22:48, 07/06/2023

Du lịch bội thu dịp Festival Biển 

Festival Biển Nha Trang - Khánh Hòa 2023 đã thu hút sự quan tâm của du khách trong nước và quốc tế. Trong những ngày diễn ra lễ hội biển, công suất phòng của các cơ sở lưu trú tăng cao, nhiều khách sạn dọc đường Trần Phú (TP. Nha Trang) chật kín khách du lịch. Các hoạt động vui chơi giải trí, ẩm thực cũng được hưởng lợi. Nhờ đó, doanh thu du lịch tăng cao, đạt gần 550 tỷ đồng. 

Thu hút du khách

Hiệu ứng của màn trình diễn ánh sáng từ 1.653 drone đã tạo sức hút lớn cho Festival Biển. Suốt những ngày diễn ra lễ hội biển, Khách sạn Mường Thanh Nha Trang Luxury, Novotel Nha Trang, Empyrean… gần như không còn phòng trống. Nhiều khách sạn lớn ở Nha Trang và các khu nghỉ dưỡng ở khu vực Bãi Dài (huyện Cam Lâm) công suất phòng cũng tăng cao. Lượng khách đông nên các điểm tham quan, vui chơi giải trí được hưởng lợi. Ông Trần Văn Phú - Trưởng Bến tàu Du lịch Nha Trang cho biết, trong 4 ngày diễn ra Festival Biển (từ ngày 3 đến 6-6), đã có hơn 20.000 lượt khách đi tour tham quan vịnh Nha Trang. Tương tự, Khu di tích Tháp Bà Ponagar đã đón gần 20.000 lượt khách tham quan… Các điểm vui chơi lớn, như: VinWonders Nha Trang, Khu du lịch Suối khoáng nóng I-resort... cũng ghi nhận lượng khách khá lớn.

Du khách hào hứng quay lại màn trình diễn drone light trong đêm khai mạc Festivai Biển Nha Trang - Khánh Hòa 2023
Du khách hào hứng quay lại màn trình diễn drone light trong đêm khai mạc Festivai Biển Nha Trang - Khánh Hòa 2023

Trong suốt lễ hội biển, hoạt động văn hóa ẩm thực diễn ra rất sôi nổi. Tiệc buffet ngắm drone light của các khách sạn gần Quảng trường 2-4 (Nha Trang) trong đêm khai mạc đã bán hết vé từ trước đó nhiều ngày. Các nhà hàng nổi tiếng, như: Lousiane, Sailing Club cũng rất đông khách. Không khí lễ hội lan đến tận các ngõ ngách trong thành phố. Nhiều gia đình “tắt bếp” đi nhà hàng hoặc đến Lễ hội ẩm thực ở khu vực công viên bờ biển Nha Trang để trải nghiệm. Các gian hàng ở đây chật kín khách đến thưởng thức những món ngon của Khánh Hòa và các vùng miền trên cả nước. Theo ước tính của Ban tổ chức Lễ hội ẩm thực, trong 5 ngày (từ ngày 2 đến 6-6), lễ hội đã thu hút khoảng 100.000 lượt khách đến ăn uống, tham quan. “Tôi đã thưởng thức nem nướng, bún cá… nhưng vẫn còn nhiều món ngon khác chưa kịp thưởng thức. Có quá nhiều món ăn ở đây, thật là thú vị”, chị Thanh Hương (du khách đến từ TP. Hải Phòng) chia sẻ.

Khách chờ đợi để được thưởng thức bánh mì Nha Trang. 

Sự cộng hưởng của nhiều yếu tố

Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Giám đốc Sở Du lịch cho biết, Festival Biển Nha Trang - Khánh Hòa 2023 diễn ra vào đầu hè, thích hợp thu hút khách du lịch nội địa - thị trường mà ngành Du lịch tỉnh đang tập trung khai thác, kích cầu. So với những năm trước, năm nay, lễ hội biển có nhiều đổi mới, đặc biệt là màn trình diễn 1.653 drone đã tạo sức hút lớn cho du lịch xứ Trầm Hương. Trong 4 ngày diễn ra Festival Biển, trung bình mỗi ngày có 58 chuyến bay đến sân bay quốc tế Cam Ranh với gần 11.000 lượt khách. Từ đầu tháng 6, ngành Đường sắt tổ chức chạy thêm hàng chục chuyến tàu trên tuyến TP. Hồ Chí Minh - Nha Trang, qua đó có khoảng 4.000 lượt khách đến trong thời gian diễn ra Festival Biển. Đồng thời, 2 công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông gồm tuyến Nha Trang - Cam Lâm và Vĩnh Hảo - Phan Thiết được khánh thành, đưa vào hoạt động đã rút ngắn thời gian lưu thông, đi lại thuận tiện cho du khách từ TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh Đông Nam Bộ đến Khánh Hòa bằng phương tiện cá nhân.

Khách du lịch xem múa Chăm ở Khu di tích Tháp Bà Ponagar. 

Cùng với đó, Sở Du lịch đã phối hợp với các sở, ngành và UBND TP. Nha Trang tăng cường kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh đối với các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ nhà hàng, lưu trú du lịch trên địa bàn Nha Trang nên tình hình an ninh trật tự, an toàn trong các ngày diễn ra Festival Biển đều được đảm bảo. Các đơn vị kinh doanh du lịch đều thực hiện nghiêm túc quy định về phòng cháy, chữa cháy; an ninh trật tự; an toàn vệ sinh thực phẩm... “Sản phẩm hấp dẫn, công tác truyền thông quảng bá tốt, môi trường du lịch văn minh - thân thiện, giao thông thuận lợi… Tất cả những điều đó đã tạo nên sự thành công của du lịch Khánh Hòa trong đợt lễ hội này”, ông Phạm Minh Nhựt - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa chia sẻ.

Điều làm du khách hài lòng là dù lượng khách đông nhưng giá cả dịch vụ ở Nha Trang - Khánh Hòa rất tốt. Nhiều hàng quán, giá cả ăn uống không đắt; các khách sạn có vị trí đẹp ở đường Trần Phú giá phòng cũng như ngày thường. Chính vì vậy, sau khi kết thúc Festival Biển, nhiều du khách đã kéo dài kỳ nghỉ để tận hưởng du lịch ở xứ Trầm Hương.  

Theo báo cáo của Sở Du lịch, trong 4 ngày diễn ra Festival Biển, toàn tỉnh đã đón hơn 150.000 lượt khách lưu trú, trong đó có khoảng 16.600 lượt khách quốc tế và hơn 133.400 lượt khách nội địa. Công suất phòng lưu trú đạt khoảng 78,8%. Bên cạnh đó, tỉnh còn đón hơn 450.000 lượt khách tham quan, vui chơi giải trí. Tổng doanh thu du lịch gần 550 tỷ đồng.

XUÂN THÀNH