18:24, 08/07/2024

Thói quen tưởng chừng vô hại nhưng tiềm ẩn nguy cơ gây hại sức khỏe

Việc ngồi nhiều giờ liên tiếp trong ngày và lười vận động là thói quen nguy hiểm, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe, khiến bạn dễ mắc phải nhiều căn bệnh mãn tính như tim mạch, thoái hóa, xương khớp…

Trong thời đại công nghệ thông tin hiện nay, với nhịp sống hối hả và áp lực công việc cao, việc ngồi nhiều trong thời gian dài đã trở thành thói quen phổ biến đối với nhiều người, đặc biệt là dân văn phòng. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, thói quen tưởng chừng vô hại này lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Theo nghiên cứu được công bố trên Archives of Internal Medicine cho thấy, những người ngồi từ 8-11 giờ một ngày có khả năng tử vong cao hơn 15% so với những người ngồi ít hơn 4 giờ, cho dù có tập thể dục, chế độ ăn uống tốt.

Tưởng chừng vô hại nhưng thói quen ngồi nhiều lại tiềm ẩn gây hại sức khỏe. Ảnh minh họa
Tưởng chừng vô hại nhưng thói quen ngồi nhiều lại tiềm ẩn gây hại sức khỏe. Ảnh minh họa

Dưới đây là một số tác hại không ngờ đến của việc ngồi nhiều mà bạn cần lưu ý:

Làm tăng nguy cơ đau tim

Có thể bạn chưa biết, ngồi nhiều chính là một trong những nguyên nhân làm tăng nguy cơ đau tim cũng như mắc các bệnh tim mạch như: cao huyết áp, tắc động mạch vành, suy tim…

Để minh chứng cho việc này, các nhà khoa học đã thực hiện một nghiên cứu so sánh giữa hai nhóm: nhóm thứ nhất gồm những người lái xe quá cảnh, ngồi hầu hết trong ngày và nhóm thứ hai là những người luôn đứng hoặc di chuyển. Kết quả cho thấy, dù chế độ ăn uống và thói quen sinh hoạt tương tự nhau nhưng nhóm người ngồi nhiều có khả năng mắc bệnh tim cao gấp đôi so với những người đứng.

Căng thẳng và sa sút trí tuệ

Không ít người nghĩ rằng, ngồi làm việc lâu trước máy tính chỉ ảnh hưởng đến làn da. Trên thực tế, nếu ngồi làm việc trong thời gian dài, không có khoảng thời gian nghỉ để thư giãn còn gây hại đến sức khỏe và tinh thần. Cụ thể, khi não bộ phải tập trung cao độ liên tục không chỉ khiến cơ thể dễ rơi vào tình trạng căng thẳng, bực tức trong người; mà còn tác động mạnh đến trí nhớ và khả năng chú ý trong công việc và sinh hoạt hàng ngày.

Ngồi nhiều có thể gây loãng xương

Hiện nay, loãng xương không còn là căn bệnh tuổi già mà ngày càng có xu hướng trẻ hóa. Nguyên nhân là vì việc ngồi yên, không vận động có ảnh hưởng đến quá trình trao đổi dinh dưỡng của cơ thể, đặc biệt là canxi. Lúc này, lượng canxi dự trữ trong xương sẽ được sử dụng thay thế, về lâu dài dẫn đến tình trạng mất xương, loãng xương, thậm chí là gãy xương.

Dễ mắc các bệnh về tiết niệu

Người thường xuyên ngồi nhiều có nguy cơ mắc các bệnh về tiết niệu cao hơn bình thường. Trong đó, nữ giới có tỷ lệ mắc cao hơn nam giới. Nguyên nhân chính là ngồi một chỗ quá lâu khiến cơ thể kém vận động, máu lưu thông kém trong cơ thể cùng với sự ứ đọng nước tiểu khiến bàng quang tăng nguy cơ bị nhiễm trùng.

Tăng nguy cơ gặp các vấn đề về tiêu hóa

Việc ngồi liên tục đồng nghĩa với việc các vận động của cơ thể bị hạn chế. Chính điều này khiến nhu động ruột, và dịch tiết ruột – dạ dày có xu hướng giảm. Tình trạng kéo dài khiến chức năng tiêu hóa bị ảnh hưởng, dễ gây ra tình trạng đầy bụng, chướng hơi, chán ăn, tiêu chảy,...

Dễ thừa cân, béo phì

Vận động giúp cơ thể tiêu hóa sử dụng chất đường bột, chất béo. Ngồi lâu, ít vận động rất dễ thừa cân, béo phì và các hệ lụy kèm theo.

Đặc biệt tư thế ngồi quá nhiều khiến cho các bộ phận của bụng hoạt động chậm hơn vì thế dễ dẫn đến tình trạng tích tụ thành mỡ thừa nhất là phần bụng.

Nguy cơ bị suy giãn tĩnh mạch

Ngồi lâu có thể dẫn đến giãn tĩnh mạch hoặc phình tĩnh mạch mạng nhện do ngồi chèn ép các tĩnh mạch khiến máu bị ứ trệ lại ở phần thấp dưới chân. Tuy giãn tĩnh mạch thường không nguy hiểm nhưng trong một vài trường hợp hiếm, giãn tĩnh mạch dẫn đến cục máu đông (thrombosis), có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng kèm theo.

Theo khoahocdoisong.vn