11:31, 09/07/2024

Xuất hiện sứa lửa tại các bãi tắm biển Nha Trang

THÁI THỊNH

Ngày 9-7, ông Đàm Hải Vân – Phó trưởng Ban Quản lý Vịnh Nha Trang cho biết, Ban đã phát đi thông báo về việc xuất hiện sứa lửa tại các bãi tắm biển TP. Nha Trang. 

Theo đó, hiện nay, tại nhiều khu vực bãi tắm xuất hiện sứa lửa, ảnh hưởng đến người dân và du khách khi tham gia các hoạt động tại biển Nha Trang. Ban Quản lý Vịnh Nha Trang khuyến cáo trong trường hợp bị sứa đốt, người dân và du khách lưu ý làm theo các hướng dẫn: đưa ngay người bị sứa đốt ra khỏi vùng nguy hiểm có sứa; nhổ các xúc tu bám vào da bằng dụng cụ sạch; hạn chế chạm tay vào vết đốt tránh gây nhiễm trùng lan rộng vết thương; rửa vết đốt bằng giấm hay nước biển để làm sạch các chất độc. 

Có thể dùng ammoniac, cồn hoặc soda cũng phát huy tác dụng tốt; chườm mát các vị trí tổn thương; không sử dụng nước ngọt để rửa do sẽ làm tăng hoạt tính độc của sứa; uống thêm thuốc giảm đau, thuốc kháng histamin và bôi kem có chứa corticoid.

Theo dõi người bị đốt nếu có những biểu hiện nặng như đau đầu, tức ngực, tím tái, vã mồ hôi, phù mặt, nôn ói, đau bụng và tiêu chảy nhiều lần, mạch nhanh, nhỏ, huyết áp tụt… thì phải chở ngay đến cơ sở y tế gần nhất để cấp cứu và điều trị.

Hướng dẫn người dân khi bị sứa biển cắn - Ảnh: BQL vịnh Nha Trang.
Hướng dẫn người dân xử lý khi bị sứa đốt - Ảnh: BQL Vịnh Nha Trang.

Trước đó, ngày 5-7, UBND TP. Nha Trang cũng đã có văn bản trả lời phản ánh của người dân về việc khi tắm ở khu vực biển Hòn Chồng bị nổi mẩn khắp người, ảnh hưởng đến sức khỏe người lớn và trẻ em. Qua kiểm tra, xác minh thời điểm này hàng năm là thời gian sứa biển sinh sản, vì vậy khi người dân tắm biển thường bị ngứa do sứa biển. Theo báo cáo số 262 ngày 26-6 của Trung tâm quan trắc Tài nguyên Môi trường Khánh Hòa, kết quả quan trắc môi trường ven bờ tháng 6 tại khu vực vịnh Nha Trang, các thông số môi trường đều đạt quy chuẩn quốc gia về chất lượng nước biển.  

THÁI THỊNH