19:39, 12/04/2023

Vụ nhà hàng bị tố “chặt chém” khách Trung Quốc: Bán đúng với giá niêm yết

XUÂN THÀNH

Sáng 12-4, Đoàn kiểm tra liên ngành của TP. Nha Trang (do Đội Quản lý thị trường số 1 chủ trì) làm việc với ông Vũ Quốc Khánh - chủ Nhà hàng hải sản Nhà Bè (102 Trần Phú, Nha Trang) để làm rõ thông tin nhà hàng “chặt chém” khách Trung Quốc. Qua kiểm tra, đoàn xác định nhà hàng không có hành vi "chặt chém" với khách, chưa xác định được lượng hải sản khách đã sử dụng trên thực tế.

Đoàn kiểm tra liên ngành của TP. Nha Trang làm việc với chủ nhà hàng hải sản Nhà Bè
Đoàn kiểm tra liên ngành của TP. Nha Trang làm việc với chủ nhà hàng hải sản Nhà Bè

Trước đó, ngày 10-4, tài khoản Facebook Lê Thái Sơn phản ánh Nhà hàng hải sản Nhà Bè có hành vi “chặt chém” khi bán cho 3 khách Trung Quốc 11,8kg hải sản với hóa đơn 8,7 triệu đồng. Các món hải sản được tính giá khá cao: Ghẹ loại 1 giá 1.200.000 đồng/kg; mực sống giá 950.000 đồng/kg; sò kim cương giá 420.000 đồng/kg...

 

Hóa đơn tính tiền Nhà hàng hải sản Nhà Bè do tài khoản Lê Thái Sơn đăng tải trên facebook.
Hóa đơn tính tiền Nhà hàng hải sản Nhà Bè do tài khoản Lê Thái Sơn đăng tải trên facebook.

Tại buổi làm việc, ông Khánh thừa nhận hóa đơn tính tiền được đưa trên mạng là của nhà hàng; đồng thời cung cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của cơ sở với tên Thạnh Sương và những giấy tờ liên quan đến việc kinh doanh dịch vụ ăn uống theo quy định của pháp luật. Đoàn kiểm tra cũng đã tiến hành mở niêm phong máy vi tính xách tay và máy in hóa đơn, đề nghị chủ cơ sở trích xuất phiếu tính tiền lưu để đối chiếu với phiếu tính tiền đã đăng trên mạng. Sau khi trích xuất, đoàn kiểm tra đối chiếu giá ghi trên phiếu tính tiền phù hợp với giá niêm yết tại cơ sở. Các cân sử dụng tại nhà hàng có tem kiểm định đang còn hiệu lực. 

Đoàn kiểm tra yêu cầu chủ nhà hàng trích xuất hóa đơn lưu từ máy tính để kiểm tra.
Đoàn kiểm tra yêu cầu chủ nhà hàng trích xuất hóa đơn lưu từ máy tính để kiểm tra.

Liên quan đến vụ việc này, ông Khánh cho biết: Tối 9-4, 3 khách Trung Quốc đến nhà hàng đã chọn hải sản sống tại hồ; sau đó, nhân viên đã cân hải sản ngay trước mặt khách và đem vào chế biến. Sau khi sử dụng xong, nhóm khách có đề nghị giảm giá, nhưng nhân viên không đồng ý vì đã bán theo giá niêm yết. Do bất đồng ngôn ngữ nên nhóm khách Trung Quốc gọi ông Lê Thái Sơn xuống phiên dịch, tính tiền rồi về. Khi ông Sơn đăng tải bài viết lên Facebook tố cáo nhà hàng “chặt chém” du khách, ông Khánh đã liên hệ, làm việc với ông Lê Thái Sơn (do thời điểm xảy ra vụ việc ông Khánh không có mặt tại nhà hàng). Sau khi trao đổi, ông Khánh đã thừa nhận công tác quản lý nhân sự không tốt. Thay mặt nhà hàng và nhân viên, ông Khánh đã xin lỗi nhóm khách Trung Quốc. Qua đó, nhóm khách Trung Quốc đã tỏ ra vui vẻ và đồng ý bỏ qua sự việc. 

Đoàn kiểm tra tiến hành mời ông Lê Thái Sơn đến để làm việc. Tuy nhiên, do có công việc riêng nên ông Sơn không tới được. Trao đổi qua điện thoại, ông Sơn cho biết, điều ông muốn cơ quan chức năng làm rõ là lượng hải sản thực tế mà khách đã sử dụng. Bên cạnh đó, ông bức xúc đăng thông tin của Nhà hàng hải sản Nhà Bè lên Facebook chủ yếu là do thái độ phục vụ chưa tốt của nhân viên đối với khách hàng. Đối với hành vi sai phạm của nhà hàng đến đâu, sẽ có các cơ quan chức năng kiểm tra và xử lý. Hiện tại, ông Sơn đã gỡ bài đăng trên Facebook và mong mọi chuyện sớm khép lại.

Từ kết quả kiểm tra và nội dung làm việc, đoàn kiểm tra kết luận: Nhà hàng có niêm yết giá và bán theo giá niêm yết nên không có hiện tượng “chặt chém”; do không có cơ sở để xác định số lượng hàng hóa mà nhóm khách Trung Quốc đã sử dụng nên không biết được nhà hàng có cân đúng cho khách hay không (các cân thu tại nhà hàng đều có tem kiểm định). Tuy nhiên, đoàn kiểm tra xác định, nhà hàng đã có các hành vi vi phạm sau: Không thể hiện đầy đủ trên biển hiệu tên cơ sở sản xuất, kinh doanh theo đúng giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (giấy đăng ký kinh doanh tên Thạnh Sương nhưng biển hiệu là Nhà Bè); quảng cáo bia Tiger nhưng không thông báo về nội dung, thời gian, địa điểm quảng cáo, số lượng bảng quảng cáo; niêm yết giá không rõ ràng, gây nhầm lẫn cho khách hàng. Đoàn kiểm tra tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính đối với Hộ kinh doanh Thạnh Sương do ông Vũ Quốc Khánh làm chủ hộ kinh doanh theo quy định.

Đoàn kiểm tra xác định, các hành vi vi phạm của Hộ kinh doanh Thạnh Sương không có tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ theo quy định tại Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 (sửa đổi, bổ sung năm 2020), trừ tình tiết vi phạm hành chính nhiều lần, tái phạm.

XUÂN THÀNH