11:12, 23/12/2015

Các doanh nghiệp lữ hành: Hợp tác để cùng phát triển

Mới đây, các doanh nghiệp lữ hành ở Nha Trang - Khánh Hòa đã thống nhất sẽ hành động vì sự phát triển của ngành Du lịch.

Mới đây, các doanh nghiệp (DN) lữ hành ở Nha Trang - Khánh Hòa đã thống nhất sẽ hành động vì sự phát triển của ngành Du lịch.


Hoạt động rời rạc


Lâu nay, hoạt động của các công ty lữ hành ở Khánh Hòa vẫn mang tính chất nhỏ lẻ, mạnh ai nấy làm, thậm chí còn có tình trạng cạnh tranh không lành mạnh giữa các DN với nhau. Đơn cử như các DN kinh doanh tour 4 đảo vì lợi ích cá nhân đã đua nhau giảm giá tour xuống thấp để thu hút khách, dẫn tới hệ quả là làm cho chất lượng tour bị giảm sút, làm mất niềm tin đối với du khách. Ông Trương Thiết Vũ - Giám đốc Công ty Du lịch Tứ Hải - DN chuyên tổ chức tour 4 đảo, cho rằng: “Lâu nay, hoạt động của các DN kinh doanh tour 4 đảo gần như không tìm được tiếng nói chung. Từng có những lần các DN ngồi lại với nhau để thống nhất mức giá, lộ trình tour... nhưng sau đâu lại hoàn đó”.

 

Du khách đi tour 4 đảo ở Nha Trang. (Ảnh minh họa)
Du khách đi tour 4 đảo ở Nha Trang. (Ảnh minh họa)


Theo ông Bùi Minh Thắng - Giám đốc Công ty Victory Tour, Chi hội trưởng Chi hội lữ hành Nha Trang, thực tế lâu nay, mối quan hệ giữa các DN lữ hành còn rời rạc, theo kiểu bằng mặt nhưng không bằng lòng. “Ai cũng biết, việc các DN cùng kinh doanh một lĩnh vực ngành nghề không hợp tác được với nhau thì sẽ nguy hiểm đến mức nào. Nó không chỉ khiến cho các DN gặp khó khăn, mà còn làm ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu, hình ảnh du lịch Nha Trang - Khánh Hòa”, ông Thắng nói.


Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến những biểu hiện tiêu cực trong hoạt động lữ hành quốc tế thời gian qua. Bởi qua câu chuyện bán tour trái phép cho khách nước ngoài cho thấy, những cá nhân đứng ra làm tour “chui” nếu không có sự trợ giúp của một số đơn vị lữ hành ở Nha Trang thì họ sẽ không bao giờ thực hiện được hành vi của mình.


Cam kết hợp tác


Với khẩu hiệu “Chúng tôi là Nha Trang - Chúng tôi là một”, thông điệp mà các DN lữ hành ở Nha Trang hướng tới là sự đồng lòng, hợp tác để xây dựng một môi trường kinh doanh du lịch lành mạnh, nhiều lợi ích và cùng phát triển. “Chúng tôi mong muốn các DN lữ hành ở Nha Trang - Khánh Hòa hiểu được tầm quan trọng cũng như trách nhiệm của mình. Để làm sao từ nay về sau, mỗi DN sẽ đến với nhau bằng sự hợp tác chân thành, sự sẻ chia thông cảm giữa những người cùng hội cùng thuyền”, ông Bùi Minh Thắng chia sẻ.

 

Theo thống kê của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 194 DN kinh doanh dịch vụ lữ hành. Trong đó, có 35 DN kinh doanh lữ hành quốc tế, 151 DN kinh doanh lữ hành nội địa, 5 chi nhánh và 3 văn phòng đại diện của các công ty lữ hành lớn trong nước.

Vậy, các DN sẽ hợp tác như thế nào? Đầu tiên, các DN sẽ cùng nhau suy nghĩ tạo ra những sản phẩm du lịch mới lạ, hấp dẫn du khách khi đến Nha Trang - Khánh Hòa, hoặc du khách từ Nha Trang - Khánh Hòa đến các tỉnh thành khác. Bên cạnh đó, các DN sẽ cam kết đảm bảo thống nhất giá tour vừa mang tính cạnh tranh, vừa đảm bảo chất lượng dịch vụ. Các DN lữ hành liên kết với nhau sẽ tạo ra khối kết nối với những DN kinh doanh dịch vụ lưu trú, ẩm thực, giải trí. Từ mối liên kết này, việc quảng bá văn hóa, du lịch Nha Trang - Khánh Hòa sẽ đến với du khách một cách rộng rãi hơn; đồng thời còn góp phần thu hút được đối tác lữ hành ngoài tỉnh và nước ngoài đưa khách đến Nha Trang - Khánh Hòa; nâng cao nghiệp vụ phục vụ du khách theo hướng ngày càng chuyên nghiệp hơn. “Việc các DN lữ hành liên kết với nhau có thể giúp cho sự phát triển bền vững của thị trường du lịch Nha Trang - Khánh Hòa, bởi nó tạo nên một tiếng nói chung trong việc phát triển du lịch. Đây cũng là nền tảng để giữ vững chất lượng dịch vụ giữa các đơn vị cung cấp dịch vụ; tạo sự cạnh tranh lành mạnh giữa đơn vị lữ hành ở địa phương với DN lữ hành ở tỉnh, thành khác”, ông Trần Văn Tùng, Giám đốc kinh doanh Khách sạn Mường Thanh Grand Nha Trang chia sẻ.


Trước quyết tâm của các DN lữ hành, ông Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa cho rằng: “Sự hợp tác của các DN lữ hành là điều cần thiết, bởi điều này sẽ mang đến lợi ích trước hết cho chính các DN. Hy vọng sự hợp tác, những lời cam kết sẽ đi vào thực chất để mỗi DN là một tay chèo đắc lực đưa con thuyền du lịch Nha Trang - Khánh Hòa tiến về phía trước”.


N.T