10:10, 04/10/2018

Du lịch và bài toán giải quyết ùn tắc giao thông

Lượng khách du lịch tăng cao là một trong những nguyên nhân gây nên ùn tắc giao thông trên địa bàn TP. Nha Trang thời gian gần đây. Tuy nhiên, nhìn rộng ra, sâu hơn, nguyên nhân của tình trạng này cũng một phần do việc quy hoạch đô thị thiếu tầm nhìn.

Lượng khách du lịch tăng cao là một trong những nguyên nhân gây nên ùn tắc giao thông trên địa bàn TP. Nha Trang thời gian gần đây. Tuy nhiên, nhìn rộng ra, sâu hơn, nguyên nhân của tình trạng này cũng một phần do việc quy hoạch đô thị thiếu tầm nhìn.


Gây áp lực cho giao thông


Theo thống kê của Sở Du lịch, tính đến hết tháng 9-2018, Khánh Hòa đón hơn 5 triệu lượt khách du lịch lưu trú, tăng hơn 16,4% so với cùng kỳ năm 2017;  trong đó khách quốc tế gần 2,15 triệu lượt, tăng 42,25%. Dự kiến trong năm 2018, Khánh Hòa đón khoảng 6,5 triệu lượt khách lưu trú, ngoài ra còn có khoảng 12 triệu lượt khách không lưu trú. Lượng khách du lịch tăng cao đã gây sức ép lên hạ tầng đô thị, dẫn đến ùn tắc giao thông tại TP. Nha Trang.

 

Xe khách du lịch nối đuôi nhau trên đường Trần Phú.

Xe khách du lịch nối đuôi nhau trên đường Trần Phú.


Theo ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT), để đáp ứng nhu cầu vận chuyển khách du lịch, mỗi ngày TP. Nha Trang phải tiếp nhận khoảng 1.800 xe từ 30 chỗ ngồi trở lên và khoảng 2.000 xe dưới 29 chỗ ngồi. Bên cạnh đó, trên địa bàn thành phố đang triển khai hàng loạt dự án về xây dựng cơ sở hạ tầng nói chung và dự án phục vụ du lịch nói riêng đã khiến lượng người và phương tiện tham gia phục vụ dự án tăng cao (đặc biệt là phương tiện chuyên chở vật liệu xây dựng), góp phần dẫn đến tình trạng kẹt xe vào giờ cao điểm. Tại phiên họp Thường trực HĐND tỉnh tháng 9 vừa qua, có đại biểu phản ánh, trước đây việc kẹt xe, ùn tắc giao thông ở Nha Trang chỉ xảy ra vào dịp lễ, Tết hay những ngày nghỉ cuối tuần, nhưng thời gian gần đây xảy ra thường xuyên, gây phiền phức cho du khách và người dân địa phương.


Ông Nguyễn Văn Dần cho biết, để giải quyết tình trạng kẹt xe, Sở GTVT đã tham mưu UBND tỉnh ủy quyền cho TP. Nha Trang chịu trách nhiệm về công tác tổ chức giao thông, điều tiết, phân luồng giao thông trên địa bàn thành phố; trước mắt không cho phát triển thêm xe taxi và quản lý chặt chẽ các loại hình vận tải, đặc biệt là xe khách. Về lâu dài, Sở GTVT tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các chủ đầu tư khẩn trương đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm như: đường vành đai 2, nút giao thông Ngọc Hội, các nút giao và đường kết nối khu vực sân bay Nha Trang cũ… đảm bảo phân luồng giao thông ở khung giờ cao điểm, chống kẹt xe.  Đồng thời, sở cũng đề nghị UBND tỉnh triển khai đầu tư một số tuyến đường kết nối đường 23-10 với đường Võ Nguyên Giáp; sớm hoàn thiện đường vành đai phía nam kết nối các trục đường: Võ Nguyên Giáp, Phong Châu với Đại lộ Nguyễn Tất Thành.

Câu chuyện quy hoạch...


Sự phát triển du lịch quá nóng, cơ sở hạ tầng chưa theo kịp là một trong những nguyên nhân gây nên ùn tắc giao thông trên địa bàn Nha Trang thời gian qua. Tuy nhiên, nhìn nhận một cách sâu xa hơn, việc ùn tắc giao thông đến một phần từ việc quy hoạch đô thị thiếu tầm nhìn. Từ những năm trước đã có ý kiến từ các chuyên gia là cần quy hoạch Nha Trang theo kiểu đô thị du lịch. Có nghĩa là phải quy hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng (đặc biệt là giao thông) theo quy hoạch du lịch; với những khu vực đã ổn định về hạ tầng, việc xây dựng các cơ sở lưu trú lớn cũng cần được xem xét thấu đáo. Tuy nhiên, thời gian qua, dường như việc cấp phép xây dựng các dự án đầu tư cơ sở lưu trú du lịch chưa tính toán kỹ lưỡng về vấn đề hạ tầng đô thị, nhất là giao thông. Không khó để nhận ra, hàng loạt khách sạn cao tầng đã và đang được xây dựng dọc theo đường Trần Phú... góp phần gây nên tình trạng kẹt xe ở khu vực này.


Nha Trang là một trung tâm du lịch, số lượng phương tiện tham gia vận chuyển khách rất lớn, nhưng cho đến nay vẫn có rất ít bãi đỗ xe. Chính vì vậy, các xe du lịch thường xuyên đỗ trên đường, thậm chí tràn vào các khu đô thị như: Vĩnh Điềm Trung, VCN Phước Hải... khiến người dân rất bức xúc. Theo ông Nguyễn Văn Dần, để giải quyết vấn đề này, Sở GTVT đang triển khai công tác đấu thầu để lựa chọn nhà đầu tư thực hiện 4 bãi đỗ tại khu vực kho cảng Bình Tân, khu 170 Lê Hồng Phong, khu Đại lộ Nguyễn Tất Thành và khu Bắc Hòn Ông (xã Phước Đồng). Mới đây, UBND tỉnh đã đồng ý bổ sung quy hoạch thêm 2 bãi đỗ xe tại khu vực phía bắc TP. Nha Trang. Hiện nay, sở cũng đang tổng hợp ý kiến của các đơn vị liên quan để tham mưu UBND tỉnh bổ sung quy hoạch bãi đỗ xe tại khu vực đèo Rù Rì và dọc đường Võ Nguyên Giáp...


Việc giải quyết bài toán ùn tắc giao thông là yêu cầu bức thiết. Tuy nhiên, về lâu dài, cần đẩy nhanh việc xây dựng các khu du lịch vệ tinh để giảm tải cho du lịch Nha Trang.


THÀNH NGUYỄN