09:02, 16/02/2021

Phiêu cùng flycam

Để có những tấm hình, clip với góc nhìn từ trên cao, ngày nay, những người chụp hình, quay phim không còn gặp nhiều khó khăn khi có sự hỗ trợ của flycam (thiết bị bay điều khiển từ xa có gắn camera ghi hình). Những năm gần đây, flycam ngày càng được sử dụng phổ biến, giúp người chơi lẫn công chúng biết đến những hình ảnh mới lạ, đẹp mắt về vùng đất Khánh Hòa.

Để có những tấm hình, clip với góc nhìn từ trên cao, ngày nay, những người chụp hình, quay phim không còn gặp nhiều khó khăn khi có sự hỗ trợ của flycam (thiết bị bay điều khiển từ xa có gắn camera ghi hình). Những năm gần đây, flycam ngày càng được sử dụng phổ biến, giúp người chơi lẫn công chúng biết đến những hình ảnh mới lạ, đẹp mắt về vùng đất Khánh Hòa.


Góc nhìn lạ, độc đáo


Gần đây, trên mạng xã hội Facebook, cộng đồng mạng không ít lần kháo nhau trầm trồ về những tấm hình phong cảnh Nha Trang được chụp từ trên cao xuống, người khen hết lời, người ngạc nhiên vì lần đầu được nhìn quê hương mình từ trên cao. Hẹn hò mãi, tôi cũng có dịp gặp một số tay máy flycam để tìm hiểu rõ hơn về thú chơi này.

 


Mở đầu câu chuyện, anh Vương Mạnh Cường - tay máy flycam kỳ cựu ở Nha Trang cho tôi xem những tấm hình mà anh dày công chụp được bằng flycam. Quả thật, từ góc nhìn trên cao mới thấy được vẻ đẹp toàn cảnh của phố biển. Ở góc nhìn từ độ cao hơn 200m, xe cộ, con người chỉ còn là những chấm nhỏ li ti trên bức hình, thay vào đó, người xem có thể thấy được bao quát cả một vùng rộng lớn vài km2, quả là độc và lạ.


Anh Cường chia sẻ, từ năm 2016, anh bắt đầu mua flycam để sử dụng cho công việc cũng như niềm đam mê chụp ảnh của mình. Anh từng dùng qua nhiều dòng flycam như: Inspire 1, Inspire 2, các đời Phantom rồi đến Mavic mini, Mavic Air, Mavic Pro... và đến nay là Mavic Pro 2. Cầm chiếc flycam của anh trên tay, khi gấp gọn lại chỉ to khoảng gấp rưỡi bàn tay người lớn, trọng lượng nặng gần 1kg. Nhỏ bé là vậy, nhưng theo người chơi, các flycam gấp gọn này được mệnh danh “nhỏ mà có võ” với tầm xa điều khiển tối đa từ 8km đến 10km; khả năng bay cao hàng trăm mét; được trang bị đầy đủ các tính năng chụp hình chất lượng cao, quay phim HD, theo dõi đối tượng di chuyển..., đáp ứng đầy đủ nhu cầu quay, chụp. Chẳng bù cho khoảng chục năm trước, một số tay máy trong giới nhiếp ảnh phải nghĩ đủ cách để có được tấm hình chụp từ trên cao xuống như cột máy ảnh vào đầu một cần cẩu, đặt chế độ chụp tự động liên tục; hay thậm chí mạo hiểm trèo lên những cây cột để chụp... “Thời đó, ai có được tấm hình chỉn chu, hoàn hảo với góc nhìn đẹp từ trên cao xuống thì đúng là độc nhất vô nhị. Bây giờ, mọi chuyện đã dễ dàng hơn rất nhiều với flycam”, anh Cường nói.

 

Anh Vương Mạnh Cường điều khiển flycam quay phim.

Anh Vương Mạnh Cường điều khiển flycam quay phim.


Làm nghề dịch vụ nhiếp ảnh, anh Trần Anh Khoa (đường Phong Châu, TP. Nha Trang) cũng không thể thiếu flycam cho công việc và đam mê của mình. Đến nơi làm việc của anh, treo khắp phòng là những tấm ảnh khổ lớn phong cảnh Nha Trang với góc chụp từ flycam. Kiếm tiền từ nghề chụp hình, lại là đam mê, nên lúc rảnh rỗi, anh lại mang flycam đi tìm kiếm những góc hình đẹp từ trên cao để chụp. Ảnh của anh được nhiều người biết đến với góc nhìn lạ và đẹp. Thế nên, không ít khách sạn, người chơi ảnh, hay một số tòa soạn báo đã từng liên hệ anh để mua ảnh.


