10:01, 28/01/2019

Làm thêm dịp Tết

Đến hẹn lại lên, vào dịp cuối năm, nắm bắt được nhu cầu mua sắm, kinh doanh buôn bán, dọn dẹp nhà cửa… của người dân tăng mạnh, nhiều lao động tự do, sinh viên trên địa bàn tỉnh lại tranh thủ làm thêm để có tiền lo Tết cho gia đình.

Đến hẹn lại lên, vào dịp cuối năm, nắm bắt được nhu cầu mua sắm, kinh doanh buôn bán, dọn dẹp nhà cửa… của người dân tăng mạnh, nhiều lao động tự do, sinh viên trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa lại tranh thủ làm thêm để có tiền lo Tết cho gia đình.


Đã gần 20 năm nay, cứ vào khoảng 16 tháng Chạp, cha con ông Nguyễn Thanh Châu (phường Phương Sài, TP. Nha Trang) lại đưa dụng cụ, máy móc ra góc phố quen thuộc trên đường Hoàng Văn Thụ (trước cổng Phòng khám Đa khoa số 3) hành nghề đánh bóng đồ đồng. Ông Châu chia sẻ: “Ngày thường, cha con tôi làm nghề kinh doanh, buôn bán và đạp xích lô ở chợ Đầm. Tranh thủ những ngày giáp Tết, nhu cầu đánh bóng đồ lư đồng thờ cúng tăng cao, lại có chút tay nghề nên cha con tôi lại ra góc phố hành nghề. Phần lớn khách hàng đều quen thuộc nhiều năm nay, cứ cận Tết họ lại đưa ra đây để cho con tôi đánh bóng. Mỗi ngày, tôi nhận đánh được 4 đến 6 bộ lư đồng, công đánh bóng mỗi bộ là 150.000 đồng. Cha con tôi làm từ 7 giờ sáng cho đến 17 giờ chiều và nhận đánh bóng lư đồng đến hết ngày 29 tháng Chạp thì nghỉ Tết. Chỉ làm hơn 10 ngày, cha con tôi cũng kiếm được gần 20 triệu đồng lo Tết cho gia đình”.

 

Năm nào, cha con ông Nguyễn Thanh Châu cũng hành nghề đánh bóng đồ đồng dịp cuối năm.

Năm nào, cha con ông Nguyễn Thanh Châu cũng hành nghề đánh bóng đồ đồng dịp cuối năm.


Cuối năm, nhu cầu sơn, sửa làm mới lại nhà cửa cũng tăng cao nên đã có không ít lao động tự do là nam giới lập nhóm nhận việc kiếm thêm dịp Tết. 3 năm nay, anh Lê Văn Tuấn (xã Vĩnh Phương, TP. Nha Trang) cứ vào khoảng 10 tháng Chạp lại lập nhóm 4 người nhận sơn, sửa nhà. Anh Tuấn cho biết: “Đa số anh em ngày thường là thợ hồ, thợ xây cho các công trình lớn. Giáp Tết, chúng tôi hết việc nên lập nhóm kiếm thêm tiền tiêu Tết. Trung bình mỗi mùa Tết chúng tôi nhận khoảng 7 đến 10 căn nhà, mỗi căn sơn, sửa từ 2 đến 5 ngày. Trừ các chi phí, mỗi căn chúng tôi kiếm được 6 triệu đồng chia nhau”.


Bên cạnh đó, nắm bắt được nhu cầu dọn dẹp nhà cửa của người dân cũng khá lớn, tranh thủ những ngày này, không ít chị em phụ nữ ở huyện Cam Lâm, Diên Khánh, thị xã Ninh Hòa… lại vào TP. Nha Trang nhận việc dọn dẹp, lau chùi nhà cửa. Chị Lê Thị Hoài Thu (xã Diên Phú, huyện Diên Khánh) cho biết: “Năm nào cũng vậy, cứ vào khoảng 15 tháng Chạp là tôi cùng 4 chị em cùng quê xuống thành phố nhận dọn dẹp nhà ở. Cứ nhà này giới thiệu nhà kia nên chúng tôi làm không hết việc, có hôm làm đến tận 22 giờ mới về. Mỗi ngày tôi dọn được 3 căn, trung bình dọn một nhà mất 4 giờ. Tùy theo mức độ công việc, diện tích mặt sàn của căn nhà để chúng tôi tính tiền công. Tuy làm việc mệt, nhưng bù lại cũng kiếm được từ 2 đến 3 triệu đồng/ngày, có tiền mua sắm Tết cho gia đình”.


Cuối năm, nhu cầu mua sắm hoa, cây cảnh của người dân cũng tăng mạnh, do đó đã có không ít người đầu tư mua các loại hoa về bán kiếm lời. Đã 5 năm nay, anh Lê Văn Thảo (xã Phước Đồng, TP. Nha Trang) cũng đầu tư trên 100 triệu đồng mua hoa cúc ở phường Ninh Giang (thị xã Ninh Hòa) và mai chậu từ tỉnh Bình Định về bày bán tại Nhà Thiếu nhi tỉnh và một số tuyến đường ở Nha Trang. Anh Thảo chia sẻ: “Khoảng đầu tháng Chạp là tôi lại bắt xe ra các nhà vườn xem và đặt hoa, rồi đến khoảng 20 tháng Chạp thuê xe chở về bán kiếm lời. Nghề này khá rủi ro, tuy nhiên qua mấy năm đầu tư, năm nào tôi cũng kiếm lời được từ 40 đến 50 triệu đồng. Do vậy, năm nay tôi vẫn tiếp tục đầu tư mua, bán”.   

     
Đối với một số sinh viên đang học ở các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn TP. Nha Trang, sau khi được nghỉ Tết, nhiều em cũng chọn ở lại đi làm thêm tại các quán tạp hóa, quán cà phê, nhà hàng. Hoàn Thị Vân - sinh viên năm 3 Trường Đại học Nha Trang (quê ở tỉnh Bình Định) chọn làm thêm ở quán cà phê trên đường Phạm Văn Đồng. Làm ở đây, mỗi ngày Vân được chủ quán trả công 200.000 đồng và lo cơm ăn 2 bữa. Vân chia sẻ: “Gia đình em có hoàn cảnh khá khó khăn, mẹ lại bị bệnh tim, một mình bố lao động nuôi em ăn học. Do vậy, Tết này em xin bố mẹ ở lại làm thêm, kiếm tiền lo cho việc học tập của mình”.


Ông Nguyễn Văn Khả - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh cho biết, năm nào cũng vậy, vào những tháng cuối năm, nhu cầu tuyển dụng lao động thời vụ tăng cao. Riêng trong tháng 1-2019, trung tâm tiếp nhận khoảng 3.000 việc làm thời vụ, bán thời gian trong dịp Tết ở các lĩnh vực: du lịch, nhà hàng, khách sạn, nhân viên kinh doanh, bán hàng, tiếp thị, bảo vệ, giúp việc gia đình... Mức thu nhập và các chế độ phúc lợi mà các đơn vị tuyển dụng dành cho lao động thời vụ khá hấp dẫn, từ 200.000 đồng đến 700.000 đồng/ngày. Đơn vị cũng đã thực hiện kết nối việc làm cho khoảng 1.000 người. Đồng thời, ông Khả cũng lưu ý, khi nhận việc, người lao động nên trao đổi rõ ràng với người tuyển dụng và có thể soạn thảo, ký kết hợp đồng công việc cụ thể về các chế độ, thu nhập để tránh những phát sinh, mâu thuẫn, tranh cãi bất lợi cho người lao động…


VĂN GIANG