08:10, 09/10/2018

Thơ mộng cung đường mũi Kê Gà

Nha Trang có rất nhiều cảnh quan thiên nhiên nhưng có một điểm thật ấn tượng, có phần mới mẻ với mọi người chính là cung đường mũi Kê Gà. Điều lãng mạn hơn là cảnh sắc ở đây biệt lập, đôi chút tĩnh lặng hiền hòa do con người xây dựng lên trong thời gian gần đây. 

Nha Trang có rất nhiều cảnh quan thiên nhiên nhưng có một điểm thật ấn tượng, có phần mới mẻ với mọi người chính là cung đường mũi Kê Gà. Điều lãng mạn hơn là cảnh sắc ở đây biệt lập, đôi chút tĩnh lặng hiền hòa do con người xây dựng lên trong thời gian gần đây. 

 

Cung đường Kê Gà Nha Trang.

Cung đường Kê Gà Nha Trang.


Nhìn từ trên cao, dãy núi Cô Tiên nối dài thoải ra biển tạo ra một mũi đá cực kỳ hiểm trở nhưng đầy lãng mạn đó chính là mũi Kê Gà. Xưa nơi đây có ngọn đèn biển, sau này có cột ăng-ten mang tính biểu tượng.


Xưa, để đến mũi Kê Gà Nha Trang, người ta phải đi qua Bãi Tiên rất thơ mộng. Đó là eo biển đầy san hô trù phú thủy sản như: tôm hùm, hải sâm, ghẹ, cá rạn. Sau này, để mở đường thì đành lấp mất Bãi Tiên. Tuy nhiên, bù lại có cung đường uốn lượn phía lưng mũi Kê Gà. Cung đường này cắt ngang sườn núi cao với mỏm Kê Gà nối giữa khu Đồng Đế với Vĩnh Lương mở thành con đường từ phía bắc vào thành phố trở nên đẹp lạ kỳ. Nhiều người, đặc biệt là du khách lần đầu đến Nha Trang từ Vĩnh Lương rẽ vào đi trên cung đường này cảm thấy Nha Trang như cõi thiên đường về biển. Từ đây, ta gặp ngay Hòn Rùa hiền lành đang bơi trên vịnh, thấy dãy đảo Hòn Tre hùng vĩ, gặp Hòn Chồng đang hứng gió và sóng biển và vào thành phố sầm uất.


Tuy không dài nhưng cung đường này hội tụ tạo thế cảnh sơn thủy với vách núi nhấp nhô đá xám mọc đầy cỏ cây như non bộ. Tất nhiên có nhiều khu du lịch đang xây dựng ẩn vào thế núi, eo biển vách đá cũng góp phần tạo không gian sang trọng của nơi đây. Trên các đường cong dịu dàng bên vách núi rực rỡ hoa giấy hồng, có đoạn chúng vươn lên cùng đá làm cho cả mảng núi đỏ rực như ráng chiều. Trên sườn núi có nhiều loại dương xỉ đặc hữu miền núi cao, có đoạn là rừng lá nhiệt đới xanh biếc bốn mùa. Nơi đây không đơn điệu mà biến hóa nhiều khúc quanh có vách núi cao nghiêng với thung lũng bát ngát dừa xanh, có đoạn nhô lên những dải đồi thoai thoải. Chắc chắn rằng không xa sẽ có những dự án tọa lạc trên những dải đồi này làm cho nơi đây thành thiên đường du lịch thiên nhiên núi đồi và biển. Đây là vị trí đắc địa của Nha Trang về cảnh quan thiên nhiên.


Mũi Kê Gà - điểm khởi đầu phía Bắc của thành phố du lịch, điểm ấn tượng đầu tiên khi xe du khách lăn bánh vào thành phố. Có lẽ ngoài điều kiện thiên nhiên thì nơi đây cũng cần sự quan tâm về chỉnh trang đô thị, đó là trồng nhiều loại cây cảnh, đặc biệt là hoa. Hiện nay, nơi đây chỉ có một vài chỗ được trồng hoa giấy. Trồng hoa giấy rất hợp lý vì chúng sống khỏe, ra hoa quanh năm. Vũng Tàu cũng có cung đường rực tràn hoa giấy làm mê hoặc du khách. Với cung đường Kê Gà nên trồng đan xen nhiều màu sắc. Hoàn chỉnh nơi đây sẽ hòa với những hàng phượng vĩ đỏ thắm của Khu đô thị Vĩnh Hòa thì quá tuyệt vời.


Lê Đức Dương