18:12, 27/08/2023

Nghề review ẩm thực, du lịch

THÀNH NGUYỄN

Những năm gần đây, nhiều bạn trẻ sống ở Khánh Hòa đã tận dụng lợi thế của mạng xã hội để giới thiệu, đánh giá (review) các quán ăn, địa điểm vui chơi của địa phương. Từ chỗ làm cho vui, nhiều người đã dần xem review như một phần công việc của mình, trong đó nổi bật là những cái tên như: Phương Đỗ, Phạm Quốc Cường, Chú Hưng Râu... Hoạt động của họ đã góp phần quảng bá du lịch, ẩm thực của xứ Trầm Hương đến du khách gần xa.

 
Anh Huỳnh Duy Hưng (Hưng Huỳnh) giới thiệu món chả cá Nha Trang.
Anh Huỳnh Duy Hưng (Hưng Huỳnh) giới thiệu món chả cá Nha Trang.

“Đi đâu? Ăn gì?” là câu hỏi mỗi khách du lịch thường tự đặt ra trước những chuyến đi. Đó cũng là câu hỏi dành cho mỗi người khi có nhu cầu thưởng thức ẩm thực, dịch vụ vui chơi giải trí. Khi tìm kiếm thông tin, nhiều người có thói quen lướt các trang mạng xã hội để xem đánh giá, nhận xét trước khi lựa chọn điểm đến. Đó cũng là tiền đề để nghề review ẩm thực, du lịch ra đời. Ở Khánh Hòa bây giờ có nhiều bạn trẻ chuyên giới thiệu, quảng bá các điểm du lịch, quán ăn, món ăn… cho du khách và người dân địa phương đến trải nghiệm. Tính chân thực, hình ảnh sinh động của các bài review đã thu hút người xem và nhận về rất nhiều tương tác.

Một trong những người tiên phong làm review ẩm thực, du lịch ở Khánh Hòa là Phương Đỗ - chủ Facebook Nha Trang Review và trang web nhatrangreview.info. Tốt nghiệp Khoa Kinh tế, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh (nay là Trường Đại học Kinh tế - Luật), làm nhân viên văn phòng, Phương Đỗ rất đam mê du lịch. Cứ cuối tuần, chị lại “xách ba lô lên và đi”. Chính sự đam mê xê dịch ấy đã dẫn chị đến với nghề review du lịch. “Tôi bắt đầu viết các bài giới thiệu du lịch thông qua trải nghiệm cá nhân từ năm 2015. Thời điểm đó, khái niệm review du lịch còn khá mới mẻ, ở Nha Trang cũng chưa có ai làm. Ban đầu tôi viết để chia sẻ thông tin và cách đi đến các điểm du lịch/ngắm cảnh mới cho bạn bè của mình. Dần dần, tôi mua tên miền để lập nên trang web nhatrangreview.info - chuyên trang giới thiệu về các địa điểm ăn uống, vui chơi và lưu trú tại Nha Trang”, chị chia sẻ. Khi trào lưu review du lịch trên các trang mạng xã hội bùng nổ, nhận thấy Facebook có sức lan tỏa rất rộng, chị đã mở thêm trang Facebook Nha Trang Review để giới thiệu du lịch Nha Trang - Khánh Hòa và đến nay đã có hơn 62.000 lượt theo dõi. Năm 2021, khi dịch Covid-19 bùng phát, chị nghỉ hẳn việc và gần như trở thành một reviewer (người làm nghề review) chuyên nghiệp. Các bài giới thiệu các điểm du lịch, quán ăn của chị luôn được đánh giá cao bởi cách viết rất chỉn chu, chi tiết, trung thực và nhiều cảm xúc. Với chị, công việc này giúp chị được đi đây đó và chia sẻ sự trải nghiệm của mình. 

