10:11, 29/11/2022

4 loại dầu ăn tốt cho người bệnh máu nhiễm mỡ

Các loại dầu như: dầu oliu, dầu hướng dương, dầu lạc... là tốt nhất cho người bệnh máu nhiễm mỡ, có tác dụng làm giảm cholesterol.

Các loại dầu như: dầu oliu, dầu hướng dương, dầu lạc... là tốt nhất cho người bệnh máu nhiễm mỡ, có tác dụng làm giảm cholesterol.
 
Dầu ô liu
 
Dầu ô liu chứa nhiều vitamin và chất chống oxy hóa, có tác dụng giảm cholesterol rất tốt.
 
Đối với những người bị mỡ máu cao nên chọn dầu oliu, không những có thể ngăn chặn sự gia tăng của lipid máu, mà còn bảo vệ sức khỏe của tim và các mạch máu.
 
Theo nghiên cứu, axit béo chủ yếu trong dầu ôliu là chất béo không bão hòa đơn được gọi là axit oleic, chiếm 73% tổng hàm lượng dầu. Axit oleic được chứng minh là có tác dụng làm giảm viêm, thậm chí có thể có lợi đối với các gen liên quan đến ung thư.

 

Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)
Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)

 

Chất béo không bão hòa đơn cũng có khả năng chịu nhiệt cao, vì vậy dầu ôliu nguyên chất là loại dầu rất lành mạnh, thích hợp dùng để nấu ăn. Ngoài các axit béo có lợi, nó còn chứa một lượng nhỏ vitamin E và K tốt cho sức khỏe.
 
Theo BS. Vũ Đại Dương (Khoa Dinh dưỡng - Trường Đại học Y Hà Nội), tiêu thụ dầu ôliu làm giảm tổng lượng cholesterol, LDL, chất béo trung tính và tăng HDL nhiều hơn so với các loại dầu thực vật khác. Dầu ôliu làm giảm sự hấp thụ của đường ruột đối với cholesterol, từ đó giúp phòng tránh các biến chứng nghiêm trọng như đau tim, xơ vữa động mạch…
 
Dầu hướng dương
 
Dầu hướng dương được ép từ quả hướng dương, axit linoleic trong nó có thể làm giảm mức cholesterol.
 
Hàm lượng vitamin E tự nhiên trong dầu hướng dương rất cao, có tác dụng tốt trong việc chống oxy hóa và giảm lượng chất béo trung tính.
 
Dầu lạc
 
Dầu lạc chứa hơn 80% axit béo không no, là loại dầu ăn rất dễ tiêu hóa.
 
Nó không chỉ có thể ngăn chặn sự gia tăng của lipid máu mà còn phân hủy lượng cholesterol dư thừa trong cơ thể con người. Đồng thời, dầu lạc chứa rất nhiều chất dinh dưỡng như choline và vitamin E, có thể bảo vệ thành mạch máu, ngăn ngừa huyết khối, cải thiện trí nhớ của não.
 
Dầu mầm ngô
 
Dầu mầm ngô chứa nhiều axit béo không bão hòa và vitamin E, cả hai đều có thể bảo vệ mạch máu não và có tác dụng chống oxy hóa.
 
Dầu mầm ngô có thể làm tan lượng cholesterol dư thừa trong máu, những người bị bệnh mỡ máu, tim mạch, mạch máu não đều có thể sử dụng dầu mầm ngô.
 
Theo Kinh tế đô thị