10:06, 24/06/2016

UBND phường không có thẩm quyền quyết định

Nhiều người dân tổ dân phố (TDP) 6 Trường Sơn, phường Vĩnh Trường, TP. Nha Trang cho rằng, cách đây vài tháng, UBND phường Vĩnh Trường đã cho phép họ tự nâng cấp đoạn cuối con hẻm trong khu dân cư và đấu nối sang khu tái định cư (TĐC) Vĩnh Trường; ...

Nhiều người dân tổ dân phố (TDP) 6 Trường Sơn, phường Vĩnh Trường, TP. Nha Trang cho rằng, cách đây vài tháng, UBND phường Vĩnh Trường đã cho phép họ tự nâng cấp đoạn cuối con hẻm trong khu dân cư và đấu nối sang khu tái định cư (TĐC) Vĩnh Trường; nhưng khi họ thi công thì chính quyền địa phương lại “đổi ý”…


Trong khu dân cư thuộc TDP 6 Trường Sơn có nhiều con hẻm nhỏ hẹp, ngoằn ngoèo, nhưng đến nay hầu hết đã được bê tông hóa, ngoại trừ đoạn cuối con hẻm giáp biển và khu TĐC Vĩnh Trường. Để thuận tiện hơn trong việc đi lại và góp phần cải thiện vệ sinh môi trường trong khu vực, khoảng 2 tháng trước, các hộ nơi đây đã tự bỏ kinh phí để nâng cấp đoạn hẻm này và đấu nối sang khu TĐC Vĩnh Trường. Nhưng khi họ vừa đổ 3 xe đất nâng cốt thì phải tạm dừng. Ông Nguyễn Văn Tâm, nhà nằm trên đoạn hẻm này cho biết: “Sau khi chúng tôi có đơn xin được tự nâng cấp con hẻm này bằng bê tông và đấu nối sang khu TĐC Vĩnh Trường, lãnh đạo UBND phường đã tổ chức cuộc họp và thống nhất cho phép chúng tôi thi công. Nhưng khi chúng tôi tiến hành đổ đất nâng cốt đoạn nối giữa con hẻm và khu TĐC Vĩnh Trường, thì hộ ông Nguyễn Văn Mỹ nhà gần đó đứng ra ngăn cản. Chúng tôi phản ánh sự việc lên phường và đề nghị làm việc với ông Mỹ để tạo điều kiện cho người dân tiếp tục thi công thì lãnh đạo phường bảo phải tạm dừng, chờ xin ý kiến của cấp trên. Nhưng chờ đợi mấy tháng rồi mà đến nay chúng tôi cũng không biết có được phép thi công hay không?”. Nhiều người dân nơi đây cũng cho biết, ông Mỹ đứng ra ngăn cản họ thi công là vì cho rằng đoạn đấu nối sang khu TĐC Vĩnh Trường đi qua phần đất của mình, trong khi thực tế nó không hề liên quan đến đất của hộ này.

 

Đoạn cuối con hẻm (1) và vị trí (2) người dân muốn nâng cấp và đấu nối sang khu tái định cư Vĩnh Trường
Đoạn cuối con hẻm (1) ...


Theo quan sát của chúng tôi, đoạn cuối con hẻm nói trên dài khoảng 40m; để đấu nối con hẻm này sang khu TĐC Vĩnh Trường, một số hộ đã đổ đất ở mép biển với diện tích khoảng 4x4m, ngay phía sau tường nhà ông Mỹ. Tiếp xúc với phóng viên, ông Mỹ nói: “Thực tế phần diện tích các hộ đổ đất không liên quan đến đất của tôi và tôi cũng không hề cản trở họ. Tuy nhiên, khi thấy họ đổ đất chuẩn bị mở đường đấu nối sang khu TĐC Vĩnh Trường, sẽ ảnh hưởng đến công trình bờ kè và họng cống thoát nước nên tôi phản ánh lên UBND phường”.

 

và vị trí (2) người dân muốn nâng cấp và đấu nối sang khu tái định cư Vĩnh Trường
... và vị trí (2) người dân muốn nâng cấp và đấu nối sang khu tái định cư Vĩnh Trường


Ông Nguyễn Bá Thuận - Chủ tịch UBND phường Vĩnh Trường xác nhận, sau khi nhận được đơn, xem xét nguyện vọng của các hộ, ngày 22-4 vừa qua, ông đã chủ trì cuộc họp và chỉ chấp thuận cho các hộ tự bỏ kinh phí để nâng cấp đoạn cuối con hẻm nói trên bằng bê tông; riêng việc đấu nối sang khu TĐC Vĩnh Trường thì phải được sự cho phép của chính quyền cấp trên và cơ quan chức năng chứ phường không có thẩm quyền. “Chúng tôi rất hoan nghênh việc người dân tự nâng cấp con hẻm và nếu cần thiết sẽ hỗ trợ họ về kỹ thuật và kinh phí. Tuy nhiên, việc đấu nối sang khu TĐC Vĩnh Trường liên quan đến nhiều vấn đề như: hạ tầng, an toàn giao thông, công trình bờ kè, hệ thống thoát nước của khu vực này. Do vậy, chúng tôi vừa có công văn gửi UBND thành phố, đề đạt nguyện vọng của người dân và đề nghị xem xét vấn đề này. Khi có ý kiến của cấp trên, chúng tôi sẽ thông báo đến người dân”, ông Thuận nói.

 

Thiết nghĩ, nếu việc đấu nối đường vào khu TĐC Vĩnh Trường là thuận lợi cho sinh hoạt của người dân thì các cơ quan chức năng cần sớm xem xét và quyết định.


NAM ANH - ĐÌNH LÂM