09:12, 14/12/2018

Sắp xếp lại việc đặt dù, ghế trên bãi biển

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa phê duyệt phương án sắp xếp việc đặt dù, ghế trên bãi biển dọc đường Trần Phú và Phạm Văn Đồng (TP. Nha Trang) nhằm đảm bảo mỹ quan đô thị, tạo thuận lợi cho người dân và du khách đi lại, tham quan dọc bãi biển.

 

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa phê duyệt phương án sắp xếp việc đặt dù, ghế trên bãi biển dọc đường Trần Phú và Phạm Văn Đồng (TP. Nha Trang) nhằm đảm bảo mỹ quan đô thị, tạo thuận lợi cho người dân và du khách đi lại, tham quan dọc bãi biển.


Dù, ghế dày đặc


Theo quan sát của chúng tôi, dọc bờ biển tuyến đường Phạm Văn Đồng và Trần Phú hiện nay, dù, ghế được bố trí quá dày. Ông Nguyễn Văn Thanh - phường Lộc Thọ cho biết: “Trước đây, bờ biển rất rộng và thoáng, chiều nào đám trẻ nhỏ cũng chạy tung tăng chơi đùa thỏa thích. Còn bây giờ, bãi biển đã bị các khách sạn, nhà nghỉ chiếm dụng đặt dù, ghế tràn lan, không còn không gian cho người dân, du khách đi bộ, tắm biển. Họ đặt từ sáng sớm đến chiều tối, thậm chí nhiều chỗ còn để nguyên vậy chứ không thu xếp lại”.

 

Dù, ghế được đặt dày đặc chiếm hết không gian bờ biển.

Dù, ghế được đặt dày đặc chiếm hết không gian bờ biển.


Tính đến tháng 7-2018, TP. Nha Trang đã ký hợp đồng tổ chức dịch vụ đặt dù, ghế tại bãi biển cho 46 doanh nghiệp phục vụ du khách với tổng số 680 dù và 1.360 ghế, chiếm diện tích hơn 15.265m2 bãi biển. Theo quy định, các đơn vị chỉ được đặt dù, ghế trong thời gian từ 6 giờ đến 18 giờ hàng ngày; khoảng cách giữa 2 dù tối thiểu 5m… Tuy nhiên, trên thực tế, đa số doanh nghiệp thực hiện không đúng quy định như: sử dụng quá diện tích cho phép; dù, ghế không đúng quy cách và màu quy định; không di chuyển dù, ghế ra khỏi bãi biển sau khi hết thời gian hoạt động trong ngày... Chưa kể, một số doanh nghiệp được phép đặt dù, ghế thiếu tính chuyên nghiệp, cạnh tranh không lành mạnh, lộn xộn, ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch Nha Trang.


Ưu tiên diện tích cho hoạt động dịch vụ công cộng


Theo phương án vừa được UBND tỉnh phê duyệt, thời gian tới sẽ hình thành các khu vực đặt ghế, dù tập trung; chỉ cấp phép đối với các cơ sở lưu trú đạt tiêu chuẩn 4 và 5 sao. Đồng thời, tiết giảm số lượng dù di động và ghế nằm nhằm tăng không gian và độ thông thoáng bãi biển. Theo đó, cơ sở lưu trú đạt chuẩn 5 sao được phép bố trí tối đa 9 dù (thay vì 15 dù như trước đây) và 30 ghế; cơ sở lưu trú đạt chuẩn 4 sao bố trí tối đa 6 dù (thay vì 12 dù) và 24 ghế. 

 

Theo phương án của UBND tỉnh, dọc đường Trần Phú có 7 khu vực được phép tổ chức hoạt động dịch vụ đặt dù, ghế; bố trí cho 37 cơ sở lưu trú với 270 dù, 1.020 ghế, tổng diện tích bãi biển chiếm dụng hơn 10.120m2; bãi biển dọc đường Phạm Văn Đồng chỉ bố trí 1 khu vực (đối diện dự án Mường Thanh Viễn Triều) với diện tích hơn 1.322m2, với 30 dù, 120 ghế. Các dù được hoạt động dịch vụ là dù di động, đường kính tối đa 2,5m, chiều cao 2,6m, chất liệu bằng vải với hai màu vàng chanh hoặc màu trắng kem; ghế bằng gỗ, di động. Thời gian dành cho hoạt động đặt dù, ghế từ 8 giờ đến 16 giờ hàng

Phương án mới không cho phép đặt dù, ghế tại bãi biển tiếp giáp với các khu vực thường xuyên phục vụ các hoạt động chính trị, sự kiện như: Quảng trường 2-4, Tháp Trầm Hương, công viên Thanh niên, công viên Yến Phi, bãi biển đối diện các cơ quan hành chính của tỉnh gồm: UBND tỉnh, Sở Tài chính, Công an tỉnh. Ngoài ra, bãi biển đối diện các đường nhánh giao với đường Trần Phú, đường Phạm Văn Đồng có mật độ tập trung đông người dân và du khách vui chơi, giải trí cũng không được đặt dù, ghế như: Trần Quang Khải, Biệt Thự, Nguyễn Thị Minh Khai, Nguyễn Chánh, Lê Thánh Tôn, Lý Tự Trọng, Yersin, Lê Lợi, Phan Chu Trinh, Hòn Chồng, Đặng Tất để không làm ảnh hưởng đến người dân và du khách đi ra biển.


Thời hạn thực hiện tiếp nhận hồ sơ và giải quyết chấp thuận cho phép các cơ sở lưu trú du lịch, khách sạn đặt dù, ghế từ ngày 1-1-2019 đến 31-3-2020. Sau thời gian trên, thành phố chấm dứt không xem xét bất cứ trường hợp cơ sở lưu trú du lịch nào (kể cả trường hợp đủ điều kiện) sử dụng bãi biển để tổ chức hoạt động dịch vụ đặt dù, ghế dưới bãi biển.


“Việc triển khai, thực hiện phương án là cơ sở pháp lý nhằm kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động của các cơ sở lưu trú trong việc đặt dù, ghế trên bãi biển đường Phạm Văn Đồng và Trần Phú. Ưu tiên diện tích tối đa cho hoạt động dịch vụ công cộng, đảm bảo bờ biển thông thoáng phục vụ người dân và du khách”, ông Ngô Khắc Thinh - Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị TP. Nha Trang cho biết.


CẨM VÂN