10:10, 12/10/2018

Khách Nga đến Khánh Hòa đang chững lại

Từ đầu năm đến nay, lượng khách du lịch Nga đến Việt Nam vẫn tăng khá cao. Trong khi đó, lượng khách Nga đến Khánh Hòa có dấu hiệu chững lại.

Từ đầu năm đến nay, lượng khách du lịch Nga đến Việt Nam vẫn tăng khá cao. Trong khi đó, lượng khách Nga đến Khánh Hòa có dấu hiệu chững lại.


Khách Nga chỉ tăng nhẹ  


Theo thống kê của Tổng cục Du lịch, 9 tháng năm 2018, Việt Nam đón khoảng 455.000 lượt khách Nga, tăng 8,5% so với cùng kỳ năm 2017. Thế nhưng, Khánh Hòa - điểm đến được du khách xứ sở bạch dương rất ưa chuộng, lượng khách chỉ tăng rất ít. 8 tháng năm 2018, Khánh Hòa đón hơn 297.600 lượt khách Nga, tăng hơn 1,3% so với cùng kỳ năm 2017.

 

Nha Trang vẫn là điểm đến hấp dẫn với khách du lịch Nga.

Nha Trang vẫn là điểm đến hấp dẫn với khách du lịch Nga.


Lượng khách du lịch Nga đến Khánh Hòa bị chững lại một phần do các công ty chuyên tổ chức các chuyến bay thuê bao đưa khách Nga đến Việt Nam như:  Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Anex Việt Nam (Anex Việt Nam), Công ty Du lịch Ánh Dương… đang có chiến lược xây dựng các điểm đến mới. Hiện nay, Công ty Anex Việt Nam (đơn vị đưa khoảng 70% khách Nga đến Khánh Hòa) đang thuê bao trọn gói 18 máy bay chuyên chở khách từ Nga đến sân bay quốc tế Cam Ranh. Tuy nhiên, lượng khách xuống sân bay Cam Ranh được đưa đi nghỉ dưỡng ở Phan Thiết (Bình Thuận) và Ninh Thuận khá nhiều.


Theo ông Nguyễn Văn Thành - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa, trong việc đón khách Nga, bên cạnh Phan Thiết, thời gian tới Khánh Hòa sẽ còn phải chịu sự cạnh tranh của các điểm đến mới nổi như: Ninh Thuận, Phú Quốc. Du lịch Phú Quốc đang trở nên phổ biến hơn với người Nga, khách Nga đến Phú Quốc được miễn thị thực với thời gian tạm trú không quá 30 ngày thay vì 15 ngày như các điểm đến khác. Đó là một lợi thế để Phú Quốc  cạnh tranh với Nha Trang. Hiện nay, Công ty Anex Việt Nam đang tập trung phát triển thị trường khách Nga đến Phú Quốc. Bên cạnh đó, TP. Đà Nẵng cũng đã làm việc với Công ty ANEX Tour (công ty du lịch lớn của Nga) để đưa khách Nga đến Đà Nẵng trú đông, tiến tới mở đường bay thẳng từ Nga đến Đà Nẵng…


Lượng khách Nga sẽ còn tăng


Với thời lượng nghỉ dưỡng khoảng 2 tuần (gấp 3 lần khách Trung Quốc), khách du lịch Nga góp phần không nhỏ trong việc đảm bảo công suất phòng luôn ở mức trên 70% của các khách sạn ở Khánh Hòa, đem lại doanh thu cho ngành Du lịch. Khi bắt đầu quay trở lại Khánh Hòa (năm 2011), khách Nga chủ yếu lựa chọn các khách sạn 3 - 4 sao. Tuy nhiên, thời gian gần đây, số lượng khách Nga lưu trú tại các khách sạn 5 sao và 5+ sao có chiều hướng tăng hơn trước. Chính vì vậy, sự chững lại của thị trường khách Nga đã khiến một số người kinh doanh dịch vụ lưu trú lo ngại.


Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Phó Giám đốc Sở Du lịch cho biết: Lượng khách Nga đến Khánh Hòa chỉ tăng nhẹ không phải vấn đề đáng lo lắng, bởi mùa cao điểm của khách du lịch Nga từ đầu tháng 11 đến tháng 3 năm sau. Hơn nữa, trong thời gian qua, du lịch Khánh Hòa phát triển quá “nóng”, tốc độ tăng trưởng khách (chủ yếu là khách Trung Quốc và Nga) nhanh hơn sự phát triển về cơ sở hạ tầng và dịch vụ đã gây áp lực không nhỏ cho du lịch Khánh Hòa. Chính vì vậy, lượng khách Nga đến Khánh Hòa bị chững lại là điều kiện để ổn định về hạ tầng, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch.


Năm 2017 thị trường khách Nga xếp ở vị trí thứ 6 trong bảng xếp hạng khách đến Việt Nam (kém Hoa Kỳ và Đài Loan - thứ 4 và thứ 5 - khoảng 40.000 lượt khách). Các chuyến đi du lịch Việt Nam ngày càng phổ biến tại Nga, đặc biệt vào mùa đông lạnh lẽo của Nga. Năm nay, nhiều khả năng Nga sẽ tiến lên vị trí thứ 4 trong cơ cấu thị trường khách quốc tế đến Việt Nam. “Trong năm 2019, khi hai nước tổ chức Năm Việt Nam tại Nga và Năm Nga tại Việt Nam, lượng khách du lịch Nga đến Việt Nam nói chung, Khánh Hòa nói riêng sẽ tăng hơn nữa”, ông Thành nhận định.


XUÂN THÀNH