10:07, 01/07/2014

Lấy ý kiến cho Bộ tiêu chuẩn du lịch có trách nhiệm

Tổng cục Du lịch vừa phối hợp với Quỹ Bảo tồn thiên nhiên thế giới tổ chức lấy ý kiến của các chuyên gia và công ty lữ hành cho Bộ tiêu chuẩn du lịch có trách nhiệm đang được soạn thảo.

Tổng cục Du lịch (DL) vừa phối hợp với Quỹ Bảo tồn thiên nhiên thế giới tổ chức lấy ý kiến của các chuyên gia và công ty lữ hành cho Bộ tiêu chuẩn DL có trách nhiệm đang được soạn thảo.


Bộ tiêu chuẩn gồm 38 tiêu chí được đánh giá bằng 80 chỉ tiêu với tổng điểm tối đa là 106 điểm. Do đang trong giai đoạn giới thiệu, xây dựng chính sách, công cụ và khuyến khích thực hiện, vì vậy sẽ mất 3 - 5 năm để giới thiệu và khuyến khích thực hiện Bộ tiêu chuẩn. Nếu doanh nghiệp lữ hành có số điểm dưới 50 sẽ không đạt chuẩn, từ 50 - 80 điểm đạt chuẩn mức ban đầu, trên 80 điểm: đạt chuẩn mức đầy đủ. Đơn vị đạt từ 50 điểm trở lên sẽ được cấp giấy chứng nhận đạt chuẩn. Tại Việt Nam, DL có trách nhiệm được định hướng phát triển từ cuối những năm 2000. Trong mục tiêu chiến lược của DL Việt Nam tới năm 2020, tầm nhìn 2030 nêu rõ: “Phát triển DL bền vững, gắn với việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc, giữ gìn cảnh quan, bảo vệ môi trường; đảm bảo an ninh, quốc phòng, trật tự an toàn xã hội”. Chính vì thế, Bộ tiêu chuẩn DL này sẽ là một trong những công cụ quan trọng nhằm định hướng và thúc đẩy phát triển DL có trách nhiệm tại Việt Nam.


Ông Trương Nam Thắng - đại diện Chương trình phát triển năng lực DL có trách nhiệm với môi trường và xã hội do EU tài trợ, cho biết: “Tới đây, chúng tôi sẽ xem xét, yêu cầu doanh nghiệp lữ hành xin giấy phép lữ hành quốc tế phải có giấy chứng nhận đơn vị DL có trách nhiệm. Sau 2 năm, đơn vị nào không có giấy chứng nhận phải làm lại từ đầu và sẽ bị tước giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế. Với quy định này, các đơn vị lữ hành sẽ nghiêm túc thực hiện Bộ tiêu chuẩn”.


T.A (Tổng hợp)