21:41, 08/09/2023

Nỗ lực thu hút khách mùa thấp điểm

XUÂN THÀNH

Sau một mùa hè bội thu, ngành du lịch bắt đầu bước vào thời kỳ thấp điểm trong năm, do lượng khách nội địa giảm, trong khi thị trường khách quốc tế hồi phục chậm. Đây là lúc ngành du lịch tỉnh Khánh Hòa đẩy mạnh xúc tiến quảng bá để đa dạng hóa thị trường khách quốc tế, tạo đà phát triển cho những năm sau.

Trầm lắng sau mùa hè bội thu

Mùa hè vừa qua, du lịch tỉnh đã có những ngày rực rỡ. Theo thống kê của Sở Du lịch, chỉ riêng trong tháng 8-2023, toàn tỉnh đón khoảng 1 triệu lượt khách lưu trú, tăng 160,3% so với cùng kỳ năm trước, trong đó có hơn 240.000 lượt khách quốc tế, tăng 524,2% so với cùng kỳ; doanh thu du lịch đạt hơn 4.869 tỷ đồng, tăng 161,5%. Tính chung 8 tháng, ngành du lịch tỉnh đã đón 5 triệu lượt khách lưu trú, tăng 172,3% so với cùng kỳ năm trước, trong đó khách quốc tế đạt 1,2 triệu lượt, tăng gấp 10,7 lần so với cùng kỳ; doanh thu du lịch đạt hơn 23.909 tỷ đồng, tăng 152,2% so với cùng kỳ.

Du khách trải nghiệm làm lồng đèn ở Khách sạn Potique (TP. Nha Trang).
Du khách trải nghiệm làm lồng đèn ở Khách sạn Potique (TP. Nha Trang).

Tuy nhiên, sau khi kết thúc kỳ nghỉ Lễ Quốc khánh 2-9, lượng khách du lịch đến xứ Trầm Hương đã giảm hẳn. Đại diện nhiều khách sạn có vị trí đẹp ở mặt tiền đường Trần Phú - Nha Trang cho biết, đến nay, lượng khách đặt phòng của tháng 9 mới chỉ xấp xỉ 40%. Những khách sạn phía trong thành phố công suất phòng mới chỉ đạt 20 - 30%.

Nhận định về tình hình du lịch thời gian tới, ông Vũ Trọng Thức - Giám đốc Kinh doanh Khu Du lịch Champa Island chia sẻ: “Những tháng cuối năm, không chỉ khách nội địa bị giảm sút mà lượng khách quốc tế đặt phòng cũng thấp do thị trường khách Trung Quốc không phục hồi tốt như kỳ vọng, thị trường khách Nga còn khó khăn do đường bay thẳng chưa được nối lại”. Theo thông tin từ Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh, hiện nay, các chuyến bay của Vietjet từ Trung Quốc đến Khánh Hòa chỉ còn 1 - 4 chuyến/ngày, thấp hơn khá nhiều so với những tháng trước đây. Đặc biệt, ảnh hưởng của xung đột Nga - Ukraine đã khiến các chuyến bay từ Nga đến Khánh Hòa bị ngưng trệ gần 2 năm qua. Những chuyến bay từ Kazakhstan và Uzbekistan không thể bù lại sự thiếu hụt của thị trường khách Nga. Ngay cả thị trường khách Hàn dù đang khai thác rất tốt cũng có xu hướng giảm trong tháng 9 và 10, bởi thời điểm này là mùa thu ở Hàn Quốc, thời tiết đẹp nên người dân nước này ít đi du lịch nước ngoài.

Đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá

Dự báo được những khó khăn nên ngành du lịch tỉnh đã chủ động đẩy mạnh xúc tiến du lịch để đa dạng nguồn khách quốc tế. Cuối tháng 8 vừa qua, Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa đã làm việc với Hiệp hội Du lịch TP. Gwangju và tỉnh Jeollanam-do (Hàn Quốc) để thúc đẩy sự phát triển du lịch hai chiều. Theo ông Hoàng Văn Vinh - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa, khách Hàn Quốc đến Việt Nam được miễn thị thực (visa) lên đến 45 ngày; đồng thời du khách Việt Nam đến tỉnh Jeollanam-do cũng được miễn visa là điều kiện thuận lợi để hai bên đẩy mạnh hơn nữa hợp tác về du lịch. Trong thời gian tới, các doanh nghiệp du lịch của Khánh Hòa sẽ phối hợp với các doanh nghiệp du lịch tỉnh Jeollanam-do và TP. Gwangju để mở thêm nhiều chuyến bay charter đưa khách Hàn Quốc (thông qua sân bay quốc tế Muan) đến với Khánh Hòa và ngược lại.

Khách Hàn Quốc rất thích các tour xích lô ở thành phố biển.

Thời gian tới, ngành du lịch tỉnh sẽ đẩy mạnh xúc tiến thị trường khách Australia, một trong những dòng khách có mức chi tiêu cao. Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Giám đốc Sở Du lịch cho biết, trong tháng 9-2023, đoàn famtrip của 15 đơn vị lữ hành từ 2 thành phố Sydney và Melbourne (Australia) đến trải nghiệm du lịch Khánh Hòa để hướng đến mở các tour du lịch từ xứ sở chuột túi đến với Nha Trang - Khánh Hòa. Theo kế hoạch, trong tháng 10, UBND tỉnh sẽ tổ chức đoàn xúc tiến, quảng bá du lịch Khánh Hòa tại Australia.

Cũng trong tháng 9, Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Anex Việt Nam (Anex Vietnam) sẽ mời đoàn famtrip với đại diện của 200 đại lý du lịch từ Kazakhstan đến khảo sát du lịch Khánh Hòa để chuẩn bị khai thác các tour du lịch mùa du lịch nghỉ đông 2023 - 2024. Công ty sẽ tổ chức workshop tại Selectum Noa Resort Cam Ranh để các doanh nghiệp đối tác giới thiệu sản phẩm, dịch vụ đặc trưng tới các đại lý bán hàng đến từ Kazakhstan. Ông Bùi Quốc Đại - Phó Giám đốc điều hành Công ty Anex Vietnam cho biết, công ty đang phối hợp với Vietjet tổ chức 4 chuyến bay/tuần từ Kazakhstan đến Sân bay quốc tế Cam Ranh. Thời gian tới, việc khai thác thị trường khách Kazakhstan sẽ thuận lợi hơn khi hai nước đã ký kết Hiệp định miễn thị thực cho công dân mang hộ chiếu phổ thông. Chính vì vậy, Anex Vietnam tổ chức chương trình workshop lần này để giới thiệu, quảng bá du lịch Nha Trang - Khánh Hòa tới tất cả đại lý lữ hành trên khắp đất nước Kazakhstan để đón đầu cho làn sóng du lịch từ Kazakhstan đến Việt Nam.

Theo bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, giai đoạn hậu đại dịch Covid-19, cấu trúc khách đang có sự chuyển dịch rõ rệt với tính cá nhân hóa rất cao, khách lẻ hiện nay có thể chiếm đến 80% tổng thị phần, nếu các doanh nghiệp không thích ứng thì sẽ tụt hậu rất nhanh. Chính vì vậy, các doanh nghiệp cần chủ động trong việc lên kế hoạch quảng bá, kinh doanh; xây dựng sản phẩm phù hợp với thị hiếu của du khách…

Từ ngày 15-8-2023, Việt Nam nâng thời hạn tạm trú lên 45 ngày đối với công dân 13 nước được đơn phương miễn thị thực và thực hiện cấp thị thực điện tử đối với tất cả các nước và vùng lãnh thổ, thời hạn tạm trú lên đến 90 ngày, có giá trị xuất, nhập cảnh nhiều lần. Ngày 21-8-2023, Việt Nam và Kazakhstan đã ký kết Hiệp định miễn thị thực song phương cho công dân mang hộ chiếu phổ thông… Các chính sách mới này được kỳ vọng sẽ là động lực quan trọng đẩy mạnh thu hút khách quốc tế đến Việt Nam nói chung và Khánh Hòa nói riêng trong thời gian tới.

 

XUÂN THÀNH