16:39, 11/04/2023

Nha Trang: Kiểm tra nhà hàng bị tố "chặt chém" du khách Trung Quốc

Liên quan đến vụ nhà hàng bị tố “chặt chém” du khách Trung Quốc, ngày 11-4,  Đội Quản lý thị trường số 1 (Cục Quản lý thị trường Khánh Hòa) cùng các đơn vị liên quan của thành phố Nha Trang đã kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong sản xuất kinh doanh hàng hóa dịch vụ đối với Nhà hàng hải sản Nhà Bè (số 102 Trần Phú, Nha Trang).

Cán bộ quản lý thị trường đang trao đổi với nhân viên Nhà hàng hải sản Nhà Bè.
Cán bộ quản lý thị trường đang trao đổi với nhân viên Nhà hàng hải sản Nhà Bè.

Theo Phòng Tài Chính - Kế hoạch thành phố Nha Trang, qua tra cứu trên phần mềm, địa chỉ số 102 Trần Phú đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh có tên là Thạnh Sương, chủ cơ sở là ông Vũ Quốc Khánh (sinh năm 1996). Tuy nhiên, bên ngoài cơ sở kinh doanh gắn biển hiệu là Nhà Bè. Tại thời điểm kiểm tra, ông Khánh không có mặt tại nhà hàng nên chưa xuất trình được Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; Giấy xác nhận kiến thức an toàn thực phẩm của chủ và nhân viên; Giấy khám sức khỏe của chủ và nhân viên.

Tên đăng lý kinh doanh là Thạnh Sương nhưng biển hiệu là Nhà hàng hải sản Nhà Bè.

Qua kiểm tra, đoàn đã ghi nhận tại nhà hàng có 2 cân đồng hồ lò xo (loại 5kg và 20kg) để thực hiện cân hải sản bán cho khách, cả 2 chiếc cân đều có tem kiểm định đang còn hiệu lực. Nhà hàng có thực hiện việc niêm yết giá trên bảng và tại hồ chứa hải sản sống như: sò kim cương giá 420.000đ/kg, ghẹ loại 1 giá 1,2 triệu đồng/kg, mực sống giá 950.000đ/kg… Tuy nhiên, trên bảng niêm yết giá tại cơ sở không thể hiện phần nghìn và đơn vị tính.

Theo nhận định của đoàn kiểm tra, cơ sở có dấu hiệu vi phạm về biển hiệu, bảng quảng cáo; niêm yết giá không rõ ràng dễ gây nhầm lẫn cho khách hàng. Để có cơ sở trích xuất thông tin, làm rõ việc phản ánh của công dân, đoàn kiểm tra đã tiến hành niêm phong máy tính xách tay và máy in hóa đơn của nhà hàng, giao cho nhà hàng tự quản lý, bảo quản. Đoàn kiểm tra đề nghị chủ cơ sở kinh doanh có mặt tại Nhà hàng sáng 12-4 để tiếp tục giải quyết vụ việc.

Cán bộ quản lý thị trường đang trao đổi với nhân viên Nhà hàng hải sản Nhà Bè.
Cán bộ quản lý thị trường kiểm tra cân tại Nhà hàng hải sản Nhà Bè.

Trước đó, ngày 10-4, tài khoản Lê Thái Sơn đã đăng lên mạng xã hội Facebook bài viết có tiêu đề: “Chuyện 3 người Trung Quốc bị “chém” giữa đêm tại Nha Trang”, phản ánh Nhà hàng hải sản Nhà Bè (địa chỉ 102 Trần Phú, Nha Trang) đã có hành vi “chặt chém” khi bán hải sản cho nhóm du khách trên. Theo phản ánh của Lê Thái Sơn, sau khi kết thúc ăn tối lúc 21 giờ 30 ngày 9-4,  3 người Trung Quốc đi ăn đêm tại nhà hàng nói trên. Trước khi ăn nhóm khách trên không hỏi giá hải sản, đến khi tính tiền, tất cả cùng “ngã ngửa” vì hóa đơn tính tiền lên đến 8,7 triệu. Theo hóa đơn, 3 người khách Trung Quốc đã ăn hết 2,8kg ghẹ loại 1 giá 1,2 triệu/kg, 2kg mực nháy giá 950.000đ/kg, 3,5 kg sò kim cương tím giá 420.000đ/kg, 3,5kg nhum biển (nhím) giá 580.000/kg. Ngay sau khi tài khoản Lê Thái Sơn đăng tải vụ việc nói trên, nhiều trang mạng xã hội đã chia sẻ lài bài viết gây xôn xao dư luận. Cộng đồng mạng đặc biệt bức xúc, cho rằng cần phải xử lý nghiêm (nếu có vi phạm) để tránh tiếng xấu cho du lịch Nha Trang.

XUÂN THÀNH