22:12, 06/06/2023

Quảng bá du lịch qua lễ hội ẩm thực

XUÂN THÀNH

Diễn ra trong 5 ngày (từ ngày 2 đến 6-6), Lễ hội ẩm thực Festival Biển Nha Trang - Khánh Hòa 2023 đã thành công hơn cả mong đợi. 90 gian hàng ẩm thực, du lịch cùng những màn trình diễn của nghệ nhân giới thiệu món ngon 3 miền đã tạo nên một lễ hội ẩm thực đúng nghĩa, đáp ứng nhu cầu ăn uống, giải trí của người dân và du khách.

Thực khách mua các món ăn nhanh tại lễ hội ẩm thực.
Thực khách mua các món ăn nhanh tại lễ hội ẩm thực.

Hội tụ món ngon 3 miền

Tối 6-6, Lễ hội ẩm thực Festival Biển Nha Trang - Khánh Hòa 2023 (do Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa phối hợp với Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Khánh Hòa tổ chức) đã bế mạc. Nhiều du khách đã tiếc nuối khi chưa kịp thưởng thức hết các món ngon 3 miền ở lễ hội ẩm thực xứ biển. Tiếc nuối cũng phải thôi, bởi bên cạnh các món ăn nhanh theo kiểu ẩm thực đường phố, lễ hội ẩm thực lần này đã giới thiệu được các món ngon của 3 miền Bắc - Trung - Nam, như: Phở chua Lạng Sơn, gà thuốc Tây Bắc tần hải sâm, mì Quảng, bún bò Huế, súp lươn xứ Nghệ, gà nướng cơm lam, bò một nắng Gia Lai, bún nước lèo Sóc Trăng… Đặc biệt, lễ hội ẩm thực đã giới thiệu được nhiều món ngon của xứ Trầm Hương. Từ những món ăn cao cấp như tôm hùm đốt rượu, đến những món quen thuộc như: Nem nướng Ninh Hòa, bún cá sứa Nha Trang, gỏi cá mai, bánh mì Nha Trang… qua phần trình diễn của các nghệ nhân, đầu bếp của các nhà hàng, khách sạn cao cấp trong tỉnh.

Chuẩn bị món ăn phục vụ thực khách.
Chuẩn bị món ăn phục vụ thực khách.

Tại lễ hội, nhiều thực khách đã say mê dõi theo màn trình diễn món tôm hùm đốt rượu của nghệ nhân Lê Ngọc Phi (đầu bếp khách sạn Empyrean). “Với tôi tôm hùm không xa lạ, tôi từng ăn tôm hùm nướng, hấp… nhưng món tôm hùm đốt rượu này rất đặc biệt, món ăn vừa ngon lại có tính trình diễn cao”, chị Phương Linh (TP. Hà Nội) chia sẻ. Nhiều du khách đến từ các địa phương đặc biệt thích thú khi được hòa mình vào không khí lễ hội ẩm thực, thưởng thức những món ngon của xứ Trầm Hương. 

Quảng bá ẩm thực để phát triển du lịch

Đến dự lễ hội, ông Nguyễn Quốc Kỳ - Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam đã thưởng thức món nem nướng Ninh Hòa và dành những lời khen ngợi đối với ẩm thực của Khánh Hòa. Theo ông Kỳ, trong việc phát triển du lịch của Việt Nam nói chung và Khánh Hòa nói riêng nên chọn ẩm thực là giá trị cốt lõi để thu hút khách du lịch. Trong 100 món ngon mà Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam bình chọn, Khánh Hòa có 3 món là nem nướng Ninh Hòa, bún cá Nha Trang và gỏi cá mai… “Ở lễ hội lần này, Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa và Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Khánh Hòa đã rất sáng tạo khi kết hợp giữa việc tổ chức bày bán món ăn với biểu diễn nghệ thuật ẩm thực độc đáo của các vùng miền. Tôi hi vọng thời gian tới, Khánh Hòa sẽ có nhiều hoạt động hơn nữa để quảng bá ẩm thực Việt Nam đến với du khách trong nước và quốc tế; giới thiệu các món ngon để Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam bổ sung vào danh sách 100 món ngon Việt Nam, tiến đến xây dựng bản đồ số ẩm thực Việt Nam”.

Đầu bếp giới thiệu món tôm hùm đốt rượu.
Đầu bếp giới thiệu món tôm hùm đốt rượu.

Trong những ngày diễn ra lễ hội ẩm thực, ông Nguyễn Tấn Tuân - Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đã tham quan các gian hàng ẩm thực, trò chuyện động viên các nghệ nhân… Ông đề nghị, ngành du lịch, đặc biệt là Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Khánh Hòa tiếp tục có nhiều hoạt động để tôn vinh các nghệ nhân, quảng bá ẩm thực du lịch của xứ Trầm Hương, đưa ẩm thực thành thành tố cốt lõi trong hoạt động kinh doanh du lịch như gợi ý của chuyên gia marketing Philip Kotler - “Việt Nam nên trở thành bếp ăn của thế giới”. Chủ tịch UBND tỉnh cũng gợi ý, ngành du lịch cần phải mở rộng liên ngành trong việc quảng bá ẩm thực, bởi khách du lịch không chỉ đến ăn mà còn kết hợp du lịch nông nghiệp với các trang trại, tạo thành tour rồi đi chợ, tham gia các lớp học nấu ăn của nghệ nhân…

Ông Phạm Minh Nhựt - Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa chia sẻ, sự thành công của lễ hội khích lệ rất lớn đối với những người tâm huyết với việc tổ chức sự kiện của ngành và đặc biệt là Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Khánh Hòa (được thành lập cuối tháng 5-2023). Hiệp hội đang có nhiều ý tưởng tổ chức các chương trình quảng bá văn hóa ẩm thực của tỉnh, phát huy giá trị văn hóa ẩm thực trong hoạt động du lịch như các hoạt động tôn vinh nghệ nhân, các hội thi đầu bếp giỏi, phối hợp với doanh nghiệp để xây dựng tour du lịch ẩm thực…

XUÂN THÀNH