10:02, 17/02/2021

Xôi gấc, món ngon lấy may trong ngày đầu năm có thể phòng ung thư

Xôi gấc là một trong những món xôi không thể thiếu trong các mâm cỗ của người Việt nhất là dịp Tết Nguyên Đán. Thế nhưng, ít ai có thể biết, chứa đựng trong màng gấc đỏ tươi ấy là một hợp chất chống oxy hóa cho cơ thể, tăng sức đề kháng, phòng ngừa bệnh tật hiệu quả.

Xôi gấc là một trong những món xôi không thể thiếu trong các mâm cỗ của người Việt nhất là dịp Tết Nguyên Đán. Thế nhưng, ít ai có thể biết, chứa đựng trong màng gấc đỏ tươi ấy là một hợp chất chống oxy hóa cho cơ thể, tăng sức đề kháng, phòng ngừa bệnh tật hiệu quả.

 

Ảnh: Công Phạm
Ảnh: Công Phạm

 

Theo quan niệm của người Việt, màu đỏ là màu của hạnh phúc, màu thắm của sắc xuân, là biểu tượng cho sự may mắn, tốt lành. Trong khi đó, màu đỏ của gấc là màu tự nhiên của đất nên sẽ tạo ra sự dung hòa, thuận lợi cho năm mới.
 
Hơn nữa, xôi gấc không chỉ có tác dụng cung cấp năng lượng cho cơ thể mà còn có tác dụng làm đẹp và giúp cơ thể chống lại một số bệnh thường gặp.
 
Tốt cho mắt: Bất kể dầu gấc hay xôi gấc cũng đều có khả năng bảo vệ đôi mắt, cung cấp dưỡng chất tốt cho mắt. Bởi thành phần Beta Carotene trong quả gấc, khi đưa vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành vitamin A có lợi cho mắt, tăng khả năng điều tiết mắt, bảo vệ điểm vàng, ngăn chặn yếu tố gây hại cho mắt từ bên ngoài, chống mỏi mắt, mờ mắt.
 
Hỗ trợ tiêu hoá: Người nhuận tràng yếu, tiêu hóa kém, táo bón nên ăn xôi gấc để cải thiện chức năng và hoạt động của hệ tiêu hóa, tăng lợi khuẩn, trị táo hiệu quả. Nhưng tránh ăn quá nhiều sẽ gây ra cảm giác nặng bụng, khó tiêu với người ăn kiêng, phụ nữ có thai.
 
Tốt cho tim mạch: Bảo vệ thành mạch máu, tuần hoàn máu lưu thông, giảm hàm lượng cholesterol là những tác dụng to lớn mà món ngon mỗi ngày này đem lại cho sức khỏe tim mạch.
 
Ổn định hệ thần kinh: Gấc giàu selen, khoáng chất và các vitamin, đây là những chất có ích trong việc ổn định hệ thần kinh và có tác dụng chống lại các biểu hiện của bệnh trầm cảm, một loại bệnh đang gia tăng nhiều ở trẻ nhỏ và những người chịu nhiều áp lực cuộc sống hiện nay.
 
Tăng sức đề kháng: Thành phần dưỡng chất Curcumin và Beta Carotene dồi dào trong xôi gấc sẽ giúp bạn tăng cường sức đề kháng một cách hiệu quả. Đồng thời, còn tăng khả năng chống oxy hóa, ngăn sự hình thành của các gốc tự do, tăng hệ miễn dịch cho cơ thể khỏe mạnh.
 
Phòng chống ung thư: Xôi gấc không chỉ là món ăn ngon mỗi ngày của mỗi gia đình, mà còn là nguồn cung cấp Lycopene dồi dào cho cơ thể.
 
Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ, chất Lycopen trong cà chua có khả năng phòng chống ung thư, hạn chế sự phát triển các tế bào ung thư. Nhưng theo nghiên cứu của Đại học Califonia thì hàm lượng Lycopen trong Gấc còn cao gấp 70 lần. Không chỉ vậy, gấc còn chứa nhiều chất khác như vitamin E, carotene… làm vô hiệu hóa 75% các chất gây ung thư, đặc biệt là ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt…
 
Theo Lao động