10:09, 21/09/2015

Du lịch Khánh Hòa - khẳng định vị thế phát triển

Trong những năm qua, du lịch Khánh Hòa tiếp tục phát huy lợi thế, đa dạng hóa sản phẩm để thu hút du khách. Từ đó, tiếp tục khẳng định vị thế phát triển của một ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.

Trong những năm qua, du lịch Khánh Hòa tiếp tục phát huy lợi thế, đa dạng hóa sản phẩm để thu hút du khách. Từ đó, tiếp tục khẳng định vị thế phát triển của một ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.


Đạt mức tăng trưởng cao


Khánh Hòa có nhiều lợi thế để phát triển du lịch. Những định hướng đúng đắn của tỉnh đã giúp những lợi thế đó được phát huy và giúp ngành Du lịch 5 năm qua có bước tăng trưởng ấn tượng, với tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 15%/năm. Trong đó, đáng chú ý là mức tăng trưởng về các chỉ số như: tổng doanh thu du lịch, tổng lượng khách lưu trú, nhất là khách quốc tế đều đạt từ 15 đến 20%/năm. Đặc biệt năm 2013, đánh dấu sự phát triển vượt bậc của ngành Du lịch Khánh Hòa khi doanh thu tăng vọt lên 36% (đạt mức 4.000 tỷ đồng), tổng lượt khách lưu trú tăng 30% (đạt trên 3 triệu lượt), khách quốc tế tăng 34% (đạt 710.000 lượt).

 

Một góc sân golf Vinpearl. Ảnh T.L
Một góc sân golf Vinpearl. Ảnh T.L


Ông Trương Đăng Tuyến - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: “Với định hướng đa dạng hóa sản phẩm du lịch chất lượng cao, đa dạng hóa thị trường khách du lịch. Cùng với đó là việc đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến, giới thiệu theo hướng lấy sản phẩm và thương hiệu du lịch làm trọng tâm để thu hút các thị trường khách có khả năng chi tiêu cao, lưu trú dài ngày. Chính vì thế, trong những năm qua, mặc dù chịu nhiều ảnh hưởng bất lợi do suy thoái kinh tế, ngành Du lịch Khánh Hòa vẫn có bước phát triển như dự kiến”.


Theo dự báo của cơ quan chức năng, trong năm 2015, ngành Du lịch Khánh Hòa sẽ hoàn thành và vượt mức kế hoạch đề ra, với tổng doanh thu ước đạt 7.500 tỷ đồng (kế hoạch 7.200 tỷ đồng), tổng lượt khách lưu trú 4,2 triệu lượt (kế hoạch 4 triệu lượt), trong đó khách quốc tế đạt 1 triệu lượt.


Trung tâm du lịch


Theo Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch vùng Duyên hải Nam Trung Bộ đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Nha Trang -  Khánh Hòa trở thành trung tâm du lịch của tiểu vùng phía nam (gồm Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận), đồng thời giữ vai trò trung tâm phụ trợ của tiểu vùng phía bắc. Điều này tạo thuận lợi không nhỏ đối với định hướng hoạt động du lịch của Khánh Hòa trong thời gian tới.


Trên thực tế, lâu nay Khánh Hòa được các nhà đầu tư ghi nhận là địa phương có những cơ chế, chính sách thông thoáng thu hút đầu tư trong và ngoài nước vào lĩnh vực du lịch. Đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh có 601 cơ sở lưu trú với 19.936 phòng. Trong đó, khách sạn từ 3 đến 5 sao có 90 cơ sở với 11.639 phòng (chiếm 58,4%). Số doanh nghiệp kinh doanh lữ hành là 193 đơn vị, trong đó 40 doanh nghiệp kinh doanh lữ hành quốc tế. Dịch vụ vận chuyển phục vụ du lịch được đầu tư những phương tiện đời mới, hiện đại để đáp ứng nhu cầu đi lại của du khách, với số lượng hơn 2.000 ô tô các loại và 643 phương tiện thủy nội địa. Toàn tỉnh có 2 sân golf 18 lỗ của khu du lịch Vinpearl Land và khu du lịch Diamond Bay đã đưa vào hoạt động.


Trong việc đầu tư cơ sở vật chất phục vụ du lịch, mạnh mẽ nhất là Vinpearl và Diamond Bay. Ngoài 2 khu nghỉ là Vinpearl Luxury và Vinpearl Resort đã khai thác phục vụ khách từ những năm trước. Đầu năm 2015, Vinpearl đã hoàn thành giai đoạn 1 của dự án khu nghỉ Vinpearl Premium và đưa vào hoạt động khu khách sạn với 504 phòng. Trong giai đoạn 2 của dự án này, Vinpearl tiếp tục xây dựng, hoàn thiện và khai thác khu biệt thự 5 sao với hơn 450 phòng ngủ. Khu du lịch Diamond Bay cũng có sự đầu tư mạnh mẽ và đang dần khẳng định vị thế của mình. Trong đó, khu resort theo chuẩn 5 sao với 334 phòng, khu khách sạn gồm 168 phòng và 166 phòng thiết kế theo từng cụm gia đình. “Chúng tôi đã nhận được sự ủng hộ tối đa của chính quyền địa phương trong quá trình đầu tư, khai thác. Điều đó càng thôi thúc chúng tôi không ngừng mở rộng quy mô cũng như các sản phẩm dịch vụ đáp ứng nhu cầu của đối tượng khách cao cấp”, ông Nguyễn John Tuấn - Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Hoàn Cầu Resort Vịnh Kim Cương cho biết.


Đối với sản phẩm du lịch biển đảo, ngành Du lịch đã tập trung phát triển mạnh các loại hình du lịch nghỉ dưỡng biển chất lượng cao, kết hợp với vui chơi giải trí trên biển, tham quan và khám phá đại dương. Hiện nay, đã có nhiều khu du lịch nghỉ dưỡng biển với quy mô lớn, có thương hiệu đưa vào hoạt động như Six Senses Hideaway Ninh Vân Bay, Ana Mandara, Amiana... Cùng với đó là những tập đoàn quản trị, kinh doanh khách sạn nổi tiếng trên thế giới như InterContinental, Best Western, Six Sense, Accor... cũng có mặt ở Khánh Hòa, góp phần nâng cao thương hiệu du lịch Nha Trang - Khánh Hòa.


Bức tranh du lịch Khánh Hòa tuy vẫn còn những hạn chế, nhưng với thế mạnh, tầm nhìn đúng đắn, ngành Du lịch đã từng bước khẳng định được thương hiệu, xứng danh là một trung tâm du lịch lớn của cả nước.


Nhân Tâm