11:05, 20/05/2016

Đảm bảo chất lượng phục vụ du khách

Đến thời điểm này, các khách sạn từ 3 đến 5 sao tại Nha Trang - Khánh Hòa đều đảm bảo về chất lượng phục vụ, cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu, tương xứng với thứ hạng sao đã được cấp.

Đến thời điểm này, các khách sạn từ 3 đến 5 sao tại Nha Trang - Khánh Hòa đều đảm bảo về chất lượng phục vụ, cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu, tương xứng với thứ hạng sao đã được cấp.


Thời gian qua, trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng phản ánh tình trạng chất lượng phục vụ của các khách sạn 3 đến 5 sao ở một số tỉnh, thành. Trước tình hình đó, ngày 11-5, Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch đã ký văn bản gửi các tỉnh, thành phố trong cả nước về việc rà soát lại hạng sao đã được cấp của các khách sạn nhằm chấn chỉnh chất lượng phục vụ, cũng như cơ sở vật chất của các cơ sở lưu trú từ 3 đến 5 sao. Công văn cũng nêu rõ, việc kiểm tra, rà soát sẽ được Thanh tra Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước về du lịch của các địa phương thực hiện trong tháng 6. Những cơ sở lưu trú nào không đảm bảo chất lượng theo đúng quy định sẽ bị thu hồi quyết định công nhận hạng sao đã được cấp trước đó.

 

Du khách dự tiệc buffet ở một khách sạn trên địa bàn TP. Nha Trang
Du khách dự tiệc buffet ở một khách sạn trên địa bàn TP. Nha Trang


Ông Bùi Xuân Lương - Trưởng phòng Nghiệp vụ du lịch (Sở Du lịch) cho rằng, động thái của Tổng cục Du lịch là cần thiết để chấn chỉnh lại chất lượng, hình ảnh, môi trường du lịch của Việt Nam. Tại Khánh Hòa, việc kiểm tra, thẩm định chất lượng dịch vụ, phục vụ, cơ sở vật chất của các cơ sở lưu trú từ 3 đến 5 sao vẫn được thực hiện đều đặn hàng năm. Năm 2015, Phòng Nghiệp vụ du lịch đã thẩm định chất lượng của 14 cơ sở lưu trú xếp hạng 3 sao, 8 cơ sở lưu trú xếp hạng 4 sao, 5 cơ sở lưu trú xếp hạng 5 sao. 4 tháng đầu năm 2016, phòng đã thẩm định 10 cơ sở lưu trú xếp hạng 3 sao và đang có kế hoạch tiếp tục thẩm định một số cơ sở lưu trú 4 sao, 5 sao. “Qua những lần đi thẩm định chất lượng của các khách sạn, chưa có trường hợp nào vi phạm đến mức phải buộc hạ thứ hạng sao. Tất nhiên, vẫn có một số trường hợp sau khi kiểm tra thấy không đáp ứng yêu cầu, chúng tôi đã nhắc nhở khắc phục và các cơ sở này đều đã thực hiện theo đúng thời gian quy định”, ông Lương cho biết.


Được biết, trong quy định về chuẩn sao của các khách sạn thì biên độ dao động giữa mức sàn và trần khá lớn. Vì thế, sẽ có tình trạng các khách sạn cùng 1 thứ hạng sao, nhưng chất lượng dịch vụ, phục vụ, cơ sở vật chất lại khác nhau. Tương ứng với sự khác biệt về chất lượng thì giá dịch vụ của các khách sạn cũng khác nhau. “Điều quan trọng, mỗi khách sạn khi đưa ra giá dịch vụ của riêng mình thì chất lượng mọi mặt của khách sạn đó phải đáp ứng đúng với mức giá mà khách hàng đã lựa chọn”, ông Lương cho biết thêm.

 

Theo số liệu thống kê, đến nay, toàn tỉnh có tổng số 625 cơ sở lưu trú với 20.619 phòng. Trong đó, khách sạn 5 sao có 12 cơ sở với 3.828 phòng, khách sạn 4 sao có 16 cơ sở với 2.968 phòng, khách sạn 3 sao có 55 cơ sở với 4.188 phòng.

Theo ông Nguyễn Văn Thành - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa, thời gian gần đây, hiệp hội có nghe phản ánh của một số hội viên về tình trạng một số khách sạn ở Nha Trang có bán phòng cho khách nước ngoài với mức giá thấp hơn so với mặt bằng chung. Điều này khiến cho chất lượng của các khách sạn không đáp ứng đúng yêu cầu và tạo ra những tiền lệ tiêu cực đối với hoạt động kinh doanh. “Chúng tôi đã tìm hiểu cụ thể sự việc trên, nhận thấy điều đó hoàn toàn nằm trong thỏa thuận giữa các doanh nghiệp với nhau. Các khách sạn từ 3 đến 5 sao đều thực hiện đúng theo các quy định của pháp luật liên quan đến vấn đề giá cả, chất lượng sản phẩm dịch vụ. Hiệp hội cũng đã nhắc nhở các doanh nghiệp thành viên phải đảm bảo đúng chất lượng, giá cả dịch vụ”, ông Thành cho biết.


Có thể thấy, đến thời điểm hiện tại, ở phân khúc khách sạn 3 đến 5 sao trên địa bàn Nha Trang - Khánh Hòa, các cơ sở lưu trú vẫn đang đảm bảo chất lượng sản phẩm, dịch vụ, phục vụ của mình theo đúng mức giá, tiêu chuẩn đã quy định. Hiện ở Nha Trang, một số khách sạn từ 3 đến 5 sao đã bắt đầu phối hợp với nhau để thống nhất đưa ra mức giá phù hợp với chất lượng dịch vụ. Điều này sẽ góp phần cho mỗi cơ sở lưu trú đảm bảo được hoạt động kinh doanh, chất lượng dịch vụ và nguồn khách.


N.TÂM