06:06, 27/06/2015

Khởi động lại thị trường khách Tây Âu

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết miễn thị thực có thời hạn đối với công dân 5 nước: Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Italia. Đây là cơ hội tốt để ngành Du lịch Khánh Hòa khởi động lại thị trường khách truyền thống đang có xu hướng giảm trong những năm qua.

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết miễn thị thực có thời hạn đối với công dân 5 nước: Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Italia. Đây là cơ hội tốt để ngành Du lịch (DL) Khánh Hòa khởi động lại thị trường khách truyền thống đang có xu hướng giảm trong những năm qua.


Theo thống kê của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, 5 tháng đầu năm, lượng khách DL mang quốc tịch các nước Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Italia tăng trưởng không đáng kể, thậm chí giảm so với cùng kỳ năm 2014. Cụ thể, tổng số khách Anh là 7.485 người (tăng 5%); 7.845 khách Đức (tăng 0,6%); 7.534 khách Pháp (giảm 11%); 3.211 khách Tây Ban Nha (giảm 9,4%); 3.080 khách Italia (giảm 15%). Chiều hướng sụt giảm lượng khách từ các thị trường này đã diễn ra trong một vài năm trở lại đây, có tác động nhất định đến hoạt động của ngành DL tỉnh.

 

Những du khách người Anh đang thử dệt chiếu cói.
Những du khách người Anh đang thử dệt chiếu cói


Trong bối cảnh đó, theo ông Luyện Mạnh Cường - Giám đốc Trung tâm Thông tin xúc tiến DL Khánh Hòa: “Việc miễn thị thực sẽ giúp du khách tiết kiệm được kinh phí cũng như chủ động được thời gian khi đi du lịch. Đây là 2 yếu tố tiên quyết đến việc lựa chọn điểm đến của du khách”. Theo đó, việc miễn thị thực có hiệu lực từ ngày 1-7 và có thời hạn 1 năm. Công dân của các nước này khi nhập cảnh vào Việt Nam không quá 15 ngày sẽ thuộc diện được miễn thị thực, không phân biệt loại hộ chiếu, mục đích nhập cảnh.

 

Mục tiêu của kế hoạch phối hợp xúc tiến quảng bá DL Khánh Hòa tại thị trường châu Âu là cụ thể hóa việc phối hợp xúc tiến, quảng bá DL tại thị trường châu Âu giai đoạn 2015 - 2017 bằng các hoạt động cụ thể, phù hợp nhằm thúc đẩy DL Khánh Hòa phát triển; đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến DL của tỉnh để thông tin tuyên truyền, quảng bá rộng rãi các tiềm năng, lợi thế và các sản phẩm DL đặc trưng của Khánh Hòa trên các phương tiện thông tin đại chúng đến khách DL tại thị trường châu Âu. Cùng với đó, tăng cường kêu gọi thu hút đầu tư, khai thác có hiệu quả những tài nguyên cho phát triển DL, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; tăng số lượng khách DL quốc tế đến Khánh Hòa, trong đó có các quốc gia tại thị trường châu Âu.

Đứng trước cơ hội đó, ngành DL Khánh Hòa đã có những động thái tích cực để thu hút khách DL từ các nước này. Ngày 19-6, UBND tỉnh ban hành kế hoạch về việc phối hợp xúc tiến quảng bá DL Khánh Hòa tại thị trường châu Âu. Theo kế hoạch, từ nay đến năm 2017, ngành DL Khánh Hòa sẽ tham gia hội chợ DL ở Anh, Đức; đón các đoàn báo chí, doanh nghiệp DL từ thị trường Tây Âu; tạo các vật phẩm, quà tặng phù hợp với thị hiếu khách châu Âu; tăng cường giới thiệu, quảng bá hình ảnh DL Nha Trang - Khánh Hòa đến các nước trên. Nắm bắt được thông tin trên, các doanh nghiệp DL của tỉnh cũng đang tiến hành việc tìm kiếm đối tác đưa khách Tây Âu trở lại Nha Trang - Khánh Hòa. “Sắp tới, khách sạn chúng tôi có chương trình giới thiệu tại thị trường Italia. Hy vọng, qua đó có thể tạo được ấn tượng và thu hút nhiều khách của đất nước hình chiếc ủng đến lưu trú tại khách sạn chúng tôi”, Giám đốc kinh doanh một khách sạn 4 sao trên đường Trần Phú (Nha Trang) chia sẻ. Nhiều công ty lữ hành cũng đang củng cố lại các tour để có thể phục vụ khách Tây Âu tốt hơn.


Ông Nguyễn Văn Thành - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội DL Nha Trang - Khánh Hòa cho rằng, việc miễn thị thực chính là “chìa khóa” để đẩy mạnh thu hút khách Tây Âu. Nhưng để làm được điều đó không phải là chuyện dễ dàng, các doanh nghiệp DL cần quan tâm việc giới thiệu hình ảnh của mình rộng rãi hơn. Bên cạnh đó, không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, chất lượng phục vụ, công khai minh bạch về giá cả dịch vụ. DL Nha Trang - Khánh Hòa cũng cần có thêm nhiều sản phẩm mới, độc đáo và mang tính đặc trưng vùng miền. “Các thành viên Hiệp hội DL vẫn mong muốn được đón và phục vụ khách DL từ các nước Tây Âu. Thực tế, các doanh nghiệp DL lớn cũng đã có định hướng riêng để phát triển khách của thị trường này”, ông Thành nói.


NHÂN TÂM