20:18, 29/05/2024

Hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá (31-5)
Hãy bỏ thuốc lá để bảo vệ sức khỏe

CÁT ĐAN

Theo Tổ chức Y tế thế giới, mỗi năm, trên thế giới có hơn 8 triệu người tử vong có nguyên nhân liên quan đến việc sử dụng thuốc lá. Tại Việt Nam, theo ước tính sơ bộ của Hội Kinh tế Y tế Việt Nam, tổng chi phí liên quan đến khám, chữa bệnh, ốm đau và tử vong sớm do các bệnh liên quan đến sử dụng thuốc lá lên đến 108.000 tỷ đồng/năm.

Đạt một số thành tựu

Mới đây, tại lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá (31-5) và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá (từ ngày 25 đến 31-5) diễn ra tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, thời gian qua, Bộ Y tế đã phối hợp với các bộ, ngành, tổ chức chính trị - xã hội, UBND các tỉnh, thành phố tích cực thúc đẩy nhiều hoạt động nhằm nâng cao nhận thức trong cộng đồng về tác hại của việc sử dụng các sản phẩm thuốc lá, xây dựng môi trường không khói thuốc. Ngày 24-5-2023, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược quốc gia về phòng, chống tác hại của thuốc lá đến năm 2030, trong đó mục tiêu quan trọng là giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá trong cộng đồng. Ngày 13-5-2024, Thủ tướng tiếp tục ban hành công điện chỉ đạo các bộ, ngành, cơ quan liên quan trong việc tăng cường giải pháp để kịp thời ngăn ngừa các sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng trên toàn quốc.

Nhiều khu vực ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh treo bảng cấm hút thuốc lá.

Theo Bộ Y tế, sau 10 năm thi hành Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá, tỷ lệ sử dụng thuốc lá điếu thông thường trong nam giới trưởng thành giảm trung bình 0,5%/năm (từ 47,4% năm 2010 xuống còn 38,9% năm 2023); tỷ lệ hút thuốc ở thanh thiếu niên cũng giảm, trong đó ở nhóm 13 - 15 tuổi giảm từ 2,5% năm 2014 xuống còn 1,9% năm 2022. Đồng thời, tỷ lệ phơi nhiễm với khói thuốc thụ động cũng giảm đáng kể ở nơi công cộng, nơi làm việc và ở hộ gia đình. Tuy nhiên, lãnh đạo Bộ Y tế lo ngại những thành tựu này có nguy cơ bị phá bỏ bởi việc gia tăng nhanh chóng tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng trong giới trẻ, bởi ở nhóm 13 - 15 tuổi, tỷ lệ hút thuốc lá điện tử, đun nóng đã tăng gấp đôi, từ 3,5% năm 2022 lên 8% năm 2023.

Nỗ lực giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá

Bác sĩ Tôn Thất Toàn - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết, thực hiện Chiến lược quốc gia về phòng, chống tác hại của thuốc lá đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống tác hại của thuốc lá tỉnh đã ban hành Kế hoạch phòng, chống tác hại của thuốc lá trên địa bàn tỉnh năm 2024. Trọng tâm của kế hoạch là giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá, giảm tiếp xúc thụ động với khói thuốc lá nhằm giảm bệnh tật và tử vong do sử dụng các sản phẩm thuốc lá gây ra trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, kế hoạch đề ra mục tiêu: 100% lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội, địa phương hiểu biết về quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và triển khai tại cơ quan, đơn vị, địa phương mình quản lý; từ 90% đến hơn 97% người dân tại cộng đồng hiểu biết về tác hại của thuốc lá, hiểu biết về các bệnh do hút thuốc lá gây ra, quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá. Song song đó, 100% các cấp, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị, địa phương kiện toàn Ban Chỉ đạo về phòng, chống tác hại của thuốc lá, ban hành kế hoạch hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá, tổ chức các buổi truyền thông trực tiếp về tác hại của thuốc lá và các quy định pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá; hơn 90% cơ quan, đơn vị hành chính của tỉnh thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc tại nơi làm việc trong nhà; 100% trường mẫu giáo và tiểu học thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc trong khuôn viên trường học; hơn 95% trường THCS, trường THPT thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc trong khuôn viên trường học. Đồng thời, có 5 trường cao đẳng và đại học trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc lá tại khu vực trong nhà; có ít nhất 20 nhà hàng thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc lá tại khu vực trong nhà hàng; có ít nhất 20 khách sạn 3 sao trở lên có khu vực dành riêng cho người hút thuốc lá; 100% bệnh viện tuyến tỉnh, trung tâm y tế tuyến huyện có quy định về việc thực thi môi trường không khói thuốc trong khuôn viên đơn vị; có ít nhất 30 nhà máy, xí nghiệp trong tỉnh thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc tại nơi làm việc trong nhà…

Bác sĩ Tôn Thất Toàn kiến nghị, để đạt các chỉ tiêu trên, cần sự chung tay của các cấp, ngành, đoàn thể, cộng đồng. Để bảo vệ sức khỏe cho chính mình và cộng đồng, người dân nên quyết liệt “nói không” với thuốc lá.

CÁT ĐAN