06:05, 24/05/2019

Kỷ lục vịnh đẹp và phát triển du lịch bền vững

Tại Festival Biển Nha Trang 2019, Khánh Hòa vinh dự được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam trao kỷ lục địa phương có nhiều vịnh đẹp và nổi tiếng nhất của Việt Nam với 3 vịnh: Nha Trang, Vân Phong, Cam Ranh...

Tại Festival Biển Nha Trang 2019, Khánh Hòa vinh dự được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam trao kỷ lục địa phương có nhiều vịnh đẹp và nổi tiếng nhất của Việt Nam với 3 vịnh: Nha Trang, Vân Phong, Cam Ranh. Đó là tin vui cho người dân Khánh Hòa và những ai yêu mến vùng đất này, tuy nhiên vấn đề đặt ra là làm sao để vẻ đẹp ấy được bền vững và lan tỏa…
 
Vịnh Cam Ranh tuyệt đẹp khi nhìn từ trên cao.
Vịnh Cam Ranh tuyệt đẹp khi nhìn từ trên cao.
 
Tiềm năng du lịch biển đảo
 
Khánh Hòa từ lâu đã nổi tiếng với vẻ đẹp của biển, đảo. Năm 2003, vịnh Nha Trang được công nhận là một trong những vịnh đẹp của thế giới. Năm 2005, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã xếp hạng vịnh Nha Trang là danh lam thắng cảnh cấp quốc gia. Cùng với vịnh Nha Trang, vịnh Vân Phong được các chuyên gia của Hiệp hội Du lịch thế giới và Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch Việt Nam đánh giá là có đủ các điều kiện tối ưu để phát triển du lịch. Vịnh Cam Ranh được các nhà địa lý thế giới xem là 1 trong 3 vịnh thiên nhiên tốt và đẹp nhất thế giới cùng với vịnh San Fransico (Mỹ) và Rio De Janiero (Brazil). Mới nhất, tại Festival Biển Nha Trang 2019, Khánh Hòa đã vinh dự được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam trao kỷ lục địa phương có nhiều vịnh đẹp và nổi tiếng nhất của Việt Nam với 3 vịnh: Nha Trang, Vân Phong, Cam Ranh. 
 
Nha Trang - Khánh Hòa có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch biển đảo và đã thực sự trở thành 1 trong 3 trung tâm du lịch biển đảo lớn nhất của Việt Nam (cùng với Quảng Ninh và Đà Nẵng). Năm 2018, Khánh Hòa đón 6,3 triệu lượt khách, trong đó có 2,8 triệu lượt khách quốc tế. Năm 2019, dự kiến Khánh Hòa sẽ đón trên 7 triệu lượt khách, trong đó có hơn 3 triệu lượt khách quốc tế. Với đà tăng trưởng như hiện nay, chắc chắn không lâu nữa số du khách đến Khánh Hòa sẽ tăng đến 10 triệu lượt. Theo ước tính của ngành Du lịch, 80% khách du lịch đến Khánh Hòa đi tour biển đảo. Dẫu vậy, nhiều chuyên gia cho rằng Khánh Hòa vẫn chưa khai thác hết tiềm năng biển đảo, nhất là du lịch tàu biển. Dù có đến 3 vịnh đẹp, nhưng đến nay, Khánh Hòa vẫn chưa có cảng du lịch tàu biển chuyên biệt, sản phẩm du lịch tàu biển còn khá đơn điệu. 
 
Tuy nhiên, vấn đề đặt ra hiện nay của du lịch Khánh Hòa không chỉ là chuyện phát triển lượng khách, tăng doanh thu du lịch, mà quan trọng hơn chính là phải hướng du lịch đến phát triển bền vững. Thực tế cho thấy, không gian phát triển du lịch của Nha Trang gần như đã hết, các điểm đảo du lịch trong khu vực vịnh Nha Trang đã có dấu hiệu quá tải khi đón lượng khách quá lớn. Môi trường, hệ sinh thái biển đảo ở Nha Trang đang bị ảnh hưởng xấu bởi các hoạt động đầu tư, khai thác du lịch. Kết quả khảo sát cho thấy, nhiều khu vực ở vịnh Nha Trang bị ô nhiễm, các rạn san hô đang bị suy giảm rất nhanh. Bên cạnh đó, những dự án đầu tư du lịch cũng ảnh hưởng đến vẻ đẹp, cảnh quan tự nhiên của vịnh Nha Trang. Điển hình như dự án Công viên văn hóa giải trí thể thao Nha Trang sao và Dự án Trồng rừng nuôi rong biển kết hợp du lịch sinh thái đảo Hòn Rùa… lấn biển trái phép, gây bức xúc dư luận và đã bị UBND tỉnh thu hồi. 
 
Giải pháp phát triển bền vững
 
Từ thực tế trên, các chuyên gia cho rằng, ngành Du lịch cần phải kêu gọi các dự án đầu tư, đẩy nhanh các dự án đầu tư du lịch ở khu vực vịnh Cam Ranh và vịnh Vân Phong để giảm tải cho Nha Trang. Trong việc đầu tư phát triển du lịch phải làm tốt hơn công tác quy hoạch, tránh tình trạng có quá nhiều resort, khách sạn chen dày ở mặt biển như một số địa phương đã gặp phải. Đặc biệt, cần phát huy yếu tố văn hóa của từng địa phương trong phát triển du lịch biển để tạo dấu ấn riêng và thu hút khách du lịch quay trở lại nhiều lần; tích cực thực hiện các chương trình hỗ trợ ngư dân bám biển, hỗ trợ người dân phát triển du lịch cộng đồng, gắn nuôi trồng và khai thác thủy sản. Tại hội thảo Du lịch Khánh Hòa trong chiến lược phát triển điểm đến quốc gia, Tiến sĩ Trần Du Lịch - thành viên tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ cho rằng, du lịch Nha Trang - Khánh Hòa phải tính đến lợi ích cộng đồng, tôn trọng tự nhiên để phát triển bền vững. 
 
Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Phó Giám đốc Sở Du lịch cho biết, sở đang xây dựng đề án tham mưu UBND tỉnh tiến hành tái cơ cấu, trong đó vấn đề quy hoạch lại không gian phát triển du lịch là một nội dung trọng tâm. Hiện nay, tỉnh đang tiếp tục kêu gọi đầu tư vào khu vực vịnh Vân Phong, Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh. Vấn đề cảng biển du lịch chuyên biệt cũng sẽ được giải quyết với việc chuyển đổi cảng Nha Trang thành cảng du lịch tiêu chuẩn quốc tế. Thời gian tới, ngành sẽ phối hợp với các địa phương tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước, quản lý môi trường du lịch; từng bước hình thành mở rộng loại hình du lịch biển đảo xa bờ, nâng cao chất lượng hoạt động du lịch, phát huy vai trò trách nhiệm của nhân dân trong phát triển du lịch.
 
XUÂN THÀNH