10:01, 15/01/2019

Thiếu hướng dẫn viên tiếng Hàn

Lượng khách du lịch Hàn Quốc đến Khánh Hòa tăng đột biến đã dẫn đến tình trạng thiếu hướng dẫn viên tiếng Hàn trầm trọng. Ước tính, năm 2018, Khánh Hòa đón khoảng 80.000 lượt khách Hàn Quốc, thế nhưng đến nay Sở Du lịch chỉ mới cấp 1 thẻ hướng dẫn viên tiếng Hàn.

Lượng khách du lịch Hàn Quốc đến Khánh Hòa tăng đột biến đã dẫn đến tình trạng thiếu hướng dẫn viên (HDV) tiếng Hàn trầm trọng. Ước tính, năm 2018, Khánh Hòa đón khoảng 80.000 lượt khách Hàn Quốc, thế nhưng đến nay Sở Du lịch chỉ mới cấp 1 thẻ HDV tiếng Hàn.


Nhờ có đường bay thẳng từ Seoul (Hàn Quốc) đến Cam Ranh, lượng khách Hàn Quốc đến Khánh Hòa tăng mạnh trong thời gian gần đây. Ước tính năm 2018, Khánh Hòa đón khoảng 80.000 lượt khách đến từ xứ sở kim chi. Thống kê quốc tịch khách của Sở Du lịch cho thấy, 11 tháng năm 2018, Khánh Hòa đã đón gần 69.000 lượt khách Hàn Quốc, tăng gần 87,4% so với năm 2017. Hiện nay, Hàn Quốc đang là thị trường khách quốc tế lớn thứ 3 của du lịch Khánh Hòa (xếp sau Trung Quốc và Nga). Ông Kim Dae Hwan - đại diện Công ty lữ hành Hanjin Travel cho biết, khách du lịch Hàn Quốc hiện rất thích đến Việt Nam du lịch, bởi phong cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp, ẩm thực phong phú. Trong năm 2019, dự báo lượng khách Hàn Quốc đến Khánh Hòa sẽ còn tăng cao. Mới đây, hãng hàng không giá rẻ T’way công bố, từ ngày 20-2 sẽ khai thác thêm đường bay Incheon - Cam Ranh với tần suất 1 chuyến/ngày để đưa khách Hàn Quốc đến Khánh Hòa.

Đoàn famtrip của các công ty lữ hành Hàn Quốc khảo sát khu du lịch Hòn Tằm.

Đoàn famtrip của các công ty lữ hành Hàn Quốc khảo sát khu du lịch Hòn Tằm.


Lượng khách Hàn Quốc tăng cao đã dẫn đến tình trạng thiếu hụt HDV tiếng Hàn nghiêm trọng. Đến ngày 31-12-2018, Sở Du lịch đã cấp 802 thẻ HDV quốc tế, trong đó chỉ có 1 thẻ HDV tiếng Hàn. Tại buổi gặp mặt các doanh nghiệp lữ hành do Sở Du lịch tổ chức cuối tháng 12-2018, ông Lê Thành Trung - Giám đốc Công ty TNHH Good Day Nha Trang Tour đã than thở về việc “đỏ mắt” tìm HDV tiếng Hàn Quốc. Công ty chấp nhận trả chi phí đi tour cao hơn nhiều so với HDV tiếng Anh nhưng vẫn không kiếm ra người làm. Điều này đã khiến cho việc kinh doanh dịch vụ lữ hành phục vụ khách Hàn Quốc gặp rất nhiều khó khăn. Chính vì thế, ông Trung đề nghị nên “nới lỏng” các quy định về HDV phục vụ khách Hàn Quốc.


Tuy nhiên, bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Phó Giám đốc Sở Du lịch cho rằng, dù rất chia sẻ với khó khăn của doanh nghiệp, nhưng đề nghị trên không thể giải quết. Bởi theo Luật Du lịch, kể cả những thỏa thuận của Việt Nam khi gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), các đoàn khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam phải có HDV trong nước hướng dẫn. Trong trường hợp thiếu HDV tiếng nước đó thì phải có HDV nội địa nói tiếng Anh hướng dẫn cho du khách hiểu hoặc phải có trưởng đoàn dịch lại, hoặc sử dụng phiên dịch để hỗ trợ.

 

Theo thống kê của Tổng cục Du lịch, năm 2018 Việt Nam đón gần 3,5 triệu lượt khách du lịch Hàn Quốc, tăng 44,3% so với năm 2017. Hiện nay, Hàn Quốc là thị trường khách quốc tế lớn thứ hai của du lịch Việt Nam (xếp sau Trung Quốc với gần 5 triệu lượt khách). Ở khu vực miền Trung, khách Hàn Quốc đặc biệt ưa thích đến Đà Nẵng, Quảng Nam, Huế và Khánh Hòa. Tình trạng thiếu HDV tiếng Hàn Quốc đang khá phổ biến ở nhiều địa phương.

Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo Sở Du lịch cho biết: Khách Hàn Quốc tăng cao trong thời gian gần đây nằm trong chiến lược đa dạng hóa nguồn khách quốc tế của tỉnh. Việc khan hiếm HDV tiếng Hàn là điều mà ngành Du lịch đã biết nhưng trong thời gian ngắn không thể có ngay một số lượng lớn HDV tiếng Hàn Quốc. Để giải quyết tình trạng này, Sở Du lịch đã đề nghị các công ty lữ hành chuyên phục vụ khách Hàn Quốc thu hút HDV biết tiếng Hàn Quốc từ các tỉnh về; sử dụng HDV quốc tế thuyết minh bằng tiếng Anh, trưởng đoàn du lịch dịch lại cho khách hoặc sử dụng phiên dịch viên tiếng Hàn để hỗ trợ. Về lâu dài, Sở Du lịch sẽ làm việc với các trường để mở các khóa bồi dưỡng về tiếng Hàn cho các HDV quốc tế để có thể hướng dẫn cho khách Hàn, trước khi tính đến việc mở các khóa đào tạo HDV tiếng Hàn Quốc.  


Để tăng cường nhân lực phục vụ thị trường khách Hàn Quốc, Tổng cục Du lịch đã từng tổ chức các chương trình thi tiếng Hàn cho những người đi học ở Hàn Quốc về, cấp chứng chỉ và hướng dẫn thêm về thông tin du lịch Việt Nam để những người này có thể dịch lại chính xác những điều mà HDV đã thuyết minh cho du khách nghe. Thế nhưng, số người đi thi để làm nghề phiên dịch viên vẫn rất ít. Hiện nay, một số doanh nghiệp lữ hành đón khách Hàn Quốc đã phải đối phó với việc sử dụng HDV người Việt để làm bình phong, còn việc thuyết minh hướng dẫn cho khách thì để trưởng đoàn người Hàn Quốc đảm nhận xuyên suốt.


THÀNH NGUYỄN