Theo các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, sau hơn 3 tháng đồng loạt triển khai, doanh số tiêu thụ xăng sinh học E5 còn thấp, chưa như kỳ vọng.
Theo các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, sau hơn 3 tháng đồng loạt triển khai, doanh số tiêu thụ xăng sinh học E5 còn thấp, chưa như kỳ vọng.
Người tiêu dùng e ngại xăng E5
Quan sát tại một số cửa hàng xăng dầu trên địa bàn TP. Nha Trang, chúng tôi thấy rất nhiều người vẫn chọn sử dụng xăng RON 95 thay vì xăng sinh học E5.
Tại cửa hàng xăng dầu tư nhân ở Bến xe phía bắc, vào giờ cao điểm buổi chiều có hàng chục xe máy tấp vào mua xăng. Tuy nhiên, chỉ khoảng 1/4 lượng khách hàng chọn xăng sinh học E5; thậm chí dù cột bơm xăng E5 đang vắng khách, xăng RON 95 đông khách nhưng người dân vẫn chấp nhận chờ để đổ loại xăng này. Nhân viên đứng ở trụ bơm xăng E5 có mời khách đổ nhưng nhiều người lắc đầu từ chối. Nhân viên của cửa hàng cho biết, hiện tượng này là bình thường, vì từ ngày ngừng bán xăng RON 92 và thay thế bằng xăng E5 thì phần lớn người dân đổ xăng RON 95. Chỉ có sinh viên và người lao động có xe máy đời cũ mới sử dụng xăng E5, còn lại các xe ga, xe đời mới đều dùng xăng RON 95. “Nhiều lúc khách đứng đợi đông quá, chúng tôi cũng kê cò xăng E5 vào đổ. Tuy nhiên, gặp khách hàng dễ tính thì không sao, người khó tính thì bị phản ứng ngay”, nhân viên này nói.
Ông Võ Văn Hùng (đường 2-4, Nha Trang) cho biết, trước đây, ông sử dụng xăng RON 92 nhưng khi không còn mặt hàng này thì ông chuyển qua RON 95. Lý do là ông vẫn còn e ngại chất lượng của loại xăng mới E5. Ngoài thói quen tiêu dùng, một số người dân còn cho rằng, sử dụng xăng sinh học E5 tiêu hao nhiều hơn so với xăng RON 92 và đi không “bốc” bằng xăng RON 95, khi lên dốc máy yếu…
Doanh số tiêu thụ xăng E5 còn thấp
Theo ông Nguyễn Đình Hiền - Phó Giám đốc Công ty Xăng dầu Phú Khánh, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh, công ty đã bán được 16.000m3 xăng, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh số tiêu thụ xăng sinh học E5 là 7.200m3, giảm gần 13% so với doanh số tiêu thụ xăng RON 92 cùng kỳ năm trước. Doanh số tiêu thụ xăng RON 95 cũng tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm trước. “Doanh số tiêu thụ xăng E5 thấp hơn xăng RON 92 trước đây và xăng RON 95 tăng có nhiều nguyên nhân. Do đời xe, chất lượng phương tiện có trị số nén cao xuất hiện nhiều, đòi hỏi trị số octan cao nên người tiêu dùng có xu thế sử dụng xăng RON 95 ngày càng cao. Điều này được minh chứng bằng tốc độ tăng trưởng doanh số tiêu thụ xăng RON 95 qua các năm gần đây (quý I/2018 so với cùng kỳ năm 2017 tăng hơn 20%; năm 2017 so với năm 2016 cũng tăng xấp xỉ 20%). Bên cạnh đó, do tâm lý còn nghi ngại với xăng E5 nên một bộ phận người tiêu dùng đang dùng RON 92 chuyển qua sử dụng xăng RON 95”, ông Hiền nói.
Đại diện Công ty Xăng dầu quân đội khu vực III cũng cho biết, tại khu vực Khánh Hòa, quý I/2018, công ty tiêu thụ 4.790m3 xăng RON 95 và 1.900m3 xăng E5. Trong khi đó, cùng kỳ năm trước, doanh số tiêu thụ xăng RON 95 của công ty chỉ có 250m3, xăng RON 92 là 2.950m3.
Đối với vấn đề mức độ hao hụt xăng E5 so với xăng RON 92, các doanh nghiệp xăng dầu cũng cho rằng, ở góc độ kỹ thuật, sự lo ngại này của người dùng không có cơ sở. Bởi khi pha 95% xăng RON 92 với 5% cồn sinh học ethanol thì xăng E5 sẽ có trị số octan cao hơn RON 92, nên chất lượng sẽ tốt hơn, công suất máy hiệu quả hơn. Do đó, cùng một khối lượng nguyên liệu nhưng xăng E5 sẽ đi được quãng đường xa hơn. Ngoài ra, sử dụng xăng E5 còn lợi ích về kinh tế, bởi giá mặt hàng này thấp hơn xăng RON 92 trước đây và hiện thấp hơn xăng RON 95 gần 1.600 đồng/lít.
Về giải pháp khuyến khích sử dụng xăng E5, bên cạnh việc đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền để người dân hiểu và chấp nhận mặt hàng này, một số ý kiến cũng cho rằng, việc tăng thuế bảo vệ môi trường xăng khoáng RON 95 từ 3.000 lên 4.000 đồng/lít cũng cần xem xét giảm thuế bảo vệ môi trường xăng E5 xuống thấp hơn, nhằm tạo ra chênh lệch giá bán lẻ giữa xăng RON 95 và E5, khuyến khích người dùng những mặt hàng có lợi ích kinh tế và bảo vệ môi trường.
MAI HOÀNG