10:06, 24/06/2016

Phòng ngừa cháy nổ mùa nắng nóng

Theo thống kê của cơ quan chức năng, từ đầu tháng 6 đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 4 vụ cháy, làm 1 người chết và thiệt hại về tài sản ước tính hàng trăm triệu đồng. Điều đáng nói, đa số các vụ cháy có nguyên nhân từ sự chủ quan của người dân.

Theo thống kê của cơ quan chức năng, từ đầu tháng 6 đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 4 vụ cháy, làm 1 người chết và thiệt hại về tài sản ước tính hàng trăm triệu đồng. Điều đáng nói, đa số các vụ cháy có nguyên nhân từ sự chủ quan của người dân.


Chiều 20-6, tại nhà ông Tự (khu vực Đồng Muối, phường Phước Hải, TP. Nha Trang) bất ngờ xảy ra cháy. Chỉ trong ít phút, ngọn lửa đã bao trùm căn nhà cấp 4. Tuy lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy (PCCC) khu vực Nha Trang đã nỗ lực dập tắt đám cháy, nhưng toàn bộ căn nhà của ông Tự đã bị ngọn lửa thiêu rụi; ước thiệt hại ban đầu hơn 100 triệu đồng. Nguyên nhân vụ cháy đang được điều tra, nhưng theo người dân địa phương, nhiều khả năng nhà ông Tự bị chập điện, gây cháy.

 

Cảnh sát phòng cháy chữa cháy tỉnh dập lửa trong một vụ hỏa hoạn ở Nha Trang
Cảnh sát phòng cháy chữa cháy tỉnh dập lửa trong một vụ hỏa hoạn ở Nha Trang


Trước đó 5 ngày, lực lượng Cảnh sát PCCC khu vực Nha Trang cũng đã can thiệp kịp thời nên vụ cháy tại nhà ông T. trên đường Ngô Gia Tự không gây thiệt hại đáng kể. Tuy nhiên, vụ cháy đã khiến các thành viên trong gia đình một phen hú vía. Cơ quan chức năng xác định, nguyên nhân vụ cháy do rò rỉ khí ga từ bình ga trong bếp nấu ăn.


Trước đó vài ngày, tại gia đình bà L. (thôn Thái Thông, xã Vĩnh Thái, TP. Nha Trang) cũng bất ngờ xảy ra cháy. Tuy đám cháy đã được lực lượng PCCC dập tắt, nhưng phần gác lửng cùng một số tài sản của gia đình bà L. đã bị ngọn lửa thiêu rụi. Tiến hành điều tra, cơ quan chức năng xác định nhiều khả năng do bà L. đốt nến, nhang, do bất cẩn đã khiến ngọn lửa cháy lan ra các đồ vật xung quanh bàn thờ, gây cháy.


Trong tháng 6, trên địa bàn huyện Cam Lâm đã xảy ra vụ cháy rẫy mía. Trong lúc dập lửa, một người dân đã bị ngạt khí, tử vong.


Theo Cảnh sát PCCC tỉnh, thời tiết oi bức, nắng nóng kéo dài khiến nguy cơ cháy nổ hiện diện khắp nơi. Chỉ cần một nguồn nhiệt nhỏ như tàn nhang hay tia lửa điện cũng có thể tạo nên một đám cháy lớn, gây thiệt hại về người và tài sản. Ý thức được điều đó nên thời gian qua, các đơn vị thuộc Cảnh sát PCCC tỉnh đã tổ chức nhiều buổi tuyên truyền Luật PCCC cho người dân, tiểu thương tại các chợ, siêu thị và lực lượng thường trực tại các cơ quan, doanh nghiệp đóng trên địa bàn. Ngoài giúp người dân nâng cao ý thức, hiểu được tầm quan trọng của công tác PCCC, lực lượng Cảnh sát PCCC tỉnh còn tổ chức diễn tập PCCC và cứu nạn cứu hộ tại các khu dân cư, công trình trọng điểm, các doanh nghiệp có nguy cơ cháy nổ cao.


Trong các buổi tuyên truyền, Cảnh sát PCCC tỉnh luôn khuyến cáo người dân cần kiểm tra hệ thống điện sinh hoạt, lắp đặt các thiết bị đảm bảo an toàn và ngắt toàn bộ thiết bị điện khi không sử dụng. Bên cạnh đó, mùa nắng cũng là thời điểm xuất hiện nhiều cơn mưa giông thất thường nên cơ quan chức năng cần phối hợp với ngành điện lực kiểm tra, rà soát, đưa ra các biện pháp khắc phục, chống cháy nổ tại các trạm biến áp, đường dây truyền tải điện tiếp giáp khu dân cư. Đồng thời, có các phương án cung cấp điện dự phòng phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn trong các tình huống.


Thành Long