Từ khách du lịch châu Âu đến khách Hàn Quốc, Trung Quốc… đến TP. Nha Trang đều đi tour xích lô để ngắm phố phường. Trong chừng mực nào đó, tour xích lô đã trở thành nét độc đáo của du lịch Việt Nam nói chung, Nha Trang nói riêng. Tuy nhiên, xích lô du lịch vẫn còn có những điều “chưa đẹp” cần sớm được chấn chỉnh, khắc phục.
Khách đi xe xích lô dạo phố Nha Trang. |
Sản phẩm hút khách du lịch
Từ một phương tiện giao thông thô sơ, theo thời gian, xích lô đã trở thành dịch vụ du lịch được khách quốc tế ưa chuộng. Chuyên trang du lịch nổi tiếng thế giới Lonely Planet đã gợi ý du khách nên trải nghiệm với xích lô khi đến Việt Nam. Đến Nha Trang bây giờ, hình ảnh những đoàn xích lô nối đuôi nhau chở khách du lịch qua từng con phố không còn xa lạ. Khách du lịch quốc tế, đặc biệt là khách Hàn Quốc rất thích đi tour xích lô để dạo phố. Ông Võ Văn Trường - Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ Thương mại Air & Tour cho biết, gần như tất cả các đoàn khách Hàn Quốc đến Nha Trang đều đi tour xích lô. Tầm 16 giờ, những người đạp xích lô lại tập trung ở đường số 7 và đường 13 ở Khu đô thị Lê Hồng Phong II để đợi khách Hàn Quốc đi tour xích lô. Giá các công ty du lịch trả cho xích lô thường theo gói 120.000 đồng cho tour 30 phút, 200.000 đồng tour 60 phút.
Ngày 21-4, tôi đã trải nghiệm đi tour xích lô cùng đoàn khách đến từ xứ sở kim chi. Từ đường 13 ra đường Lê Hồng Phong, rồi hướng lên Mã Vòng, sau đó ra đường Thái Nguyên… Có hướng dẫn viên đi cùng, đoàn xích lô đi chậm, tuân thủ đúng luật lệ giao thông. Ngồi trên xích lô, vừa hít thở không khí trong lành, vừa nhìn ngắm, chụp ảnh phố phường, cảm giác thật thư thái. Các du khách Hàn Quốc thích thú chụp ảnh, quay video, có người còn livestream trên mạng xã hội. Đoàn xe tiếp tục đi qua các phố: Lý Thánh Tôn - Thống Nhất - Lê Lợi - Pasteur - Trần Hưng Đạo - Nguyễn Chánh rồi trả khách ngay khách sạn Sheraton Nha Trang. "Tôi xem mạng xã hội thấy tour xích lô rất thú vị. Vì thế, khi đến Nha Trang, tôi đã đăng ký đi tour xích lô. Ngồi trên xích lô, tôi có thể thoải mái ngắm dòng người trên phố, những nhà cửa bên đường... Một trải nghiệm rất khác biệt so với nhịp điệu sống rất nhanh ở đất nước chúng tôi", nữ du khách Han Young Ae chia sẻ.
Cần xây dựng tổ tự quản, nghiệp đoàn xích lô
Dù là một sản phẩm du lịch được khách yêu thích nhưng tour xích lô vẫn còn một số hạn chế. Tìm hiểu từ các công ty lữ hành chuyên phục vụ khách du lịch Hàn Quốc, hầu hết khách đi tour xích lô đều rất thích thú với sản phẩm du lịch độc đáo này. Tuy nhiên, khách muốn xe xích lô đi chậm hơn để được ngắm cảnh và cảm nhận nhịp sống đời thường. Đặc biệt, số ít khách đi lẻ tỏ ra không hài lòng khi gặp phải tài xế lấy giá quá đắt, vượt đèn đỏ. Chính người đạp xích lô chở tôi đi tour cho biết, thỉnh thoảng khi đường vắng, anh vẫn vượt đèn đỏ để đi theo kịp đoàn, có khi còn đi cả vào đường cấm vì khách muốn dạo ở đường Trần Phú.
Xích lô xếp hàng đợi khách du lịch ở đường 13 Khu đô thị Lê Hồng Phong II. |
Theo ông Trần Minh Đức - Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch Long Phú, Phó Chủ tịch Hội Lữ hành Khánh Hòa, Nha Trang là thành phố du lịch, vì vậy cần phải giữ xích lô để phục vụ khách du lịch. Về lâu dài, thành phố nên tổ chức quản lý xích lô theo mô hình nghiệp đoàn như ở Hội An (do Liên đoàn Lao động và Phòng Quản lý đô thị Hội An phối hợp quản lý). Trong đó, nghiệp đoàn xích lô có quy chế hoạt động với các quy định như: Người lái phải mặc đồng phục khi hành nghề, làm việc theo phiên, theo chuyến, không tranh giành, chèo kéo khách, không được sử dụng các chất kích thích, rượu, bia khi hành nghề. Các xe xích lô đều có biển số đăng ký nên khi xảy ra vụ việc tiêu cực rất dễ điều tra, xử lý…
Ông Nguyễn Sỹ Khánh - Chủ tịch UBND TP. Nha Trang cho biết, trước đây, thành phố đã chỉ đạo thành lập một số đội xích lô tự quản, tuy nhiên qua thời gian, các đội này hoạt động chưa hiệu quả. Số lượng người đạp xích lô hoạt động tự do còn khá nhiều. Mới đây, UBND TP. Nha Trang đã chỉ đạo Công an thành phố phối hợp với các địa phương tái lập các đội xích lô tự quản, từ đó tổ chức các lớp bồi dưỡng về văn hóa phục vụ du lịch, các quy định pháp luật liên quan để nâng cao chất lượng dịch vụ xích lô du lịch, giữ hình ảnh đẹp cho du lịch Nha Trang.
Năm 2008, Sở Giao thông vận tải ban hành “Quy định về tiêu chuẩn chất lượng an toàn kỹ thuật xe thô sơ 3 bánh đăng ký hoạt động trên địa bàn tỉnh”. Năm 2009, UBND tỉnh ban hành “Quy định về hoạt động vận chuyển hành khách, hàng hóa bằng xe thô sơ, xe gắn máy, xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh và các loại xe tương tự trên địa bàn tỉnh”, trong đó có quy định người điều khiển phương tiện xe thô sơ vận chuyển khách và hàng hóa phải có biển hiệu và trang phục riêng để phân biệt với các đối tượng tham gia giao thông khác. Công an tỉnh quy định cụ thể việc đăng ký, cấp biển số xe thô sơ trên địa bàn tỉnh... Tuy nhiên, đến nay, một số xe xích lô đang hoạt động trên địa bàn Nha Trang không có biển số; hầu hết xích lô chuyên chở khách du lịch đều được độ chế lắp thêm bình ắc quy, tốc độ cao nhất có thể lên đến hơn 30km/giờ.
XUÂN THÀNH
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin