Sau một mùa hè rực rỡ, du lịch Khánh Hòa lại đối mặt với cảnh "ngủ đông" khi bước vào mùa thấp điểm. Ngành Du lịch đang nỗ lực thực hiện các giải pháp thu hút khách quốc tế, du lịch MICE (du lịch kết hợp giữa hội thảo, hội nghị, khen thưởng, hội họp và triển lãm…) để giúp du lịch vượt qua giai đoạn khó khăn.
Sau một mùa hè rực rỡ, du lịch Khánh Hòa lại đối mặt với cảnh “ngủ đông” khi bước vào mùa thấp điểm. Ngành Du lịch đang nỗ lực thực hiện các giải pháp thu hút khách quốc tế, du lịch MICE (du lịch kết hợp giữa hội thảo, hội nghị, khen thưởng, hội họp và triển lãm…) để giúp du lịch vượt qua giai đoạn khó khăn.
Du lịch vào mùa thấp điểm
Từ đầu năm đến nay, du lịch Khánh Hòa có sự hồi sinh ngoạn mục với lượng khách nội địa tăng rất cao. Theo báo cáo của Sở Du lịch, 8 tháng năm 2022, toàn tỉnh đã đón hơn 1,8 triệu lượt khách lưu trú du lịch, tăng 287,2% so với cùng kỳ năm 2021, trong đó khách quốc tế hơn 116.280 lượt, khách nội địa hơn 1,7 triệu lượt; tổng thu từ khách du lịch đạt gần 9.540 tỷ đồng, tăng 305,2% so với cùng kỳ. Trong đợt lễ 2-9, xứ Trầm Hương đã đón 136.000 lượt khách lưu trú, trong đó có khoảng 6.500 lượt khách quốc tế, 129.500 lượt khách nội địa. Tổng doanh thu từ du lịch khoảng 576,2 tỷ đồng. Tuy nhiên, đây là đợt du lịch cao điểm cuối cùng trong năm nay. Sau lễ 2-9, du lịch Khánh Hòa sẽ bước vào thời kỳ khó khăn do đã qua mùa cao điểm du lịch nội địa, trong khi lượng khách quốc tế đến Việt Nam nói chung, Khánh Hòa nói riêng còn hạn chế.
Hiện tại, các khách sạn ở TP. Nha Trang khá thưa vắng khách. Ông Dương Thanh Phương - Giám đốc điều hành khách sạn Star City (đường Trần Phú) cho biết, ước tính trong tháng 9, công suất phòng của khách sạn chỉ hơn 30%. Các khách sạn khu vực phố Tây ở các đường: Hùng Vương, Nguyễn Thiện Thuật, Biệt Thự, Nguyễn Thị Minh Khai công suất phòng còn thấp hơn nhiều. Giám đốc điều hành một khách sạn ở đường Hùng Vương cho biết, khách sạn có 160 phòng; sau lễ 2-9, công suất phòng của khách sạn chỉ đạt gần 20%. Nhiều khách sạn nhỏ đã rục rịch đóng cửa để “ngủ đông” bởi không thể cạnh tranh lại các khách sạn cao cấp có vị trí đẹp ở đường Trần Phú, Phạm Văn Đồng.
Tình trạng thưa vắng khách du lịch có thể nhìn thấy từ các điểm tham quan. Đơn cử như Bến tàu Du lịch Nha Trang giai đoạn cao điểm mùa hè mỗi ngày đón khoảng 5.000-7.000 lượt khách tham quan biển, đảo, còn hiện nay mỗi ngày chỉ đón khoảng 1.000 lượt khách…
Nỗ lực khai thác khách quốc tế
Du lịch Khánh Hòa gặp khó khi bước vào mùa đông là điều nhìn thấy từ trước, nhất là trong bối cảnh thị trường khách quốc tế phục hồi chậm hơn dự kiến. Ngành Du lịch đang nỗ lực đa dạng hóa nguồn khách, khai mở các thị trường khách mới. Theo lãnh đạo Sở Du lịch, trong bối cảnh hai thị trường lớn là Trung Quốc và Nga đang tạm “đóng băng” do dịch bệnh và chiến sự, Hàn Quốc trở thành thị trường khách quốc tế lớn nhất của du lịch Khánh Hòa. Ước tính, 8 tháng năm 2022, toàn tỉnh đón 77.000 lượt khách Hàn Quốc, chiếm gần 66,2% lượng khách quốc tế của tỉnh. Hiện nay, du lịch Khánh Hòa tập trung đẩy mạnh khai thác khách du lịch Hàn Quốc trong những tháng cuối năm. Bà Phạm Thị Sen - Giám đốc Công ty Good Feeling Travel cho biết: “Triển vọng của thị trường khách Hàn rất lớn vì đã có nhiều hãng hàng không mở đường bay thẳng từ Seoul, Busan… đến Cam Ranh. Khách Hàn Quốc đến Việt Nam đông nhất vào quý IV hàng năm vì lúc này là kỳ nghỉ đông. Khách Hàn có thể đi du lịch nghỉ dưỡng kết hợp đánh golf”.
Theo ông Nguyễn Quang Thắng - Giám đốc Công ty TNHH Lữ hành quốc tế Tictours, Khánh Hòa có thời tiết thuận lợi và nhiều sản phẩm du lịch để đón khách quốc tế. Ngoài tour biển đảo, city tour, khách đến Khánh Hòa có thể trải nghiệm bay dù lượn ở Hòn Én, trượt ziplines, đi xe địa hình, chèo thuyền phao vượt thác ở Công viên du lịch Kong Forest. Các tour du lịch văn hóa tâm linh gắn với Tháp Bà, chùa Long Sơn, tour theo dấu chân bác sĩ Yersin hay các tour du lịch nghỉ dưỡng kết hợp đánh golf, du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo cũng phù hợp với nhiều đối tượng khách. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất vẫn là phải mở được đường bay (ít nhất là các chuyến bay charter); cởi bỏ được nút thắt về visa, bởi hiện tại Việt Nam mới chỉ cấp visa du lịch trong thời hạn 15 ngày là quá ngắn, không thu hút được khách quốc tế.
Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Giám đốc Sở Du lịch cho biết, thị trường khách Hàn Quốc đang là gam màu chủ đạo; bên cạnh đó, khách từ các nước Đông Nam Á như: Thái Lan, Malaysia… cũng bổ trợ phần nào cho bức tranh thị trường khách quốc tế của du lịch Khánh Hòa. Ngành Du lịch vẫn đang nỗ lực khai mở các thị trường khách mới như: Ấn Độ, Kazakhstan… để du lịch Khánh Hòa không phải chịu cảnh “ngủ đông”. Theo thông tin từ Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh, dự kiến từ đầu tháng 10, hãng hàng không Vietjet phối hợp với các công ty lữ hành tổ chức các chuyến bay charter từ Kazakhstan đến Cam Ranh với tần suất 2 chuyến/tuần.
Từ ngày 10 đến 18-9, đoàn công tác của tỉnh Khánh Hòa do Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hữu Hoàng dẫn đầu sẽ có chuyến đi xúc tiến du lịch thương mại tại Ấn Độ. Dự kiến, đoàn sẽ làm việc với Tổng cục Hàng không Ấn Độ, các đơn vị lữ hành, hãng hàng không IndiGo của Ấn Độ để thảo luận về việc mở đường bay từ Ấn Độ đến Khánh Hòa để khai thác thị trường khách đầy tiềm năng này. |
XUÂN THÀNH