10:09, 20/09/2015

Cơ sở hạ tầng cơ bản đáp ứng yêu cầu phát triển

Đến nay, cơ sở hạ tầng tại Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh đã cơ bản đáp ứng yêu cầu phát triển du lịch.

Đến nay, cơ sở hạ tầng tại Khu du lịch (KDL) Bắc bán đảo Cam Ranh đã cơ bản đáp ứng yêu cầu phát triển du lịch.


Hạ tầng từng bước hoàn thiện


Theo Ban quản lý (BQL) KDL Bán đảo Cam Ranh, từ năm 2008 đến nay, đơn vị đã phối hợp với các nhà đầu tư triển khai thực hiện giai đoạn 1 đầu tư cơ sở hạ tầng cho KDL với tổng vốn đã giải ngân khoảng 550 tỷ đồng. Trong đó, dự án hệ thống tuyến đường nhánh KDL phần phía nam đã thực hiện xong giai đoạn 1; các tuyến đường N6, N7, K9, K10, K11 (tổng kinh phí đầu tư hơn 86 tỷ đồng) cơ bản hoàn thành và đưa vào sử dụng từ năm 2013; dự án thoát nước và xử lý nước thải đã triển khai giai đoạn 1, trong đó hoàn thành phần hệ thống thoát nước mưa dọc tuyến nhánh từ năm 2009 với kinh phí đầu tư gần 96 tỷ đồng; tuyến đường nối dài Đại lộ Nguyễn Tất Thành vào nhà ga hàng không sân bay Cam Ranh đã hoàn thành giai đoạn 2 vào năm 2012 với tổng vốn đầu tư gần 50 tỷ đồng. Ngoài ra, BQL KDL Bán đảo Cam Ranh còn triển khai xây dựng dự án Khu tái định cư N3 tại xã Cam Hải Đông (huyện Cam Lâm) theo phê duyệt quy hoạch của UBND tỉnh. Đến nay, đã hoàn thành việc đầu tư phần hạ tầng giai đoạn 1 (khoảng 5,3ha) và bàn giao cho UBND huyện Cam Lâm để bố trí tái định cư cho các hộ dân phải giải tỏa, di dời. Dự kiến cuối năm 2015, BQL KDL Bán đảo Cam Ranh sẽ triển khai giai đoạn 2 (khoảng 4,2ha) để bàn giao cho địa phương quản lý.

 

Nhiều dự án trong Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh đã đi vào hoạt động
Nhiều dự án trong Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh đã đi vào hoạt động


Ông Nguyễn Ngọc Loan - Giám đốc BQL KDL Bán đảo Cam Ranh cho biết, năm 2016, Ban sẽ tiếp tục đẩy mạnh triển khai xây dựng cơ sở hạ tầng của KDL, nhằm đáp ứng tốt hơn nữa sự phát triển của các dự án tại đây. Cụ thể, các tuyến đường nhánh còn lại trong KDL sẽ được ưu tiên hoàn thiện với tổng mức đầu tư đã được phê duyệt là 335 tỷ đồng. Các tuyến còn lại của dự án thoát nước mưa, dự án thu gom rác và xử lý nước thải, tuyến đường Vĩnh Bình - Cù Hin, tuyến đường phía tây bán đảo... sẽ được nhanh chóng triển khai. “Bằng hình thức ứng trước tiền thuê đất của các nhà đầu tư, đến nay, Ban đã tập trung đầu tư giai đoạn 1 với hệ thống đường nhánh, hệ thống thoát nước mưa dọc các tuyến đường nhánh, hệ thống cấp nước, cấp điện cơ bản hoàn thành, đáp ứng được nhu cầu phục vụ cho nhà đầu tư triển khai thi công dự án”, ông Loan cho hay.


Dự án rầm rộ triển khai


Tính đến tháng 6-2015, KDL Bắc bán đảo Cam Ranh có 37 dự án đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư. Trong đó, có 19 dự án đã được cấp giấy phép xây dựng, 10 dự án đang hoàn thành thủ tục cấp giấp phép xây dựng, 8 dự án đang triển khai công tác bồi thường giải phóng mặt bằng. Trong số 19 dự án đã được cấp giấy phép xây dựng có 13 dự án đang tiến hành xây dựng. Ngoài ra, còn 5 dự án khác vừa tiến hành thủ tục xin giấy phép xây dựng vừa tiến hành xây dựng để đảm bảo kịp tiến độ.


Hiện nay, tại KDL Bắc bán đảo Cam Ranh đã có nhiều dự án hoạt động nhưng dự kiến cuối năm 2015 sẽ có ít nhất 5 dự án đi vào hoạt động chính thức. Có thể kể đến những dự án tiêu biểu như: Riviera Residences & Resort, KDL nghỉ dưỡng Biển Đông, Fusion Maia Nha Trang Resort, KDL Đỉnh Vàng - Cam Ranh, Khu đô thị mới Hưng Thịnh... Dự án Fusion Maia Nha Trang Resort do Công ty TNHH Tài Thành Công làm chủ đầu tư tuy mới được phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 nhưng đến nay, nhà đầu tư đã tiến hành xây dựng 14 căn bungalow đơn, 9 bungalow đôi, hoàn thiện nhà nhân viên và phục vụ, 4 căn hộ, 1 nhà hàng, 2 biệt thự spa. Dự án Riviera Residences & Resort do Công ty TNHH Du lịch Trọng Điểm Cam Ranh làm chủ đầu tư cũng đã hoàn thành và đưa vào hoạt động giai đoạn 1 gồm các bungalow, nhà hàng, nhà đón tiếp, nhà nhân viên, hồ bơi, khu spa. Giai đoạn 2 của dự án gồm khách sạn 9 tầng, cụm 30 biệt thự trên đồi đang được chủ đầu tư gấp rút triển khai.


Từ đầu năm 2014 đến nay, KDL Bắc bán đảo Cam Ranh có sự thay đổi rõ rệt. Góp phần vào thành công đó là nhờ cơ sở hạ tầng được đầu tư đồng bộ và kịp thời, tạo niềm tin cho nhà đầu tư triển khai dự án, góp phần tạo nên hình ảnh một KDL sang trọng, năng động. “Do không sử dụng ngân sách Nhà nước vào việc đầu tư cơ sở hạ tầng nên nguồn vốn hiện nay đang gặp khó khăn và vướng mắc về thủ tục. Tuy nhiên, với quyết tâm “hạ tầng đi trước, dự án theo sau”, trong năm 2016, Ban sẽ tiếp tục phối hợp với nhà đầu tư khẩn trương triển khai đầu tư hạ tầng giai đoạn 2”, ông Loan nói.


NHẬT THANH