10:09, 18/09/2015

Mùa đón khách quốc tế: Hai mảng màu đậm - nhạt

Khách Nga và khách Trung Quốc có dấu hiệu tăng trưởng cao, trong khi khách các nước Bắc Mỹ và Tây Âu mức tăng trưởng không đáng kể. Đó là hai mặt câu chuyện đón khách quốc tế của các doanh nghiệp lữ hành ở Nha Trang hiện nay.

Khách Nga và khách Trung Quốc có dấu hiệu tăng trưởng cao, trong khi khách các nước Bắc Mỹ và Tây Âu mức tăng trưởng không đáng kể. Đó là hai mặt câu chuyện đón khách quốc tế của các doanh nghiệp (DN) lữ hành ở Nha Trang hiện nay.


Khả quan với khách Nga và Trung Quốc


Tìm hiểu tại một số công ty lữ hành cho thấy, nhìn chung tình hình đón khách quốc tế năm nay có dấu hiệu khả quan hơn so với năm trước. Nha Trang - Khánh Hòa đã thu hút được một lượng lớn khách Trung Quốc. Trong khi đó, thị trường khách Nga cũng có dấu hiệu ấm dần lên.

 

Khách Trung Quốc làm thủ tục nhập cảnh tại Sân bay quốc tế Cam Ranh
Khách Trung Quốc làm thủ tục nhập cảnh tại Sân bay quốc tế Cam Ranh


Hiện nay, lượng khách Trung Quốc đến Nha Trang chủ yếu do Công ty Du lịch Hoàng Trà (Trung Quốc) đưa sang. Trong 9 tháng đầu năm, bình quân mỗi tháng công ty này đưa đến Nha Trang 1.666 lượt khách Trung Quốc. Dự kiến từ nay đến cuối tháng 12, lượng khách sẽ tăng lên 4.000 lượt/tháng. Theo bà Lưu Vị Liên - Tổng quản lý Phòng điều hành Inbound thuộc Công ty Du lịch Hoàng Trà: “Đó là số lượng khách đã đăng ký mua tour đến Nha Trang, có thể sẽ phát sinh thêm. Bởi, thường vào tháng 11 và 12 là thời gian cao điểm người Trung Quốc đi du lịch nước ngoài”. Hiện tại, công ty đang khai thác nguồn khách từ các thành phố lớn của Trung Quốc như: Thành Đô, Vũ Hán, Hàng Châu, Côn Minh...


Như vậy, chỉ riêng số lượng khách của Công ty Du lịch Hoàng Trà đã cao hơn so với tổng lượng khách Trung Quốc đến Nha Trang trong 3 tháng cuối năm 2014 (12.000/11.228 lượt). Đó là chưa kể đến số lượng khách Trung Quốc do các DN lữ hành khác đưa tới; các đoàn khách đến Nha Trang thông qua chuyến bay; hay khách đi theo đường bộ từ các tỉnh phía Bắc đến Nha Trang. Nhằm thu hút thêm khách Trung Quốc, mới đây, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức quảng bá, giới thiệu về điểm đến Nha Trang - Khánh Hòa tại TP. Vũ Hán tới nhiều DN lữ hành lớn của Trung Quốc.


Đối với thị trường khách Nga, theo ông Phan Đăng Anh - Tổng điều hành Anex Việt Nam, 9 tháng đầu năm, Anex đã đưa 90.000 lượt khách Nga tới Nha Trang. Dự kiến từ ngày 15-10-2015 đến 31-4-2016, bình quân mỗi tháng Anex sẽ đưa 18.000 lượt khách tới Nha Trang. Con số này giảm khoảng 20% so với kế hoạch của Anex, nhưng lại tăng 10% so với cùng kỳ. “Đồng Rúp tăng giá là nguyên nhân chính để người Nga đi du lịch trở lại. Mặt khác, thời gian qua tuy có gặp những khó khăn nhưng chúng tôi đã nhận được sự đồng hành của các đối tác ở Nha Trang nên vẫn duy trì được hoạt động và tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến đến thị trường khách Nga”, ông Phan Đăng Anh chia sẻ.


Khó khăn đón khách thị trường Tây Âu, Bắc Mỹ


Trong khi đó, tình hình khách du lịch đến từ các nước Tây Âu, Bắc Mỹ không mấy khả quan. Theo ông Bùi Minh Thắng - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Phương Thắng, đơn vị chuyên tổ chức đón khách từ các nước Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Hà Lan, Đan Mạch, Thụy Điển, Canada...: “Năm nay, lượng khách đăng ký đến tham quan, nghỉ dưỡng ở Nha Trang thông qua công ty chúng tôi giảm 15% so với cùng kỳ năm 2014. Lượng khách năm 2014 cũng giảm 10% so với cùng kỳ năm 2013. Qua đó để thấy tình hình đón khách ở các thị trường Tây Âu, Bắc Mỹ gặp rất nhiều khó khăn”.


Việc sụt giảm khách từ những thị trường vốn được coi là truyền thống của du lịch Nha Trang - Khánh Hòa đã diễn ra từ nhiều năm nay. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, cả khách quan lẫn chủ quan. Trong bối cảnh đó, những DN lữ hành vẫn hy vọng tình hình có thể khả quan hơn trong 2 tháng cuối năm. Đây là thời điểm khách Tây Âu, Bắc Mỹ thường tổ chức đi nghỉ đông, hoặc nghỉ Noel, Tết dương lịch. Ông Nguyễn Văn Thành - Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa cho biết: “Tuy chưa có báo cáo chính thức từ các thành viên của hiệp hội là những DN lữ hành, nhưng qua nắm tình hình có thể thấy bức tranh lữ hành trong mùa đón khách quốc tế năm nay mang hai mảng đậm nhạt khác nhau. Vấn đề này chúng ta cần có sự nhìn nhận, đánh giá một cách khách quan và thấu đáo hơn nhằm đưa ra những giải pháp tạo điều kiện cho các DN lữ hành hoạt động hiệu quả”.


NHÂN TÂM