Anh Phạm Quốc Cường bén duyên với nghề review ẩm thực, du lịch được vài năm nay. Làm việc trong ngành thiết kế đồ họa nhưng anh Cường được biết đến nhiều hơn với vai trò travel blogger (người đam mê du lịch và chia sẻ kinh nghiệm du lịch). Trên trang cá nhân, anh thường chia sẻ những góc ảnh đẹp, gợi ý địa điểm chụp hình lý tưởng, những món ăn ngon ở nơi anh từng đặt chân đến, trong đó có các điểm du lịch nổi tiếng ở xứ Trầm Hương. Các bài giới thiệu của anh nhận được sự tương tác khá lớn từ cộng đồng mạng. Điểm mạnh trong cách review du lịch, ẩm thực của anh Cường chính là hình ảnh. Những video ngắn, hình ảnh đăng tải trên Facebook, Instagram của anh luôn khiến người đọc, người xem như muốn đến ngay điểm đó để chụp được bộ ảnh ưng ý, điển hình như bộ ảnh anh Cường chụp tại Huế gây bão mạng xã hội năm 2020.

Ngoài Facebook thì Tiktok là mạng xã hội có sức ảnh hưởng lớn trong việc quảng bá du lịch, ẩm thực. Một trong những người thường xuyên review ẩm thực ở Nha Trang chính là anh Huỳnh Duy Hưng - chủ nhân trang Facebook Hưng Huỳnh, Tiktoker Chú Hưng Râu. Là người kinh doanh ẩm thực, dạy làm Tiktok, cách giới thiệu ẩm thực của anh rất có nghề, cuốn hút người xem. Các bài giới thiệu về món ăn của Nha Trang như: Bún riêu, bánh cuốn, chả cá Nha Trang… được anh đăng trên Tiktok có từ vài chục nghìn đến hàng trăm nghìn lượt xem. Rất nhiều khách du lịch đã theo đó tìm đến các quán ăn ở Nha Trang để trải nghiệm ẩm thực địa phương.

Phương Đỗ trải nghiệm dịch vụ ẩm thực tại một khách sạn ở Nha Trang.
Phương Đỗ trải nghiệm dịch vụ ẩm thực tại một khách sạn ở Nha Trang.

Dù chưa phải là những tên tuổi đình đám song những reviewer đang hoạt động ở Khánh Hòa đã có những đóng góp trong việc quảng bá du lịch, ẩm thực của địa phương. Theo Phương Đỗ, Hưng Huỳnh, Phạm Quốc Cường, để giữ lửa đam mê với công việc review du lịch, ẩm thực trước tiên phải thực sự yêu nghề. Nhiều người cho rằng, nghề review đơn giản là đến các quán ăn, thưởng thức đồ ăn ngon, chụp vài tấm ảnh, quay clip về đăng lên mạng xã hội. Thế nhưng, đi sâu vào nghề mới thấy công việc này có không ít khó khăn, thử thách. Họ phải thường xuyên trau dồi kiến thức, không chỉ về ẩm thực, du lịch mà còn về lời ăn, tiếng nói, văn phong lẫn kỹ thuật quay - chụp để có được những hình ảnh và thước phim xuất sắc nhất. Có một điều mà họ luôn giữ đó là không câu view, câu like bằng những hành động tiêu cực, như liên tục chê bai đồ ăn, thức uống của quán với lời lẽ và biểu cảm thái quá. “Khi viết review cần phải khách quan. Nếu bạn khen thái quá dễ trở thành quảng cáo, có thể khiến người theo dõi cảm thấy như bị lừa khi trải nghiệm thực tế mà không ưng ý. Ngược lại, nếu chê hay phê phán theo quan điểm cá nhân thì thành bóc phốt, không còn là review nữa. Nếu thấy thích một điểm đến, một quán ăn, bạn có thể chia sẻ để nhiều người biết đến; còn nếu không thích thì hãy giữ lại trải nghiệm ấy cho riêng mình, bởi đẹp hay xấu, ngon hay dở là cảm nhận riêng của mỗi người”, Phương Đỗ bày tỏ.

THÀNH NGUYỄN