận được không khí mát lạnh và nét đẹp thiên nhiên của Khu Bảo tồn thiên nhiên Hòn Bà, cùng dấu ấn của bác sĩ A. Yersin ở nơi rừng xanh mây phủ...

Trải nghiệm hấp dẫn

Sau gần 10 năm, tôi trở lại thăm đỉnh Hòn Bà với bus tour của Công ty Cổ phần Đầu tư và Du lịch Tây Thái Bình Dương. Từ Công viên Du lịch Kong Forest (xã Suối Cát, huyện Cam Lâm), chiếc xe buýt thoáng nóc đưa khách hướng lên đỉnh Hòn Bà - nơi in dấu chân của nhà khoa học lừng danh thế giới A.Yersin. Vẫn cung đường khúc khuỷu ấy, nhưng với chiếc xe buýt thoáng nóc (mái che di động có thể đóng, mở tùy ý) đem lại những trải nghiệm mới lạ. Ngồi trong xe dễ dàng nhìn ngắm những vạt dương xỉ đẹp mắt, những cánh rừng nguyên sinh với nhiều cây lớn vươn lên trên bầu trời xanh ngắt. Nhiều du khách xuýt xoa với những cảnh đẹp hai bên đường mỗi khi xe qua một khúc cua tay áo, mở ra những góc nhìn mới lạ. Lên đến độ cao 700m so với mực nước biển, không khí bên ngoài mát mẻ, gió mơn man thổi vào da thịt, tiếng chim rừng hót véo von trong nắng sớm… khiến du khách quên cả cảm giác mệt nhọc.  

Khách chụp ảnh lưu niệm trước nhà bác sĩ A.Yersin ở Hòn Bà.

Trong suốt hành trình, hướng dẫn viên của Kong Forest cung cấp cho du khách những thông tin hữu ích về hệ động, thực vật phong phú của Hòn Bà. “Rừng Hòn Bà có 56 loài động vật và 43 loài thực vật quý hiếm có trong Sách đỏ Việt Nam, Sách đỏ thế giới. Về thực vật có những loài cây quý như: Cây hồng tùng, loài lan hài hồng... Về động vật, Hòn Bà là nơi trú ngụ của loài voọc chà vá chân đen quý hiếm, gà lôi, gà tiền, niệc nâu, hồng hoàng, trĩ sao, khỉ mặt đỏ, khỉ đuôi lợn, vượn đen má hung, gấu ngựa, kỳ đà hoa, rắn cạp nong…”, hướng dẫn viên chia sẻ. Rồi chuyện bác sĩ A.Yersin dùng tiền thưởng thuê người mở đường lên đỉnh Hòn Bà, xây dựng căn nhà gỗ để làm nơi lưu trú khi ông lên đây để nghiên cứu khoa học. Chuyện cứ thế làm hành trình như được rút ngắn, chẳng mấy chốc đã thấy căn nhà của bác sĩ A.Yersin trước mặt.  

Du khách ngồi ngắm cảnh sau khi tham quan nhà bác sĩ A.Yersin ở đỉnh Hòn Bà.

Thêm sản phẩm du lịch

Tuy đã hơn 80 năm trôi qua kể từ khi bác sĩ A.Yersin qua đời nhưng những di sản của ông để lại ở Hòn Bà được bảo tồn khá tốt. Căn nhà gỗ của ông (được phục dựng cách đây khoảng 20 năm) in dấu trên nền trời xanh thẳm. Trước khi bắt tay vào khai thác, Công ty Cổ phần Đầu tư và Du lịch Tây Thái Bình Dương đã tôn tạo lại cảnh quan xung quanh, cũng như tìm kiếm thêm hiện vật, hình ảnh để trưng bày. Tầng 1 của nhà làm việc bác sĩ A. Yersin được bài trí ảnh, tư liệu về cuộc đời ông; tầng 2 sắp đặt những vật dụng gắn với cuộc đời ông như bàn làm việc, bộ bàn ghế ông từng tiếp khách xưa kia, có một góc riêng là chiếc giường nhỏ để ông nghỉ ngơi. Tại đây có đặt một bàn thờ để khi ai tới thăm ngôi nhà có thể thắp một nén hương tưởng nhớ ông… Dấu tích nghiên cứu của bác sĩ A.Yersin vẫn còn nơi đây, trong đó có những bồn ươm cây giống còn lưu giữ. Xung quanh nhà bác sĩ A.Yersin, những khóm hoa cẩm tú cầu, nghệ hương, cây minh điền được trồng lại để điểm tô thêm cảnh sắc của đỉnh Hòn Bà. Đứng trên căn nhà gỗ nhuốm màu thời gian, khách nhìn về phía biển thấy thấp thoáng Nha Trang… không thể không nghĩ suy đến công lao của ông đối với thành phố biển.