Cách đây 5, 6 năm, flycam có thể được gọi là “thú chơi nhà giàu”, vì thời điểm đó chưa có nhiều loại phổ thông, rẻ tiền, người chơi phải “chi đậm”, từ hơn 40, 50 triệu đồng đến hàng trăm triệu đồng mới có được một chiếc. Giờ đây, thị trường flycam đã phong phú hơn, đáp ứng đủ nhu cầu người chơi. Giá thành flycam có nhiều mức, tùy vào nhu cầu sử dụng, từ 1 - 2 triệu đến hàng trăm triệu đồng cũng có. Thông dụng nhất vẫn là các dòng với mức tiền trung bình từ 10 đến 40, 50 triệu đồng. “Với mức giá khoảng 10 triệu đồng, người chơi có thể mua được những chiếc flycam mini nhỏ gọn, chụp hình sắc nét, quay được video chất lượng 4k... Tuy nhiên, nhược điểm của dòng này là sức kháng gió kém, nếu gặp gió lớn thường khó đạt hiệu quả như mong muốn. Còn những flycam tầm giá trên 15 đến 40 triệu đồng đã đủ sức đáp ứng nhu cầu quay, chụp sắc nét, chất lượng cao”, anh Khoa chia sẻ.


Cũng lắm rủi ro


Trò chuyện với những tay máy, tôi mới biết, để chiếc flycam bay được không hề khó, chỉ cần có người hướng dẫn sơ qua hoặc bỏ khoảng 30 phút tìm hiểu là đã có thể điều khiển. Cái khó khi sử dụng flycam là phải bay sao cho an toàn, không gặp trục trặc, sự cố. Bởi, khi đang ở độ cao hàng trăm mét, chỉ một sự cố nhỏ khiến flycam dừng hoạt động trong chốc lát, chiếc flycam của khổ chủ nặng thì rớt tan tành hay mất tích, nhẹ thì phải tốn kha khá tiền sửa chữa.


Theo những tay máy, dù là người mới chơi hay những “phi công” với kinh nghiệm hàng trăm giờ bay, không ít người đã từng phải ngậm ngùi nhìn chiếc flycam của mình “yên nghỉ” dưới biển hay mất tích vì rớt khi đang bay. Nhắc lại chuyện rớt mất chiếc flycam trị giá gần 100 triệu đồng xuống biển năm 2017, anh Vương Mạnh Cường vẫn còn tiếc nuối: “Lúc đó, tôi đang bay ngoài biển quay clip cho dự án truyền thông về vẻ đẹp Nha Trang, trong khi bay thì gặp sự cố kỹ thuật làm flycam ngưng hoạt động, rơi thẳng xuống biển. Cảm giác lúc đó khó tả lắm, gần 100 triệu đồng của mình rớt xuống biển mà không làm gì được”.


Giờ đây, các flycam đời mới đã được trang bị nhiều công nghệ an toàn hơn như: Cảnh báo va chạm và tự né tránh, cảnh báo lỗi, tự động quay về điểm xuất phát khi mất tín hiệu... nên các vụ tai nạn rơi rớt không còn nhiều như trước, nhưng không phải không có. Thi thoảng, trong giới chơi flycam vẫn có những “lời ai oán” của các tay máy khi flycam của mình một đi không trở lại. Vừa sắm một chiếc flycam để chụp hình chưa được 2 tháng, anh Trần Anh Châu, một người chơi chưa hết xót xa khi chiếc flycam của mình bị mất sóng khi đang bay và “mất tích” ở trong rừng. Hay nói đâu xa, không ít anh em phóng viên chúng tôi trong quá trình tác nghiệp cũng đã vài người phải nói lời giã từ với chiếc flycam yêu dấu của mình vì sơ suất hay lỗi kỹ thuật.


Nhờ flycam, những hình ảnh về cảnh đẹp quê hương ngày càng được nhiều người biết đến hơn, góp phần quảng bá cho hình ảnh địa phương. Tuy nhiên, để là một thú chơi an toàn, người chơi cũng nên biết những lưu ý cần thiết như cần xin phép bay; không được hoạt động những nơi bị cấm bay như khu vực quân sự, sân bay, ga tàu, cảng biển, biên giới quốc gia... ; không được bay ở những nơi đông người vì có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng người khác nếu máy bay bị rơi rớt...


VĨNH THÀNH