10:08, 11/08/2022

Cảnh báo hiện tượng quấy rối, lừa đảo qua điện thoại

Thời gian vừa qua, hiện tượng quấy rối, đòi nợ, có dấu hiệu lừa đảo bằng các cuộc gọi rác đến thuê bao di động gia tăng, trong đó bao gồm cả các cuộc gọi mạo danh nhà mạng cung cấp dịch vụ di động nhằm trục lợi...

Thời gian vừa qua, hiện tượng quấy rối, đòi nợ, có dấu hiệu lừa đảo bằng các cuộc gọi rác đến thuê bao di động gia tăng, trong đó bao gồm cả các cuộc gọi mạo danh nhà mạng cung cấp dịch vụ di động nhằm trục lợi. Để bảo vệ quyền lợi khách hàng đang sử dụng dịch vụ di động VinaPhone, Trung tâm Kinh doanh VNPT Khánh Hòa có những khuyến cáo cụ thể để người sử dụng dịch vụ nhận biết, cảnh giác với các thủ đoạn nói trên.
 
Cụ thể, khách hàng sử dụng dịch vụ điện thoại trên địa bàn tỉnh cần cảnh giác với hiện tượng gọi quấy rối, lừa đảo chủ yếu là các cuộc gọi từ số máy lạ (số quốc tế, trong nước) tự xưng là nhân viên bưu điện, nhà mạng, hải quan, ngân hàng hoặc các cơ quan tư pháp… đưa ra lời thông báo về khoản nợ, các hành vi vi phạm hành chính, hình sự không có cơ sở; đe dọa và yêu cầu người nghe phải cung cấp thông tin, phối hợp xử lý hoặc yêu cầu chuyển tiền để không bị xử lý… Các cuộc gọi này có thể từ nhiều thuê bao (đầu số) khác nhau và gọi liên tục gây phiền phức cho người nghe.
 
Ngoài các dấu hiệu như mô tả ở trên, Trung tâm Kinh doanh VNPT Khánh Hòa khuyến cáo khách hàng, đối với các thông tin về cước đều được nhà mạng và các nhà cung cấp dịch vụ khác thông báo đến khách hàng định kỳ theo quy định tại hợp đồng đã ký và niêm yết công khai (tại điểm giao dịch, website…). Cụ thể như: Nhắn tin vào thuê bao đã đăng ký; tra cứu trên hệ thống, cú pháp theo hướng dẫn; gửi hóa đơn cước đến địa chỉ khách hàng… Do vậy, các nhà cung cấp sẽ không có những cuộc gọi thông báo, gây phiền hà như nêu trên. Nếu có nhân viên chăm sóc khách hàng gọi thì các thông tin cũng đã được gửi đến khách hàng qua các hình thức truyền thống của VNPT, không có thông báo mới.
 
Đối với thông báo của các cơ quan nhà nước, cơ quan tư pháp, theo quy định của pháp luật, các hoạt động của các cơ quan nhà nước, tư pháp là hoạt động hành chính, phải do đại diện hợp pháp thực hiện, theo đúng quy trình nghiệp vụ chi tiết, cụ thể. Do đó, khi nhận được các cuộc gọi như nêu trên để thông báo về các vụ việc hành chính, hình sự, đề nghị khách hàng bình tĩnh, nghiên cứu, đối chiếu để nhận biết, không mắc lừa.
 
Để tự bảo vệ mình trước những cuộc gọi quấy rồi, lừa đảo, Trung tâm Kinh doanh VNPT Khánh Hòa khuyến nghị khách hàng tuyệt đối không thực hiện theo các yêu cầu bất thường của các đối tượng, như: Không chuyển khoản, không cung cấp các thông tin cá nhân bao gồm thông tin chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân, mã định danh cá nhân, địa chỉ; không thực hiện các thao tác như: tải đường dẫn về cài đặt, đăng nhập thông tin, tài khoản ngân hàng, không cung cấp mã OTP trên điện thoại... để tránh bị tội phạm lợi dụng, lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Khi nhận được những tin nhắn, cuộc gọi đòi nợ mà không có căn cứ, cuộc gọi có dấu hiệu đe dọa thì khách hàng cần bình tĩnh, nghe và chất vấn để làm rõ thông tin; khi có cơ sở xác định là cuộc gọi lừa đảo cần thu thập chứng cứ (ghi âm, chụp màn hình điện thoại…) và trình báo ngay cho cơ quan công an để được hướng dẫn kịp thời (các cuộc gọi lừa đảo thường diễn ra liên tục, nhiều lần, do đó, khách hàng sẽ có thời gian để thu thập chứng cứ báo cáo cơ quan công an).
 
Trường hợp khách hàng nhận được cuộc gọi có dấu hiệu mạo danh nhà mạng thông báo thuê bao sắp bị khóa thì không thực hiện cung cấp các thông tin cá nhân như: thông tin chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân, mã định danh cá nhân, địa chỉ… hoặc chuyển tiền nạp thẻ cho đối tượng. Các thông tin từ nhà mạng VinaPhone đều được thực hiện thông qua các kênh chính thức như website, tin nhắn định danh VinaPhone, tổng đài 18001091.
 
V.THÌN - T.BA