11:04, 22/04/2016

Xã hội hóa hoạt động quảng bá du lịch

Việc một số doanh nghiệp, cá nhân thực hiện các ấn phẩm, trang web giới thiệu về du lịch Nha Trang - Khánh Hòa đã góp phần đưa hình ảnh xứ Trầm Hương đến gần hơn với du khách trong và ngoài nước.

Việc một số doanh nghiệp, cá nhân thực hiện các ấn phẩm, trang web giới thiệu về du lịch Nha Trang - Khánh Hòa đã góp phần đưa hình ảnh xứ Trầm Hương đến gần hơn với du khách trong và ngoài nước.


Mới đây, một nhóm bạn trẻ người Việt Nam và người nước ngoài đang ở Nha Trang đã tổ chức buổi ra mắt tập 3 của bộ sách Discover Nha Trang. Đây là tập sách chuyên viết về du lịch Nha Trang thông qua những trải nghiệm, khám phá của chính các tác giả về cảnh vật, sinh hoạt, ẩm thực, di tích lịch sử văn hóa… ở thành phố biển. Theo quan điểm của các tác giả, họ muốn mang đến cho du khách, nhất là du khách nước ngoài một cái nhìn chân thật nhất về Nha Trang. Bởi tất cả các bài viết đều được thực hiện dưới dạng chia sẻ những kinh nghiệm, cảm xúc về những nơi mình đến, những món mình ăn, những sản phẩm du lịch mình đã sử dụng. Chính vì thế, những ai từng đọc qua các trang sách này sẽ vừa tìm được những thông tin chỉ dẫn như một quyển cẩm nang du lịch, lại vừa có sự tò mò và mong muốn có được trải nghiệm như thế. “Theo tôi, các tác giả của bộ sách Discover Nha Trang đã làm rất tốt việc giới thiệu hình ảnh đất nước, con người Nha Trang dưới góc nhìn của những người đi du lịch. Ấn phẩm này sẽ giúp ích cho các doanh nghiệp du lịch ở Nha Trang, cũng như du khách muốn tìm hiểu về du lịch Nha Trang”, ông Nguyễn Văn Thành - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa nói.

 

Du khách xem thông tin trong tập sách Discover Nha Trang
Du khách xem thông tin trong tập sách Discover Nha Trang


Từng tham gia một số sự kiện xúc tiến du lịch được tổ chức trong và ngoài tỉnh, chúng tôi thực sự ngạc nhiên khi thấy trên bàn trưng bày ấn phẩm về du lịch Nha Trang - Khánh Hòa xuất hiện quyển tạp chí What’s On Nha Trang. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết đây là quyển tạp chí do Công ty TNHH Du lịch Mãi Xanh (số 93 Nguyễn Thị Minh Khai, TP. Nha Trang) thực hiện. Số đầu tiên của quyển tạp chí ra đời vào tháng 1-2013, từ đó đến nay, cứ đều đặn mỗi quý 1 số lại được xuất bản để phục vụ nhu cầu của cộng đồng doanh nghiệp du lịch và du khách. “Sau gần 3 năm ấp ủ, tìm hiểu, nghiên cứu, chúng tôi đã quyết định xuất bản tờ tạp chí này. Ở đó, chúng tôi muốn đưa đến cho người đọc tất cả các khía cạnh về hoạt động du lịch của Nha Trang. Từ những quán ăn vỉa hè đến nhà hàng cao cấp, từ những điểm du lịch còn hoang sơ đến những khu du lịch 5 sao… tất cả đều hiện hữu trong từng số của tạp chí What’s On Nha Trang”, ông Nguyễn Văn Hiếu - Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Mãi Xanh chia sẻ.


Mỗi số tạp chí xuất bản lại được phía công ty phát hành miễn phí đến các thành viên của Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa, đặt ở các trạm thông tin du lịch do Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch tỉnh quản lý và ở các quầy lễ tân khách sạn, khu du lịch. Theo quan sát của chúng tôi tại các sự kiện xúc tiến du lịch, tạp chí này nhận được sự quan tâm của nhiều đại biểu tham dự. Sau thành công của What’s On Nha Trang, lãnh đạo hiệp hội du lịch ở một số địa phương khu vực Nam Trung Bộ - Tây Nguyên đã liên hệ với Công ty TNHH Du lịch Mãi Xanh để làm những tờ tạp chí du lịch tương tự.


Hiện nay, Công ty Cổ phần AnhNguyenTour - Việt Nam (số 8/27 Nguyễn Thiện Thuật, TP. Nha Trang) đang thực hiện việc nâng cấp trang web nhatrangtrip.vn lên thành một website chuyên về du lịch và tiến tới xin giấy phép để được hoạt động như một tờ báo điện tử về du lịch. Theo ông Nguyễn Phi Hồng Nguyên - Giám đốc Công ty Cổ phần AnhNguyenTour - Việt Nam, từ trước đến nay có khá nhiều trang web về du lịch Nha Trang - Khánh Hòa nhưng những trang web này hoặc có nhiều thông tin về chính trị, xã hội, thiếu sự chuyên sâu về du lịch, hoặc chỉ đơn giản do các công ty du lịch lập nên chủ yếu để giới thiệu sản phẩm của mình. Vì thế, AnhNguyenTour - Việt Nam muốn đưa ra một trang thông tin điện tử chuyên giới thiệu về du lịch Nha Trang - Khánh Hòa để du khách dễ dàng tìm kiếm thông tin. Hiện tại, kết cấu của nhatrangtrip.vn gồm các chuyên mục: tin tức, ẩm thực, giải trí, lưu trú, hành trang du lịch, đối tác. “Trong thời kỳ mạng Internet phát triển như hiện nay, việc giới thiệu các điểm đến bằng những bài viết, hình ảnh, đoạn clip đăng tải trên các trang web có nhiều lợi thế. Nếu làm tốt thì nó vừa tạo sự thu hút của điểm đến đối với du khách, vừa giúp các doanh nghiệp du lịch tạo được niềm tin với khách hàng”, ông Nguyên nói.


Có thể thấy, việc các cá nhân, tập thể đang tự bỏ kinh phí để thực hiện những ấn phẩm sách, tạp chí hay trang web nhằm quảng bá, giới thiệu du lịch Nha Trang - Khánh Hòa là việc làm đáng khích lệ. Bởi việc làm này vừa mang đến những lợi ích cho cộng đồng xã hội, vừa mang lại lợi ích cho doanh nghiệp khi được trực tiếp quảng bá đến du khách của mình.


NHÂN TÂM