10:08, 10/08/2022

Khi phụ nữ có thêm điểm tựa

Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Khánh Hòa và các cấp hội đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị thường xuyên mở các lớp đào tạo nghề, giới thiệu việc làm cho hội viên, phụ nữ, giúp nhiều gia đình thoát nghèo, vươn lên ổn định cuộc sống.

 

Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Khánh Hòa và các cấp hội đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị thường xuyên mở các lớp đào tạo nghề, giới thiệu việc làm cho hội viên, phụ nữ, giúp nhiều gia đình thoát nghèo, vươn lên ổn định cuộc sống.


Tạo việc làm ổn định cho hội viên


Từ một hội viên khó khăn, đến nay, chị Nguyễn Thị Vân (tổ dân phố Phan Bội Châu 1, thị trấn Diên Khánh, huyện Diên Khánh) đã có việc làm ổn định tại cơ sở dịch vụ nấu tiệc cưới. Chị Vân cho biết, trước đây, công việc chính của chị là làm thuê, thu nhập bấp bênh. Thấy vậy, Hội Phụ nữ thị trấn đã giới thiệu chị đi học nghề nấu tiệc cưới ngắn hạn. Sau khi học xong, chị được giới thiệu vào một cơ sở dịch vụ nấu ăn, với mức thu nhập mỗi tháng 4-5 triệu đồng. Ngoài ra, cán bộ Hội Phụ nữ thị trấn còn thường xuyên đến nhà động viên chị lo làm ăn, nuôi dạy con tốt. Được sự quan tâm, giúp đỡ của hội, đến nay, gia đình chị có cuộc sống ổn định, không còn vất vả như trước.

 

Bà Trương Thị Loan (bìa trái) làm bánh ít tại nhà.

Bà Trương Thị Loan (bìa trái) làm bánh ít tại nhà.


Bà Trương Thị Loan (63 tuổi), hội viên Chi hội Phụ nữ 1 Phước Lộc (phường Phước Long, TP. Nha Trang) chia sẻ, với công việc bán bánh ít, mỗi tháng bà thu nhập 4-5 triệu đồng. Có được điều đó là nhờ các cán bộ phụ nữ phường giúp đỡ tạo đầu ra cho sản phẩm nên cuộc sống gia đình bà ổn định hơn. Nghề làm bánh ít là nghề truyền thống của gia đình bà. Tuy nhiên, số lượng bánh bán ra ít. Để hỗ trợ gia đình bà lưu giữ nghề, cán bộ phụ nữ phường thường xuyên giới thiệu cho bà các điểm bỏ bánh ở các chợ; giới thiệu nghề làm bánh của gia đình tại các hội chợ, gian hàng khi thành phố có những sự kiện du lịch lớn.


Đa dạng hóa các hình thức dạy nghề


Bà Ngô Thị Thanh Bình - Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Diên Khánh cho biết, hội luôn xác định công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho hội viên, phụ nữ là nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt. Qua đó, giúp hội viên, phụ nữ có thêm kiến thức phát triển kinh tế gia đình, tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống, Hàng năm, Hội LHPN huyện thường xuyên cập nhật thông tin, các chính sách về đào tạo nghề, giới thiệu việc làm trong và ngoài huyện để tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ tham gia học nghề và tìm việc làm để nâng cao thu nhập. Cụ thể, 6 tháng đầu năm nay, hội đã vận động, giới thiệu 275 hội viên học nghề uốn tóc, đan lát, trồng cây, nghề may, làm bánh, nem chả…; đồng thời giới thiệu, tạo việc làm có thu nhập ổn định cho 568 hội viên tại Khu Công nghiệp Suối Dầu, Công ty May đồ bơi Thống Nhất, Công ty May Khánh Hòa, giúp việc gia đình…

 

6 tháng đầu năm, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã phối hợp với các trung tâm, cơ sở dạy nghề, hội đoàn thể ở địa phương đào tạo nghề may, nấu ăn, đan móc, trồng nấm… cho 1.434 chị; giới thiệu 1.127 hội viên, phụ nữ làm việc tại các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn.

Theo lãnh đạo Hội LHPN tỉnh, hàng năm, tổ chức hội đều phối hợp với các trường, trung tâm, cơ sở dạy nghề, doanh nghiệp đăng ký, giới thiệu lao động nữ tham gia các lớp đào tạo nghề. Trong năm 2021, có 2.075 chị tham gia 41 lớp dạy nghề may, đan lát, chế biến thủy sản, giúp việc gia đình, làm bánh, pha chế, nấu ăn, trang điểm, làm tóc… Hội cũng giới thiệu 1.913 chị có việc làm trong các công ty, xí nghiệp, nhà hàng, khách sạn, cửa hàng kinh doanh… Qua các lớp dạy nghề, học viên được tiếp cận, thực hành kiến thức khoa học, kỹ thuật mới áp dụng vào sản xuất, kinh doanh; có việc làm hoặc tự tạo việc làm để tăng thêm thu nhập, ổn định cuộc sống…


Bà Nguyễn Quỳnh Nga - Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết, để công tác đào tạo nghề, giới thiệu việc làm đạt hiệu quả, thời gian tới, các cấp hội phụ nữ sẽ đa dạng hóa các hình thức dạy nghề tại cộng đồng, phù hợp với khả năng, trình độ và đặc thù phát triển kinh tế ở địa phương, tạo cơ hội cho chị em phát huy khả năng, áp dụng vào mô hình phát triển kinh tế gia đình, có thu nhập ổn định. Hội sẽ chỉ đạo các cấp hội tăng cường liên kết với các đơn vị tuyển dụng lao động để giới thiệu hội viên vào làm việc; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hội viên tích cực tham gia phát triển kinh tế hộ gia đình, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; tích cực áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, góp phần ổn định kinh tế để chị em có điều kiện tham gia các hoạt động xã hội, xây dựng gia đình văn hóa, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho hội viên…


THANH TRÚC