05:02, 03/02/2019

Lạ mắt với kiểu làm đẹp dưa, dừa chưng Tết

Mâm ngũ quả trang trọng đặt trên bàn thờ tổ tiên mỗi dịp xuân về là nét văn hóa đặc trưng trong thờ cúng tổ tiên của người Việt. Để thêm màu sắc nổi bật ngày xuân...

Mâm ngũ quả trang trọng đặt trên bàn thờ tổ tiên mỗi dịp xuân về là nét văn hóa đặc trưng trong thờ cúng tổ tiên của người Việt. Để thêm màu sắc nổi bật ngày xuân, một số loại trái cây vô tri, vô giác đã được “phù phép”, thay lời gia chủ gửi gắm những ước mong về một năm mới tròn, đầy, sung túc.
 
 
Lạ mắt với "dừa vàng" chưng Tết
 
 
Sơn phủ vàng bóng, nổi bật với chữ thư pháp nhũ óng ánh là một kiểu trang trí dừa lạ mắt năm nay xuất hiện trên thị trường Nha Trang vào dịp Tết. Tại điểm bán dừa trang trí của anh Trần Văn Hoàng trên đường 2/4, đoạn trước chợ Vĩnh Hải trưng bày nhiều quả dừa phun nhũ vàng óng ánh, chữ thư pháp màu đỏ mềm mại cùng những họa tiết hoa đào, hoa mai xung quanh trông thật đẹp mắt. Đây là năm đầu tiên anh chọn trang trí dừa theo kiểu này. 
 

 

 "Dừa vàng  " chưng Tết thể hiện ước mong đủ đầy, no ấm, thịnh vượng.
"Dừa vàng " chưng Tết thể hiện ước mong đủ đầy, no ấm, thịnh vượng.

 

 
 
Anh cho biết: “ Tôi lên mạng Internet tìm hiểu rồi làm theo. Trang trí dừa kiểu này nhanh, không tốn nhiều thời gian, chỉ mất khoảng 1-1,5 giờ là hoàn thành xong tác phẩm. Để có trái dừa thư pháp hoàn chỉnh cần trải trải qua 2 công đoạn. Đầu tiên, phải sơn vỏ dừa màu vàng rồi phơi khô, sau đó, vẽ chữ thư pháp lên trái và rắc thêm kim tuyến óng ánh lên các chi tiết, rồi tiếp tục phơi khô là hoàn thành sản phẩm. Thời gian sơn, viết chữ không nhiều, nhưng chủ yếu là mất thời gian phơi cho lớp sơn vỏ dừa khô rồi mới viết, vẽ chữ, họa tiết lên đó được”.
 
 
Dừa dùng để vẽ thư pháp là dừa xiêm hoặc dừa thường với kiểu trang trí khá ấn tượng, nhiều nơi rắc thêm kim tuyến lấp lánh. Khách hàng có thể lựa chọn trái đã vẽ sẵn hoặc đặt theo yêu cầu. Khách thường mua theo cặp với các mẫu chữ đi cùng nhau như cát tường - như ý, tài - lộc,  an khang - thịnh vượng… Giá bán dao động từ 200.000 đến 250.000 đồng/cặp. 
 
 
Chị Hồng Nga, phường Vĩnh Phước, cho rằng mâm ngũ quả thường không thể thiếu dừa. Quả dừa vàng cũng lạ, vui mắt, làm nổi bật mâm ngũ quả ngày Tết trên bàn thờ tổ tiên.
 

 

<span style= &quot;text-align: justify; &quot;>Anh Trần Văn Hoàng thực hiện vẽ chữ thư pháp trên quả dừa đã được phun nhũ vàng.</span>
Anh Trần Văn Hoàng thực hiện vẽ chữ thư pháp trên quả dừa đã được phun nhũ vàng.

 

 
 
Độc đáo dưa khắc hình nghệ thuật 
 
 
So với dừa vẽ thư pháp, những quả dưa hấu khắc, tỉa nghệ thuật được bày bán phổ biến hơn. Dọc tuyến đường Lê Thánh Tôn, 23/10, Quang Trung, 2/4, Lê Thành Phương, khu vực ngã 7, ngã 6… có nhiều điểm bán kết hợp khắc chữ thư pháp lên dưa hấu. Có nơi, nhiều người thợ được huy động tham gia khắc tỉa để đẩy nhanh tiến độ công việc, kịp giao hàng phục vụ nhu cầu trang trí mâm ngũ quả tăng trong những ngày giáp Tết.  

 

Điểm bán và khắc khắc tỉa nghệ thuật trên đường Lê Thánh Tôn, TP Nha Trang.
Điểm bán và khắc khắc tỉa nghệ thuật trên đường Lê Thánh Tôn, TP Nha Trang.

 

 
 
 
Anh Lê Văn Tùng cho biết: “ Tôi đã làm nghề khắc chữ trên dưa hấu đã nhiều năm Năm nay, do bận việc nên đến chiều ngày 26 tháng Chạp tôi mới bắt đầu nhận khắc dưa. Nhiều người tìm mua dưa khắc ngày Tết nên sức mua tăng so với các năm. Tôi làm việc luôn tay và phải gọi thêm người để cùng làm. Mới vài ngày tôi đã bán được trên vài chục quả rồi”.
 

 

Các người thợ tất bật với công việc những ngày giáp Tết.
Các người thợ tất bật với công việc những ngày giáp Tết.

 

 
 
Khách hàng của anh Tùng là những người đã quen biết và chủ yếu đặt qua điện thoại. Khách hàng đưa ra yêu cầu về nội dung, còn mẫu, họa tiết là do anh chọn. Năm nay là năm Kỷ Hợi nên mẫu con heo thường được khách hàng lựa chọn. Ngoài ra, một số mẫu rồng, phượng cũng có nhiều khách yêu thích. Một vài khách hàng tự chọn mẫu trên mạng, tự mua dưa mang đến anh cũng sẵn sàng phục vụ. 
 
Theo các người khắc dưa, để có tác phẩm dưa khắc đẹp như ý, điều đầu tiên là phải chọn được quả dưa có màu da đẹp, láng mịn, đều màu để các hình khối nổi rõ hơn; tiếp đến là vẽ phát thảo định hình để có bố cục cân đối hài hòa. Công đoạn khó nhất, là khắc, tỉa, tạo hình thật khéo để tạo nên tác phẩm nghệ thuật độc đáo, làm hài lòng khách hàng. 
 
Khắc hình trên dưa Gò Công luôn đẹp vì vỏ đen đều, làm chữ và hình nổi bật hơn. Tuy nhiên, giá dưa Gò Công hơi cao nên tùy vào khả năng, sở thích của khách hàng mà tôi chọn loại dưa cho phù hợp”,  anh Tùng chia sẻ. 
 

 

Anh&nbsp;<span style= &quot;text-align: justify; &quot;>Lê Văn Tùng tạo hình trên quả dưa.</span>
Anh  Lê Văn Tùng tạo hình trên quả dưa.

 

 
 
Giá dưa khắc dao động từ 150.000 đến 300.000 đồng/ trái; 400.000-500.000 đồng/ trái dưa Gò Công. “ Công khắc thông thường  là 80.000-100.000 đồng/ trái, tùy theo mẫu. Tuy nhiên, mức giá có thể cao hơn, khoảng 200.000 - 300.000 đồng/ trái đối với mẫu phức tạp, nhiều họa tiết như rồng phượng, chữ thư pháp Phúc- Lộc – Thọ…” - anh Nguyễn Thành Liêm, tại điểm bán dừa khu vực ngã 6, cho biết thêm.
 
 
 
Như Thảo