11:09, 25/09/2015

Các trang thông tin điện tử về du lịch: Cần sớm được nâng cấp

Hiện nay, có 2 trang thông tin điện tử chuyên giới thiệu, quảng bá về du lịch Nha Trang - Khánh Hòa nhưng hiệu quả chưa cao. Chính vì vậy, việc đầu tư nâng cấp, cải tiến các trang này là điều cần thiết.

Hiện nay, có 2 trang thông tin điện tử chuyên giới thiệu, quảng bá về du lịch (DL) Nha Trang - Khánh Hòa nhưng hiệu quả chưa cao. Chính vì vậy, việc đầu tư nâng cấp, cải tiến các trang này là điều cần thiết.


Khánh Hòa là một trong số ít địa phương sớm xây dựng trang thông tin điện tử chuyên về DL. Năm 2003, Trung tâm Thông tin xúc tiến DL tỉnh mở trang web DL Nha Trang - Khánh Hòa http://www.nhatrang-travel.com đã đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm thông tin của du khách cũng như doanh nghiệp DL trên mạng Internet. Vào trang này, người truy cập sẽ được cung cấp những thông tin về tình hình kinh tế - xã hội, văn hóa, lịch sử địa phương, các tour, tuyến, cơ sở lưu trú, nhà hàng, công ty lữ hành đến hoạt động DL, danh lam thắng cảnh... Sau 12 năm hoạt động, trang nhatrang-travel.com đã có một số lần thay đổi giao diện để gần gũi, thân thiện hơn với người sử dụng. Hiện trang này ngoài tiếng Việt còn có tiếng Anh, Pháp, Nga. Từ đầu năm 2015 đến nay, tổng số lượt truy cập trang hơn 2 triệu lượt. Tuy đã có nhiều cố gắng, nhưng trước sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, trang thông tin này đang bộc lộ nhiều hạn chế. “Nếu không có sự nâng cấp, đổi mới một cách đồng bộ, toàn diện thì hoạt động của trang này cũng chỉ cầm chừng, chưa thể nói đến hiệu quả”, ông Luyện Mạnh Cường - Giám đốc Trung tâm Thông tin xúc tiến DL cho biết.

 

Giao diện trang thông tin điện tử nhatrang-travel.com
Giao diện trang thông tin điện tử nhatrang-travel.com


Trang thông tin điện tử của Hiệp hội DL Nha Trang - Khánh Hòa ở địa chỉ http://khata.vn mới được đưa vào hoạt động từ đầu tháng 4 đến nay cũng đã có hơn 142.000 lượt truy cập. Tuy nhiên, thiết kế giao diện cũng như nội dung đăng tải còn khá đơn giản và chỉ mới có tiếng Việt; việc liên kết giữa trang này tới các website của những doanh nghiệp DL khác vẫn gặp những trở ngại kỹ thuật. “Việc cho ra đời trang thông tin này là một nỗ lực lớn của các thành viên hiệp hội, nhưng do mới đi vào hoạt động nên hiệu quả mang lại chưa cao”, ông Nguyễn Văn Thành - Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội DL Nha Trang - Khánh Hòa chia sẻ.  


Nhiều doanh nghiệp DL cho rằng các trang thông tin trên cần được nâng cấp. “Khách sạn của chúng tôi thường đưa các thông tin giới thiệu trên trang nhatrang-travel.com. Tuy nhiên, quá trình truy cập còn bất tiện, nhất là khi truy cập với các thiết bị điện thoại thông minh, máy tính bảng”, chị Nguyễn Thị Diệu Hiền - chuyên viên marketing Khách sạn Michelia cho biết. Cũng theo chị Hiền, trên trang mạng này có nhiều thông tin rất hữu ích về các doanh nghiệp DL, các con số thống kê về số khách, quốc tịch khách... nhưng vẫn tồn tại những thông tin cũ, điều này cho thấy khả năng cập nhật thông tin còn hạn chế. Cùng quan điểm trên, ông Lê Kim Nhựt - Giám đốc Công ty DL Nha Trang Trẻ cho rằng: “Các trang thông tin DL này cũng hỗ trợ phần nào việc quảng bá cho công ty chúng tôi. Nhưng nếu so với các trang tương tự của Đà Nẵng, Bình Thuận thì trang thông tin DL của Khánh Hòa giao diện, hình ảnh không đẹp, khả năng tương tác với các trang mạng xã hội gần như chưa có”.  


Đại diện lãnh đạo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch cho rằng, trong hoạt động quảng bá, giới thiệu về DL, các trang thông tin điện tử là một kênh quảng bá có nhiều ưu điểm. Tuy nhiên, để các trang này phát huy hiệu quả cần có sự đầu tư nâng cấp, cải tiến về nội dung và hình thức. Theo ông Luyện Mạnh Cường, mới đây, Trung tâm Thông tin xúc tiến DL đã làm xong đề án đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của trang nhatrang-travel.com. Trong đó, chú trọng nâng cấp giao diện, nội dung; ra phiên bản mobile để tương thích với các thiết bị di động thông minh; tạo chức năng tương tác với các trang mạng xã hội; bổ sung thêm 3 ngôn ngữ Trung, Nhật, Hàn...


 Hiệp hội DL Nha Trang - Khánh Hòa cũng dự kiến sẽ nâng cấp giao diện, nội dung các bài viết trên trang khata.vn. Hy vọng, trên nền tảng những gì đã có, các trang thông tin điện tử về DL sẽ sớm được đầu tư, nâng cấp nhằm mang lại hiệu quả cao hơn trong việc giới thiệu, quảng bá DL địa phương.


Giang Đình