19:54, 28/05/2024

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 5 tăng 0,15%

  K.HÀ

Theo số liệu của Cục Thống kê tỉnh Khánh Hòa, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trên địa bàn tỉnh tháng 5 tăng 0,15% so với tháng 4. CPI bình quân 5 tháng đầu năm tăng 3,55% so với cùng kỳ năm ngoái.

Người dân mua sắm tại Siêu thị Go! Nha Trang
Người dân mua sắm tại Siêu thị Go! Nha Trang.

Trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ chính có 3 nhóm hàng có chỉ số giá tăng, gồm: Hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,59%; nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 0,55%; hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,29%. Trong khi đó, nhóm hàng may mặc, mũ nón, giày dép giảm 0,05%; thiết bị và đồ dùng gia đình giảm 0,09%; giao thông giảm 2,22%. Các nhóm hàng hóa và dịch vụ đồ uống và thuốc lá; thuốc và dịch vụ y tế; bưu chính viễn thông; giáo dục và văn hóa, giải trí và dịch vụ du lịch có chỉ số giá ổn định.

Người dân mua rau củ quả tại chợ Xóm Mới
Người dân mua rau củ quả tại chợ Xóm Mới.

Chỉ số giá tiêu dùng trên địa bàn tỉnh tháng 5 tăng do nhu cầu tiêu dùng tăng cao đã đẩy giá thịt heo tăng; cùng với đó, thời tiết nắng nóng, khô hạn kéo dài khiến nhiều diện tích trồng rau củ quả bị bỏ hoang dẫn đến nguồn cung sụt giảm mạnh, làm cho giá rau củ quả tăng, đã tác động lên nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng. Ngoài ra, thời tiết nắng nóng gay gắt, khiến nhu cầu sử dụng điện, nước tăng; giá vật liệu bảo dưỡng nhà ở tăng, nhất là mặt hàng sắt thép do nhu cầu tăng đã tác động lên nhóm nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng…

  K.HÀ