Du khách check-in ở Hòn Bà.

Trong chuyến đi hôm ấy, có rất nhiều khách du lịch mới lần đầu tiên đến Hòn Bà đã không khỏi ngỡ ngàng vì những không gian ngắm cảnh tuyệt đẹp. Họ mải khám phá căn nhà bác sĩ A. Yersin và chụp ảnh check-in với nhiều góc khác nhau. “Tôi rất thích cảm giác cầm một ly cà phê và ngắm cảnh tại đây, không gian quá chill", chị Lê Thanh Huyền (du khách đến từ TP. Hà Nội) chia sẻ. Có mặt trong chuyến đi, ông Ngô Văn Định - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Phú Yên thích thú bày tỏ: "Đây là lần đầu tiên tôi lên đỉnh Hòn Bà, thật sự rất bất ngờ khi cách Nha Trang chừng 40km mà có một khu bảo tồn đẹp như vậy. Tôi thật sự rất ấn tượng khi đơn vị khai thác sử dụng những chiếc xe buýt rất thoáng để vận chuyển khách, giúp du khách cảm nhận được không khí trong lành và thiên nhiên tươi đẹp ở Hòn Bà trong suốt hành trình. Đặc biệt, khi đứng ở đây, nhìn về phía biển thấy hồ Suối Dầu, thấy Nha Trang và khu Bãi Dài (huyện Cam Lâm) ở phía biển”.

Sau khi Công ty Cổ phần Đầu tư và Du lịch Tây Thái Bình Dương đưa vào khai thác, rất nhiều du khách đã đăng ký tour tham quan đỉnh Hòn Bà. Để thuận lợi cho việc đăng ký du khách, công ty bố trí nhiều khung giờ cho khách tham quan trong ngày. Khách có nhu cầu có thể đăng ký trực tiếp qua website của công ty, các đơn vị lữ hành tại Khánh Hòa hoặc liên hệ Ban Quản lý Khu Bảo tồn thiên nhiên Hòn Bà. Sau 3 ngày mở tour miễn phí (từ ngày 14 đến 16-6), Công ty Cổ phần Đầu tư và Du lịch Tây Thái Bình Dương tiếp tục có chương trình ưu đãi dành cho khách tham quan đỉnh Hòn Bà bằng xe buýt (từ nay đến hết ngày 30-6). Khách có nhu cầu có thể đăng ký qua website https://dulichhonba.com/booking-online/ liên hệ qua hotline: 09758 07958 với mức giá: 150.000 đồng/người lớn, 105.000 đồng/trẻ em.

Theo ông Trần Minh Đức -  Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa, việc Công ty Cổ phần Tây Thái Bình Dương mở tuyến khám phá đỉnh Hòn Bà bằng xe buýt thoáng nóc là tin vui với những người làm lữ hành. Chi hội Lữ hành Khánh Hòa đã triển khai tour "Theo dấu chân bác sĩ A.Yersin" từ năm 2022. Tuy nhiên, do hành trình chỉ có các điểm đến như: Công viên A.Yersin, Bảo tàng A. Yersin (nằm trong Viện Pasteur Nha Trang), chùa Linh Sơn Pháp Ấn, mộ bác sĩ Yersin tại suối Dầu… mà không thể thăm nhà bác sĩ A.Yersin ở Hòn Bà, đây là khu bảo tồn nên rất nhiều du khách nuối tiếc vì không thể lên đỉnh Hòn Bà để tham quan căn nhà của ông. “Việc UBND tỉnh cho phép thử nghiệm khai thác tuyến tham quan đỉnh Hòn Bà đã góp phần hoàn thiện tour du lịch “Theo dấu chân bác sĩ A.Yersin”, phát huy tối đa giá trị di sản của bác sĩ Yersin vào xây dựng sản phẩm du lịch. Thời gian tới, ngành du lịch sẽ quảng bá tour này nhiều hơn để du khách biết đến giá trị của Hòn Bà cũng như công lao của bác sĩ A.Yersin đối với Khánh Hòa và Việt Nam”, ông Đức bày tỏ.

THÀNH NGUYỄN