09:04, 10/04/2019

Khách Hàn Quốc tăng nhanh

Các đường bay quốc tế kết nối Seoul (Hàn Quốc) với Khánh Hòa liên tục được mở ra đã giúp lượng khách Hàn Quốc đến Khánh Hòa tăng rất cao trong thời gian qua. Điều này đã dẫn đến khan hiếm nhân lực du lịch biết tiếng Hàn, đặc biệt là hướng dẫn viên.

Các đường bay quốc tế kết nối Seoul (Hàn Quốc) với Khánh Hòa liên tục được mở ra đã giúp lượng khách Hàn Quốc đến Khánh Hòa tăng rất cao trong thời gian qua. Điều này đã dẫn đến khan hiếm nhân lực du lịch biết tiếng Hàn, đặc biệt là hướng dẫn viên.


Nhiều đường bay kết nối với Hàn Quốc


Theo thống kê của Sở Du lịch, năm 2018, Khánh Hòa đón hơn 83.300 lượt khách Hàn Quốc, tăng 105% so với năm 2017. 2 tháng đầu năm 2019, Khánh Hòa đón hơn 27.850 lượt khách Hàn Quốc, tăng gấp 3 lần (199%) so với cùng kỳ năm 2018. Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Phó Giám đốc Sở Du lịch cho biết, lượng khách Hàn Quốc tăng cao là kết quả của cả một quá trình làm công tác xúc tiến của ngành và các doanh nghiệp du lịch. Sự thuận lợi về thời tiết, văn hóa ẩm thực, con người thân thiện đã giúp du lịch Nha Trang - Khánh Hòa ghi điểm với khách Hàn Quốc. Hiện tại, Nha Trang là điểm đến yêu thích của người dân xứ sở kim chi. Nắm bắt được nhu cầu này, các hãng hàng không liên tục mở đường bay kết nối Khánh Hòa với Hàn Quốc, tạo điều kiện để khách Hàn đến với Nha Trang. Hiện nay, có 6 hãng hàng không khai thác đường bay Incheon - Cam Ranh với tần suất 42 chuyến/tuần; trong đó có 4 hãng của Hàn Quốc (Korean Air, Jeju Air, Eastar Jet, T’way) và 2 hãng của Việt Nam (Vietnam Airlines, Vietjet Air). Trung bình mỗi chuyến bay có khoảng 200 hành khách, vì vậy thời gian tới, lượng khách Hàn Quốc chắc chắn sẽ tiếp tục tăng cao.

 

<p>Khách Hàn Quốc bay thẳng đến sân bay Cam Ranh.</p>

Khách Hàn Quốc bay thẳng đến sân bay Cam Ranh.


Theo kế hoạch, hãng Vietjet Air sẽ mở đường bay Cam Ranh - Busan từ ngày 16-7-2019 với tần suất 3 chuyến/tuần đối với chiều Cam Ranh - Busan (thứ Ba, thứ Bảy, Chủ nhật) và 4 chuyến/tuần với chiều từ Busan - Cam Ranh (thứ Hai, thứ Tư, thứ Bảy và Chủ nhật). Hãng hàng không T’way cũng đang có dự định mở đường bay Cam Ranh - Daegu trong thời gian tới. Việc các hãng hàng không mở đường bay nối Cam Ranh với Daegu và Busan sẽ tạo điều kiện thu hút khách du lịch từ các tỉnh phía nam của Hàn Quốc đến với Khánh Hòa.


Khan hiếm nhân lực biết tiếng Hàn


Lượng khách du lịch Hàn Quốc đến Nha Trang - Khánh Hòa tăng cao đã góp phần điều chỉnh cơ cấu khách quốc tế của du lịch Khánh Hòa, hướng đến sự tăng trưởng bền vững. Tuy nhiên, việc khách Hàn Quốc tăng quá nhanh đã khiến ngành Du lịch lúng túng bởi sự khan hiếm nhân lực biết tiếng Hàn. Nhiều khách sạn lớn trên địa bàn Nha Trang đang “đỏ mắt” tìm lễ tân, nhân viên quan hệ khách hàng (Gro) biết tiếng Hàn nhưng không có. Nhiều khách sạn đã tổ chức cho nhân viên học tiếng Hàn cơ bản thông qua các clip trên mạng… Đặc biệt, tình trạng thiếu hướng dẫn viên du lịch tiếng Hàn ngày càng nghiêm trọng và sẽ còn kéo dài. Đến thời điểm này, Sở Du lịch chỉ cấp 1 thẻ hướng dẫn viên du lịch tiếng Hàn Quốc.


Việc khan hiếm hướng dẫn viên tiếng Hàn Quốc không phải là chuyện cục bộ của Khánh Hòa, mà là tình trạng chung của các điểm đến trên toàn quốc. Năm 2018, cả nước đón hơn 3,16 triệu khách Hàn Quốc, nhưng đến nay toàn quốc chỉ có 292 hướng dẫn viên tiếng Hàn. Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh cho biết, việc khan hiếm hướng dẫn viên tiếng Hàn là điều mà ngành Du lịch đã biết, nhưng trong thời gian ngắn không thể có ngay một số lượng lớn hướng dẫn viên tiếng Hàn. Để giải quyết tình trạng này, trước mắt, Sở Du lịch đề nghị các công ty lữ hành thu hút hướng dẫn viên biết tiếng Hàn Quốc từ các tỉnh về; sử dụng hướng dẫn viên quốc tế thuyết minh bằng tiếng Anh, trưởng đoàn du lịch dịch lại cho khách hoặc sử dụng phiên dịch viên tiếng Hàn để hỗ trợ. Về lâu dài, Sở Du lịch sẽ làm việc với các trường để mở các khóa bồi dưỡng tiếng Hàn cho hướng dẫn viên quốc tế để có thể hướng dẫn cho khách Hàn, trước khi tính đến việc mở các khóa đào tạo hướng dẫn viên tiếng Hàn Quốc…


Ông Nguyễn Văn Thành - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Nha Trang Khánh Hòa cho biết, hiện nay, trên địa bàn Nha Trang có một số trung tâm dạy tiếng Hàn Quốc. Trong khi chờ đợi các lớp học chính quy, các bạn trẻ làm việc trong ngành Du lịch có thể theo học các khóa tiếng Hàn để nâng cao khả năng giao tiếp. Hiện nay, một số khách sạn, trung tâm thương mại ưu tiên tuyển dụng nhân viên biết tiếng Hàn cơ bản với mức lương cao hơn bình thường.


THÀNH NGUYỄN