Cuối năm 2012, hai tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng "bắt tay" hợp tác phát triển kinh tế - xã hội, trong đó du lịch là lĩnh vực được ưu tiên hàng đầu. Thế nhưng, sau gần 3 năm thực hiện, vẫn còn nhiều vấn đề cần bàn để sự kết nối chặt chẽ và hiệu quả hơn.
Cuối năm 2012, hai tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng “bắt tay” hợp tác phát triển kinh tế - xã hội, trong đó du lịch là lĩnh vực được ưu tiên hàng đầu. Thế nhưng, sau gần 3 năm thực hiện, vẫn còn nhiều vấn đề cần bàn để sự kết nối chặt chẽ và hiệu quả hơn.
Cả hai tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng đều sở hữu nguồn tài nguyên thiên nhiên và nhân văn phong phú; cả hai thành phố Nha Trang và Đà Lạt đều đã tạo được những sản phẩm du lịch độc đáo mang tính đặc trưng cho mỗi địa phương. Hai thành phố cách nhau 140km đường bộ, nếu sự gắn kết của Đà Lạt và Nha Trang trở nên chặt chẽ thì hành trình “lên rừng, xuống biển” chắc chắn sẽ là tour du ngoạn lý tưởng, không chỉ với khách quốc tế, mà cả với du khách trong nước.
Du khách thưởng thức điệu múa Chăm dưới chân Tháp Bà Ponagar ở Nha Trang |
Thế nhưng, gần 3 năm qua, ngành Du lịch của hai tỉnh chỉ mới có sự trao đổi mang tính gợi mở. Chẳng hạn cử một số đoàn tham gia những sự kiện văn hóa, du lịch do mỗi tỉnh tổ chức như: Festival biển Nha Trang của Khánh Hòa, Festival hoa Đà Lạt, lễ hội văn hóa trà của Lâm Đồng; hoặc cùng tham gia các kỳ hội chợ du lịch, hội nghị kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp (DN) của hai tỉnh. Riêng tại các kỳ hội nghị giao thương, hai tỉnh đã ký kết 27 biên bản ghi nhớ về tiêu thụ sản phẩm, hợp tác đầu tư, nhưng hiện chỉ có 12 hợp đồng đang được thực hiện. Mấy năm gần đây, khi nở rộ dòng du khách Nga chọn TP. Nha Trang làm điểm đến thì các DN lữ hành ở Khánh Hòa đã đưa một số khách lên Đà Lạt như một cách tạo sự phong phú, đa dạng cho hành trình du lịch của du khách, và cũng mang ý nghĩa “chia sẻ” với Lâm Đồng. Tuy nhiên, hầu hết du khách Nga chỉ chọn Đà Lạt như một tour đi, về trong ngày, những người làm du lịch Lâm Đồng vẫn chưa tìm được cách “giữ chân” họ lâu hơn. Năm ngoái, khách Nga được hai tỉnh “liên kết” đưa từ Nha Trang lên Đà Lạt đạt hơn 10.000 lượt. Nếu so sánh với con số hơn 270.000 lượt khách Nga đến Khánh Hòa thì sự “chia sẻ” nói trên quả là nhỏ bé.
Ông Nguyễn Xuân Hùng - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh Lâm Đồng thừa nhận: “Các DN du lịch của hai tỉnh chưa chủ động kết nối tour, tuyến giữa hai địa phương, chưa tận dụng sự liên kết để tạo các chương trình tour hấp dẫn nhằm thu hút khách cho cả Khánh Hòa và Lâm Đồng. Mặt khác, Hiệp hội Du lịch của hai địa phương chưa phát huy hết vai trò làm cầu nối giữa các DN trong chương trình liên kết, chưa chủ động đề xuất các hoạt động chung để huy động các DN hai tỉnh cùng tham gia”.
Giữa tháng 4, lãnh đạo 2 tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng đã gặp nhau tại TP. Nha Trang để đánh giá tình hình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội của hai tỉnh, qua đó đưa ra những nội dung hợp tác phát triển giai đoạn 2015 - 2020. Theo đại diện các ngành chức năng của hai tỉnh, Khánh Hòa và Lâm Đồng cần phối hợp nghiên cứu, xây dựng các tuyến du lịch mới giữa hai địa phương, như tuyến “Theo chân bác sĩ Yersin”, “Con đường kết nối giữa hai thành phố biển và hoa”... Đối với tuyến “Theo chân bác sĩ Yersin”, cả hai tỉnh Lâm Đồng và Khánh Hòa đều lưu nhiều dấu tích về cuộc đời và sự nghiệp của bác sĩ Yersin. Do đó, thiết lập tour du lịch này, vừa đáp ứng được nhu cầu của những du khách yêu mến vị bác sĩ tài năng và đức độ, vừa là hành động liên kết cụ thể của những nhà làm du lịch hai tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng. Gần 10 năm qua, con đường từ Khánh Hòa lên Lâm Đồng được kết nối, đây chính là “sợi chỉ đỏ” nối liền hai trung tâm du lịch lớn Nha Trang và Đà Lạt. Là một cung đường đẹp, tuyến đường này cũng là cơ sở để hai tỉnh xây dựng tuyến du lịch “Con đường kết nối giữa hai thành phố biển và hoa”, qua đó tạo sự lan tỏa cho nhiều tuyến du lịch khác. Lãnh đạo của hai tỉnh đã thống nhất cùng liên kết phát triển hạ tầng giao thông đường bộ, đặc biệt là đề xuất với Trung ương đầu tư nâng cấp tuyến đường liên tỉnh nói trên thành Quốc lộ 20 nối dài. Qua đó, sẽ xây dựng thêm nhiều hạ tầng cơ sở phục vụ tuyến du lịch này.
Bên cạnh đó, hai tỉnh cần đẩy mạnh hơn nữa công tác quảng bá, giới thiệu thế mạnh du lịch của từng địa phương để du khách trong nước và quốc tế đều lựa chọn Nha Trang và Đà Lạt là điểm đến. Với lượng du khách đến Khánh Hòa và Lâm Đồng mỗi năm lên đến hàng chục triệu lượt, nguồn cung ứng thực phẩm biển tươi sống của Khánh Hòa cho Lâm Đồng và ngược lại rau, củ, quả của Lâm Đồng cho Khánh Hòa là không hề nhỏ. Vì vậy, sự liên kết cần đi sâu vào yếu tố nâng cao chất lượng sản phẩm để giữ uy tín cho ngành Du lịch của hai địa phương. Những vấn đề khác như: liên kết về giá phòng lưu trú, những chính sách kích cầu... cũng cần được bàn thảo để có sự “bắt tay” chặt hơn. Có như thế mới không uổng phí tiềm năng và thế mạnh của hai trung tâm du lịch lớn này.
Tiên Minh