09:12, 14/12/2018

Dù lượn - nhiều tiềm năng phát triển du lịch

Theo đánh giá của những người có kinh nghiệm, Khánh Hòa là một trong những địa phương có điều kiện để phát triển dịch vụ trải nghiệm dù lượn. Sự ra đời của Câu lạc bộ Dù lượn Nha Trang là nền tảng để xây dựng phong trào chơi dù lượn cũng như đưa dù lượn trở thành sản phẩm du lịch trong thời gian tới.

Theo đánh giá của những người có kinh nghiệm, Khánh Hòa là một trong những địa phương có điều kiện để phát triển dịch vụ trải nghiệm dù lượn. Sự ra đời của Câu lạc bộ (CLB) Dù lượn Nha Trang là nền tảng để xây dựng phong trào chơi dù lượn cũng như đưa dù lượn trở thành sản phẩm du lịch trong thời gian tới.

 

Bay dù lượn tại đèo Khánh Lê (Khánh Vĩnh).

Bay dù lượn tại đèo Khánh Lê (Khánh Vĩnh).


Du nhập vào Việt Nam chưa lâu nhưng phong trào chơi dù lượn (paragliding) đang phát triển khá nhanh. Hiện nay, cả nước có khoảng 300 người chơi dù lượn chuyên nghiệp sinh hoạt ở khoảng 10 CLB dù lượn ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Khánh Hòa. Cả nước hiện có hơn 20 điểm được cho phép bay dù lượn, trong đó Khánh Hòa có 2 điểm bay là núi Chín Khúc (xã Vĩnh Thái, TP. Nha Trang) và đèo Khánh Lê (xã Sơn Thái, huyện Khánh Vĩnh), trong đó điểm bay ở đèo Khánh Lê được đánh giá là một trong những điểm bay dù lượn tốt nhất Việt Nam. Người chơi dù lượn trong nước và quốc tế thường xuyên đến đây để bay dù lượn ngắm cảnh đẹp.

 

CLB Dù lượn Nha Trang thành lập năm 2015 với 50 thành viên, trong đó có khoảng 15 thành viên thường xuyên tham gia các chuyến bay dù lượn trong và ngoài tỉnh. Trong quá trình hoạt động, CLB đã có nhiều đóng góp cho việc quản lý môn chơi này. Ban chủ nhiệm CLB thường xuyên theo dõi thông tin ở các diễn đàn về bay dù lượn trong và ngoài nước. Khi phát hiện có những nhóm, cá nhân có ý định bay tự phát là thông báo ngay đến các địa phương có điểm bay để quản lý.

Ở Việt Nam hiện nay, nhiều địa phương đã rất quan tâm đến việc phát triển dù lượn để quảng bá du lịch. Trong đó, Yên Bái, Đà Nẵng đã nhiều lần tổ chức Festival dù lượn, thu hút sự quan tâm của du khách trong và ngoài nước. Theo đánh giá của những người có kinh nghiệm, Khánh Hòa rất có tiềm năng để phát triển môn thể thao dù lượn cũng như đưa dù lượn trở thành sản phẩm du lịch phục vụ du khách, đặc biệt là du khách quốc tế. Theo ông Trần Hoàng Kim - Huấn luyện viên dù lượn của CLB Hàng không phía bắc (Quân chủng Phòng không - Không quân), các điểm bay ở núi Chín Khúc và đèo Khánh Lê rất dễ đi, phong cảnh tuyệt đẹp, vì thế rất dễ tổ chức các tour du lịch dù lượn. Ngoài việc trải nghiệm bay dù lượn, khách còn có thể thăm thú các danh lam thắng cảnh…


Mới đây, CLB Dù lượn Nha Trang đã xin phép Sở Văn hóa - Thể thao mở lớp huấn luyện về dù lượn với mong muốn phát triển hơn nữa bộ môn này. Dù rất tâm huyết nhưng ông Nguyễn Ngọc Thành - Chủ nhiệm CLB Dù lượn Nha Trang cho biết, việc nhân rộng phong trào chơi dù lượn không dễ dàng. Vì tính chất đặc biệt của bộ môn này, CLB cũng rất chặt chẽ trong việc kết nạp hội viên (chỉ kết nạp những người có nhân thân tốt); bên cạnh đó, mỗi bộ dù lượn giá rẻ nhất cũng 50 triệu đồng nên không phải ai đam mê cũng có điều kiện tham gia. Để phát triển phải gắn dù lượn với du lịch, đưa dịch vụ trải nghiệm dù lượn thành sản phẩm du lịch. Những người đam mê phải kiếm sống từ bộ môn này như làm huấn luyện viên cho tour du lịch trải nghiệm dù lượn (nhảy kèm khách chơi).


Hiện nay, CLB Dù lượn Nha Trang có dự định liên kết với các công ty du lịch để tổ chức xây dựng, khai thác các tour du lịch về dù lượn. “Đây là môn thể thao có tiềm năng để phát triển du lịch rất lớn, tuy nhiên, việc đưa dù lượn vào các tour du lịch lại chưa được quan tâm. Khách du lịch muốn trải nghiệm dù lượn (bay kèm với huấn luyện viên) chỉ cần tập cách phối hợp động tác lúc cất cánh và lúc tiếp đất nên không mất nhiều thời gian. Theo tính toán của chúng tôi, giá thành trọn gói một tour dù lượn khoảng 2 triệu đồng… nên hoàn toàn có thể phát triển dịch vụ này”, ông Thành cho biết.


THÀNH NGUYỄN